* Chính phủ không ưu ái Vinashin
“Chính phủ không ưu ái Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Vinashin kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm cá nhân, nếu sai phạm thì kiên quyết xử lý”. Đó là khẳng định của Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Viết Muôn tại cuộc họp báo về phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 6 được tổ chức chiều 2-7 tại Hà Nội.
GDP năm nay có khả năng đạt từ 6,5 đến 6,8%
Chủ trì cuộc họp báo, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Trong hai ngày 1 và 2-7, tại Trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 6-2010.
Chính phủ đánh giá, 6 tháng đầu năm nay, nền kinh tế nước ta tiếp tục phục hồi khá nhanh và đang phát triển theo chiều hướng tích cực. Tất cả các ngành, lĩnh vực đều đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng cùng kỳ năm trước.
 |
6 tháng đầu năm 2010, kim ngạch xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản của cả nước đạt hơn 8,6 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Internet
|
Từ những kết quả đạt được về kinh tế 6 tháng đầu năm, triển vọng phát triển kinh tế thế giới và trong nước trong thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III sẽ đạt 6,6-7%; quý IV sẽ đạt 7,1-7,5% và cả năm sẽ đạt khoảng 6,5 đến 6,8%, đạt và vượt chỉ tiêu tăng trưởng GDP đã được Quốc hội thông qua (GDP khoảng 6,5%). Thu ngân sách Nhà nước sẽ có khả năng vượt trên 5% so với dự toán năm. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội năm 2010 dự báo bằng khoảng 41,5% - 42% so với GDP. Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2010 sẽ đạt khoảng 66 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm 2009. Với nỗ lực, quyết tâm cao của các bộ, ngành, địa phương, nền kinh tế nước ta vẫn có nhiều khả năng kiềm chế được mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) khoảng 8% (tháng 12-2010 so với tháng 12-2009).
Kết luận phần thảo luận về kinh tế-xã hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và đầu tư của tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chủ động phòng, chống thiên tai (bão lụt, hạn hán), cháy rừng và dịch bệnh đối với người, cây trồng, vật nuôi. Thực hiện các biện pháp khắc phục thiếu hụt nguồn điện hiện nay và trong những năm tới, trong đó huy động tối đa công suất các nhà máy điện, kể cả các nguồn điện nhỏ, sớm đưa các nhà máy điện xây dựng mới vào vận hành. Đẩy mạnh tiến độ giải ngân và nâng cao hiệu quả đầu tư của Nhà nước; chủ động điều chuyển vốn cho các công trình quan trọng, cấp bách. Tăng cường quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các khoản chi ngân sách; đồng thời với thực hiện tốt thu ngân sách Nhà nước. Tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp kiềm chế lạm phát; trong đó kiểm soát chặt chẽ giá cả thị trường, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân. Đẩy mạnh xuất khẩu cùng với hạn chế nhập khẩu, giảm mạnh hơn nữa nhập siêu. Chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án về an sinh xã hội đã ban hành.
Tái cơ cấu Tập đoànVinashin là cần thiết
Cuộc họp báo về phiên họp thường kỳ của Chính phủ nóng lên khi rất nhiều nhà báo hỏi về việc tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).
Trả lời câu hỏi của phóng viên về lý do mà Chính phủ tái cơ cấu Vinashin vào thời điểm này, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Viết Muôn khẳng định tái cơ cấu Vinashin là cần thiết. Chính phủ đã đặt ra 4 mục tiêu sau khi tái cơ cấu Vinashin là: Duy trì, phát triển ngành công nghiệp cơ khí đóng, sửa chữa tàu biển; khai thác sử dụng có hiệu quả các dự án, các năng lực sản xuất kinh doanh đã và đang đầu tư và không để ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các tổ chức tín dụng. Việc tái cơ cấu Vinashin vào thời điểm này không ảnh hưởng đến kế hoạch của Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện Vinashin (dự kiến bắt đầu từ tháng 7 này – PV).
Về nguyên nhân dẫn đến khó khăn, nợ nần chồng chất của Vinashin, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Về khách quan, cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới từ giữa năm 2008 đã ảnh hưởng nặng nề đến Vinashin, gây nhiều khó khăn về tài chính, nhất là không huy động được nguồn vốn vay nước ngoài; cam kết vốn của một số ngân hàng và tổ chức tài chính trong nước bị hủy bỏ... dẫn đến không bảo đảm bố trí đủ nguồn vốn cho các dự án đầu tư đang thực hiện. Mặt khác, rất nhiều chủ tàu gặp khó khăn về tài chính (do các ngân hàng đã cam kết nhưng sau đó từ chối tài trợ) đã đề nghị huỷ hợp đồng, giãn tiến độ đóng tàu cũng như giãn thời gian thanh toán… Nhưng nguyên nhân chủ quan mới là quan trọng, đặc biệt là đầu tư dàn trải, quản lý dự án, công nợ... còn hạn chế, hệ thống quản lý có nhiều khâu chưa theo kịp và thích ứng nhanh với tình hình biến động khủng hoảng nên họat động sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính của Tập đoàn rơi vào tình trạng rất khó khăn, phải khẩn trương, kiên quyết cơ cấu lại, cả về tổ chức sản xuất kinh doanh, đầu tư tài chính.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Chính phủ có ưu ái Vinashin hay không và bài học rút ra từ việc nợ nần của Vinashin, đồng chí Phạm Viết Muôn cho biết: Chính phủ không ưu ái Vinashin. Vinashin tham gia chương trình, dự án trọng điểm thì được hỗ trợ từ những chương trình, dự án này. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Vinashin kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm cá nhân, nếu sai phạm thì kiên quyết xử lý. “Bài học rút ra từ Vinashin là tin doanh nghiệp, nhưng vẫn phải kiểm tra. Các bộ, ngành phải tăng cường và thường xuyên giám sát doanh nghiệp”–Đồng chí Phạm Viết Muôn nhấn mạnh. “Vinashin mua con tàu to tướng mà Bộ Giao thông Vận tải không biết” - Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phân tích.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc trả nợ khoản tiền bán trái phiếu Chính phủ ra thị trường quốc tế để cho Vinashin vay 750 triệu USD, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp cho biết: Đây là khoản vay thương mại với lãi suất thương mại, đến năm 2012 mới trả gốc và trong những năm vừa qua, Vinashin đều đã trả lãi đầy đủ. /.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Tập đoàn Vinashin phải duy trì hoạt động bình thường của các cơ sở mà Tập đoàn đang quản lý và chuyển giao ngay các cơ sở theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước ngành, Bộ GTVT sẽ kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn Tập đoàn triển khai nghiêm Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng như phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành có liên quan để giúp Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn này.
(Trích thông cáo báo chí của Bộ GTVT về việc tái cơ cấu Vinashin)
|
Đỗ Phú Thọ