QĐND Online - Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) có vai trò quan trọng trong nền kinh tế nước ta hiện nay. Các doanh nghiệp này nắm giữ các mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, phân phối, tạo công ăn việc làm và an sinh xã hội. Nhưng do khả năng tích lũy thấp, năng lực quản trị chưa cao, thị phần nhỏ nên nhóm này cũng dễ chịu tác động, tổn thương nhất. Chính vì thế, việc hỗ trợ DNNVV vượt qua giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay là điều hết sức cần thiết. Trong lịch sử hình thành và phát triển gần 20 năm qua, Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MB) luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tại MB, trên quan điểm tập trung phát triển quan hệ đối với đối tượng DNVVN, ngân hàng đã thành lập Khối Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) để hỗ trợ chăm sóc đặc biệt đối với đối tượng khách hàng này. DNVVN của MB hiện đang chiếm tỷ trọng khoảng 45% thị phần tại MB. Hiện nay, Khối SME đang triển khai mạnh mẽ chiến lược phát triển giai đoạn 2011-2015 trên phạm vi toàn quốc với mục tiêu là một trong top 3 các Ngân hàng tại từng địa bàn, với khát vọng “Trở thành Ngân hàng chủ chốt cho các khách hàng SME, nổi tiếng hàng đầu trong cộng đồng doanh nghiệp Quân đội”.
 |
Nhân viên của MB đang tư vấn tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ |
Để đạt được mục tiêu đó, khối SME đã đưa ra các giải pháp tiếp cận và thu hút khách thông qua các chi nhánh, sử dụng phương pháp tiếp cận ngân hàng cộng đồng và thông qua toàn chuỗi cung cấp với hạ tầng ngân hàng giao dịch cao cấp. Các giải pháp này được cụ thể hoá cho khách hàng SME không chỉ dừng lại ở các ưu đãi tài chính đơn thuần mà là các giải pháp tổng thể cho các nhóm khách hàng cụ thể, dựa trên sự am hiểu đặc thù của từng doanh nghiệp.
Đồng hành cùng doanh nghiệp, nhiều chương trình ưu đãi đã được các tổ chức tín dụng đưa ra nhằm hỗ trợ vốn cho DNVVN cũng như tăng cường quan hệ và tìm kiếm khách hàng mới. Tuy nhiên, trên thực tế, các DNVVN rất khó tiếp cận, mà nguyên nhân chủ yếu là do năng lực tài chính chưa đủ mạnh, khả năng phát sinh nợ xấu cao, nhất là trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động khó lường như hiện nay..
Để giải bài toán này, khối SME chủ động tiếp cận các khách hàng thông qua một danh mục cụ thể được phân chia trên cơ sở yếu tố đặc thù của vùng miền/địa phương, theo chuỗi cung ứng/phân phối. Đồng thời, trên cơ sở tìm hiểu từng nhóm doanh nghiệp riêng biệt, các chuyên viên của MB sẽ đưa ra các gói tín dụng, chương trình ưu đãi phù hợp, cũng như các tư vấn về sử dụng vốn hiệu quả nhất. Giải pháp này gần như đi ngược lại với cách làm truyền thống của ngành ngân hàng là thụ động chờ doanh nghiệp tìm đến mình. Thực tế, hình thức tiếp cận chủ động như Khối SME đang làm sẽ mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn ngân hàng, cũng như xây dựng mỗi quan hệ chặt chẽ giữa hai bên.
