QĐND Online – Sáng 10-11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Dự toán ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2012 với tỷ lệ 450 đại biểu (đạt 90%) tán thành. Theo đó, Quốc hội quyết định mức bội chi NSNN là 140.200 tỷ đồng và từ ngày 1-5-2012 thực hiện mức lương tối thiểu mới…

Quốc hội đã thông qua dự toán NSNN năm 2012 với tổng số thu cân đối NSNN là 740.500 tỷ đồng; nếu tính cả 22.400 tỷ đồng thu chuyển nguồn năm 2011 sang năm 2012 thì tổng số thu cân đối NSNN là 762.900 tỷ đồng. Trong đó, thu nội địa là 494.600 tỷ đồng, thu từ dầu thô là 87.000 tỷ đồng, thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu là 153.900 tỷ đồng, thu viện trợ là 5.000 tỷ đồng.

Tổng chi cân đối NSNN là 903.100 tỷ đồng. Trong đó, chi đầu tư phát triển là 180.000 tỷ đồng; chi trả nợ và viện trợ là 100.000 tỷ đồng; chi phát triển sự nghiệp kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý hành chính là 542.000 tỷ đồng; chi thực hiện cải cách tiền lương là 59.300 tỷ đồng; chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính là 100 tỷ đồng; dự phòng là 21.700 tỷ đồng.

Sáng 10-11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2012. Ảnh: Internet 

 

Mức bội chi NSNN là 140.200 tỷ đồng, tương đương 4,8% GDP, phấn đấu tăng thu để giảm bội chi xuống dưới 4,8% GDP.

Quốc hội giao Chính phủ từ ngày 1-5-2012 thực hiện mức lương tối thiểu 1.050.000 đồng/tháng, mức phụ cấp công vụ 25% cho cán bộ, công chức; lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công tăng bằng tốc độ tăng lương tối thiểu. Thực hành tiết kiệm chống lãng phí, gắn với cơ chế khoán chi thường xuyên cho các cơ quan hành chính; tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính nhằm đẩy nhanh xã hội hóa hoạt động cung ứng dịch vụ công. Từng bước chuyển một một số loại phí sang giá dịch vụ theo hướng tính đúng, tính đủ chi phí gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục, y tế.

Quốc hội cũng đã quyết định, giao Chính phủ đầu tư trở lại không quá 30% số vượt thu so với dự toán thu hàng năm nhưng dự toán thu phải cao hơn số thực hiện năm trước đối với số thu từ thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu của hàng hóa thông quan tại các cửa khẩu quốc tế đường bộ trên địa bàn cho ngân sách các tỉnh có cửa khẩu quốc tế đường bộ. Chính phủ dự kiến phương án phân bổ và sử dụng hợp lý, báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định nhưng không quá 200 tỷ đồng/năm đối với một địa phương để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu kinh tế cửa khẩu trong giai đoạn 2012-2015 theo Đề án đầu tư được Chính phủ phê duyệt.

Về nội dung này, trước khi thông qua, ngoài đa phần ý kiến tán thành, có một số ý kiến đề nghị không thực hiện chính sách hỗ trợ này vì cho rằng sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh; không phù hợp với Luật NSNN; phức tạp trong hạch toán. Có ý kiến lại đề nghị áp dụng cơ chế này cho tất cả các địa phương có cửa khẩu đường hàng không, đường biển.

Giải thích về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, để góp phần hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu nói chung và tạo động lực phát triển kinh tế cửa khẩu cho các tỉnh có cửa khẩu quốc tế đường bộ nói riêng, cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các địa phương này. Mặt khác, qua giám sát thực tế của một số cơ quan của Quốc hội tại cửa khẩu quốc tế đường bộ ở nhiều địa phương, nhất là biên giới phía Bắc cho thấy, cơ sở hạ tầng, điều kiện vật chất để duy trì hoạt động tại các cửa khẩu này gặp rất nhiều khó khăn; quy mô lạc hậu so với cửa khẩu đối diện của các nước bạn; chưa tương xứng với vai trò là căn cứ hậu cần cho hoạt động xuất nhập khẩu. Mặc dù, Chính phủ đã có chính sách hỗ trợ, song không đủ đáp ứng yêu cầu cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, kho tàng, bến bãi… (để chi cho 21 tỉnh, năm 2011 ngân sách Trung ương hỗ trợ 700 tỷ đồng, năm 2012 là 810 tỷ đồng). Bên cạnh đó, ngoài nhu cầu nâng cấp cơ sở hạ tầng, các địa phương có cửa khẩu còn phải chi cho nhiệm vụ liên quan đến hoạt động tại cửa khẩu, như chi bảo đảm quốc phòng, an ninh biên giới; chống buôn lậu, gian lận thương mại; chi khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường…

Xuân Dũng