QĐND Online – Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập, góp ý trong buổi thảo luận tại hội trường sáng 26-10 về Dự án Luật Viên chức. Đa phần các đại biểu cho rằng khái niệm đơn vị sự nghiệp công là rất quan trọng với dự thảo luật, nhưng chưa được làm rõ…

Cần có một chương riêng quy định đơn vị sự nghiệp công lập

Luật Viên chức là luật điều chỉnh những người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công. Do vậy, để luật hoạt động chính xác, hiệu quả phải làm rõ được đối tượng điều chỉnh của luật. Tuy nhiên, trong dự thảo lại chỉ có Điều 9 quy định về đơn vị sự nghiệp công lập và cơ cấu tổ chức quản lý hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập. Trong khi nội dung của Điều 9 rất đơn giản, chưa cụ thể.

Đại biểu Trần Du Lịch (Đoàn TP Hồ Chí Minh) phân tích, việc quy định đơn vị sự nghiệp công chỉ trong Điều 9 là chưa ổn, tuy có bổ sung thêm Điều 10, nhưng vẫn chưa làm rõ được đơn vị công là gì, địa vị pháp lý ra sao. Do vậy, đối tượng điều chỉnh của luật là chưa rõ. Đại biểu Lịch đề nghị cần có một chương riêng quy định cụ thể, chi tiết về đơn vị sự nghiệp công.

Đại biểu Quách Cao Yềm (Đoàn Kon Tum) đồng tình với ý kiến đại biểu Lịch và cho rằng, chúng ta cần phải định nghĩa được đơn vị công. Theo đại biểu Yềm, xác đinh đơn vị sự nghiệp công dựa trên hai tiêu chí: do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thành lập; cung cấp dịch vụ công cho xã hội.

Cũng từ việc quy định cụ thể đơn vị sự nghiệp công, một số ý kiến đề nghị luật cũng cần điều chỉnh đối với cả những người làm việc tại các đơn vi sự nghiệp ngoài công lập. Đại biểu Ngô Thị Minh (Đoàn Quảng Ninh) giải thích, cần điều chỉnh người làm ở đơn vị ngoài công lập vì theo chủ trương xã hội hoá hiện nay sẽ có nhiều viên chức làm ngoài công lập. Điển hình như lực lượng giáo dục hiện nay, số lượng giáo viên, giảng viên hàng triệu người, nếu Nhà nước có dồn lực cũng chưa thể đáp ứng tốt thu nhập cho đội ngũ giáo viên. Khi chúng ta xã hội hoá, việc này sẽ được giải quyết, tuy nhiên theo dự thảo Luật Viên chức lại không quy định điều chỉnh đối tượng này, như vậy là chưa hợp lý, không khuyến khích xã hội hoá.

Có cơ chết tốt để thu hút chất xám

Vấn đề quy định công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia dự tuyển làm viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập cũng được các đại biểu tập trung phân tích, làm rõ. Một loại ý kiến cho rằng không quy định việc tuyển dụng công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài làm viên chức tại Việt Nam. Một loại ý kiến khác lại đề nghị quy định công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài được tham gia dự tuyển làm viên chức tại Việt Nam. Tuy nhiên, cần quy định cụ thể những lĩnh vực, ngành, nghề, vị trí công việc được tuyển dụng của công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài làm viên chức.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, Lê Văn Học phát biểu ý kiến. Ảnh: Thái Bình - TTXVN

Về vấn đề này, đại biểu Ngô Thị Minh góp ý, chúng ta không nên quá câu lệ vào việc đang định cư tại đâu. Trong xu hướng hội nhập như hiên nay thì điều quan trọng nhất là hiệu quả công việc. Chúng ta cũng không nên quá nặng nề về bằng cấp, cái chính là tìm được người tài thực sự, đóng góp công sức cho đất nước.

Đại biểu Đinh Xuân Thảo (Đoàn Kiên Giang) nhấn mạnh, qua tiếp xúc với một số người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì nhu cầu về nước làm viên chức là không cao. Trong khi đất nước ta đang cần nhân tài, cần những người tài trong số họ. Do vậy, chúng ta cần có những quy định riêng, để tạo điều kiện thu hút chất xám. Trường hợp Giáo sư Ngô Bảo Châu là một ví dụ.

Phát huy vai trò hội đồng quản lý

Đa số các ý kiến tán thành việc thành lập hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập tương tự như mô hình quản lý tại các doanh nghiệp nhằm tăng cường cơ chế kiểm tra, kiểm soát tại các đơn vị sự nghiệp công lập, ngăn chặn sự độc đoán, lạm quyền của người đứng đầu đơn vị. Tuy nhiên, đề nghị quy định rõ ngay trong Luật hoặc giao Chính phủ quy định về thẩm quyền thành lập, thành phần, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức của hội đồng này, mối quan hệ của hội đồng với người đứng đầu đơn vị sự nghệp công lập. Đai biểu Lê Văn Học (Đoàn Lâm Đồng) cho rằng, với việc giao nhiều trách nhiệm cũng như quyền hạn cho người đứng đầu đơn vị sẽ rất dễ dẫn đến việc cửa quyền, độc đoàn. Cần có hội đồng quản lý để kiềm chế việc phát triển theo hướng xấu này, tuy nhiên, chúng ta cần quy định cụ thể, hợp lý để hội đồng này hoạt động một cách hiệu quả nhất.

Một số ý kiến đề nghị không nên thành lập hội đồng quản lý ở các đơn vị sự nghiệp công lập vì trên thực tế đã có các hôi đồng quản lý này, nhưng hiệu quả hoạt động không cao, chỉ mang tính hình thức. Một số đại biểu cũng cho rằng, hội đồng quản lý ở một số nơi thời gian vừa qua hoạt động không hiệu quả, tuy nhiên, các đại biểu này kiến nghị chúng ta cần phân tích, chỉ ra được nguyên nhân để quy định hợp lý nhất, chứ không vì vậy mà bỏ hội đồng này.

Chiều 26-10, Quốc hội tiếp tục làm việc tại hội trường, thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Xuân Dũng