Ông Lê Viết Hải, Giám đốc Khối SME chia sẻ: Định hướng của khối SME là đồng hành cùng doanh nghiệp trên cơ sở bền vững tài chính và cùng chia sẻ lợi ích với doanh nghiệp. Để làm được điều này thì mỗi nhân viên của SME, mỗi chi nhánh phải am hiểu được hoàn cảnh, đặc thù của doanh nghiệp theo từng khu vực, địa phương để từ đó đưa ra các giải pháp tài chính cũng như các ưu đãi phù hợp cho doanh nghiệp. Đặc biệt, bằng sự am hiểu của mình đối với hoạt động của doanh nghiệp, nhân viên của khối SME và chi nhánh cũng sẽ tham gia tư vấn cùng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa đồng vốn và tiết kiệm chi phí vốn nhất. Như ông Hải nói là: “Những nỗ lực này sẽ mang lại những giá trị thực sự cho doanh nghiệp, không chỉ giúp họ tiếp cận nguồn vốn một cách chuyên nghiệp mà còn nâng cao hiệu quả kinh doanh cho họ. Mặt khác, điều này cũng góp phần giúp ngân hàng xây dựng quan hệ mật thiết với khách hàng cũng như giảm được nguy cơ rủi ro nợ xấu”.
Với mục tiêu coi cộng đồng địa phương là khu vực trọng điểm thu hút khách hàng, mỗi chi nhánh của MB sẽ tập trung phục vụ các khu vực trọng điểm xung quanh chi nhánh, tạo nên thương hiệu “Chi nhánh am hiểu nhất về địa bàn”, là Ngân hàng thuận tiện nhất trong cộng đồng địa phương, Giám đốc các Chi nhánh là đại diện ấn tượng của MB tại địa bàn. Điểm khác biệt nổi bật là mỗi chi nhánh của MB tại từng khu vực sẽ là “Ngân hàng mini” tiên phong với đầy đủ chức năng hướng tới khách hàng, cung cấp các sản phẩm dịch vụ được “địa phương hoá”. Khối SME sẽ phối hợp cùng với các các Khối kinh doanh khác của MB gia tăng giá trị chăm sóc khách hàng, chủ động tài chính và hỗ trợ đối tác xây dựng quan hệ chặt chẽ với các bạn hàng. Cách triển khai theo hướng mới này chắc chắn tạo được sự kết nối trong kinh doanh, khai thác tối đa các thị trường mà MB có mặt, tạo nên sức mạnh tập thể, tổng lực, giúp MB có đủ sức mạnh đối mặt với thị trường cạnh tranh khốc liệt. Điều này sẽ giúp MB có các giá trị khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
Ông Hải chia sẻ, khách hàng SME sẽ được tư vấn và cung cấp một gói sản phẩm phù hợp với đặc thù của mỗi doanh nghiệp nhất. Các sản phẩm này được chọn lọc theo loại hình hoạt động, cấu trúc lại để phù hợp với đặc điểm riêng của mỗi doanh nghiệp cùng với một mức giá trọn gói hợp lý, giúp tối đa hóa hiệu quả tài chính cho doanh nghiệp. Chi nhánh sẽ có nhiệm vụ thông tin các gói hỗ trợ đó một cách chính xác kịp thời nhất tới các doanh nghiệp trên địa bàn mình phụ trách, đồng thời phối hợp với các cơ quan Hội sở đảm bảo qui trình, thủ tục xét duyệt nhanh gọn, đơn giản, chất lượng dịch vụ tốt. Bên cạnh đó, Khối SME cũng dành nhiều ưu đãi cho các khách hàng với mức giảm tối đa 10 % lãi suất cho vay theo biểu lãi suất hiện hành; 20% phí thanh toán quốc tế, 10% phí bảo lãnh, 30% phí dịch vụ tài khoản hay ưu tiên giải quyết hồ sơ trong 03 ngày làm việc… Ngoài ra, khối SME đang tiếp tục nghiên cứu phát triển các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao với nhiều tính năng nhằm mang đến tính thuận tiện và tối ưu thời gian cho khách hàng.
Giải pháp tiếp cận khách hàng mới của Khối SME bước đầu đã thu hút được sự quan tâm của doanh nghiệp. Những chuyển biến rõ nét về kết quả kinh doanh của khối, sự ghi nhận của các chi nhánh sẽ là động lực thúc đẩy toàn bộ cán bộ nhân viên khối SME tích cực triển khai chiến lược giai đoạn tiếp theo.
Bài và ảnh: THU THỦY