QĐND Online – Sáng 12-6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2013, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII với tỷ lệ 440 đại biểu tán thành trên 447 đại biểu có mặt.
Theo đó, chương trình xây dựng luật, pháp lệnh chính thức của năm 2013 gồm 32 dự án luật và 4 dự án pháp lệnh; chương trình dự bị gồm 18 dự án luật.
 |
Sáng 12-6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2013, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII. Ảnh: Internet
|
Cùng với đó, Quốc hội cũng đã quyết định điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012. Trong đó, chuyển dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế từ Chương trình thông qua tại kỳ họp thứ 3 sang Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 và thông qua tại kỳ họp thứ 4. Bổ sung dự án Luật Biển Việt Nam vào Chương trình thông qua tại kỳ họp thứ 3. Bổ sung dự án Luật việc làm, dự án Luật Khoa học và công nghệ (sửa đổi) vào Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4. Bổ sung dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) vào Chương trình thông qua tại kỳ họp thứ 4. Rút dự án Luật Đô thị, Luật Quy hoạch, Luật Thư viện ra khỏi Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012. Bổ sung dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012.
Quốc hội đã quyết định bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIII 6 dự án, gồm: Luật Doanh nghiệp (sửa đổi); Luật Đầu tư (sửa đổi); Luật Ban hành quyết định hành chính; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi); Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; Pháp lệnh về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân.
Luật Quân đội nhân dân Việt Nam được xếp trong chương trình dự bị của năm 2013.
Nghị quyết lần này đã quy định rõ: “Trường hợp dự án luật, pháp lệnh trình không đúng kỳ hạn, tiến độ và không bảo đảm chất lượng thì không được đưa vào Chương trình phiên họp thẩm tra, phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội, kỳ họp Quốc hội; đồng thời sẽ kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan trình và cơ quan soạn thảo có dự án luật, pháp lệnh trình không đúng tiến độ, không bảo đảm chất lượng”.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho đại biểu Quốc hội thực hiện quyền sáng kiến pháp luật của mình, Quốc hội quy định: “Khi đại biểu Quốc hội có đề nghị, kiến nghị về luật, Viện nghiên cứu lập pháp của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân có trách nhiệm giúp đại biểu Quốc hội trong việc lập, hoàn thiện hồ sơ theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật để trình Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét đưa vào Chương trình”.
Tránh việc cấp kinh phí muộn, gây khó khăn cho quá trình xây dựng luật, Quốc hội đã quy định rõ: Chính phủ “chỉ đạo các cơ quan hữu quan sớm phân bổ kinh phí cho việc chuẩn bị các dự án luật, pháp lệnh nhiệm kỳ và hằng năm (cả Chương trình chính thức và Chương trình chuẩn bị) trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh được Quốc hội thông qua để việc chuẩn bị xây dựng các dự án này được tiến hành thuận lợi bảo đảm tiến độ và chất lượng”.
Xuân Dũng