QĐND Online - Chiều 19-6, Quốc hội đã biểu quyết Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là nội dung thu hút được sự quan tâm của dư luận cả nước.

Quốc hội đã không thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa/internet.

Uỷ viên Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Đặng Vũ Minh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội về dự thảo Nghị quyết cho biết: tính đến 15 giờ 30 phút ngày 17-6-2010, Đoàn thư ký kỳ họp đã nhận được 456 văn bản gửi lại của các vị đại biểu Quốc hội, trong đó: 136 văn bản không có ý kiến gì thêm; 144 văn bản ghi rõ đồng ý hoàn toàn với dự thảo Nghị quyết; 148 văn bản đồng ý với dự thảo Nghị quyết, đồng thời có góp ý cụ thể cho dự thảo Nghị quyết. 28 văn bản nêu ý kiến không tán thành, cụ thể: không tán thành ra Nghị quyết tại Kỳ họp này (7 ý kiến); không đồng ý với nội dung dự thảo Nghị quyết (8 ý kiến); đề nghị ra Nghị quyết tại các Kỳ họp khác (3 ý kiến); không đồng ý ra Nghị quyết (6 ý kiến); không tán thành chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc (4 ý kiến).

Như vậy, đa số các vị đại biểu Quốc hội tán thành với dự thảo Nghị quyết.

Tiếp đó, Uỷ viên Đoàn thư ký kỳ họp, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Nghiêm Vũ Khải đọc dự thảo Nghị quyết Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết.

Trước khi biểu quyết thông qua toàn văn Nghị quyết, Quốc hội cho biểu quyết Điều 1 và Điều 2 của Nghị quyết.

Kết quả biểu quyết như sau: phương án 1 của Điều 1 có 209 đại biểu tán thành đạt (42,39%), 191 đại biểu không tán thành (38,74%); phương án 2 của Điều 1 có 185 đại biểu tán thành (37,53%), 208 đại biểu không tán thành (42,19%); Điều 2 có 157 đại biểu tán thành (31,85%), 170 đại biểu không tán thành (34,48%) và 82 đại biểu không bấm nút (16,63%). Như vậy, sau khi cả 2 điều của Nghị quyết đều không được thông qua, Quốc hội đã không thông qua toàn văn Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh.

Nội dung Điều 1 và Điều 2 của Dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh trình Quốc hội thông qua:

Điều 1

- Phương án 1 (như đã xin ý kiến đại biểu Quốc hội) thể hiện như sau:

Trong những năm qua, tuy nguồn lực tài chính nhà nước nói chung và ngân sách nhà nước nói riêng còn rất hạn hẹp, nhưng Đảng và Nhà nước đã dành một lượng vốn khá lớn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, so với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì cơ sở hạ tầng giao thông còn rất hạn chế về số lượng, thiếu đồng bộ và lạc hậu về công nghệ… Trong thời gian tới cần huy động đa dạng mọi nguồn lực của Nhà nước và xã hội, trong nước và ngoài nước, bằng nhiều phương thức đầu tư để tăng đầu tư, cải thiện rõ rệt cơ sở hạ tầng giao thông trong phạm vi cả nước cũng như trong từng vùng, góp phần tạo bước đột phá trong phát triển đất nước nhanh và bền vững.

- Phương án 2 (nói cụ thể, gắn trực tiếp với dự án) thể hiện như sau:

Tán thành chủ trương đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh với tư tưởng chỉ đạo, nội dung và bước đi như nêu tại Điều 2 Nghị quyết này.

Điều 2

Giao Chính phủ thực hiện các công việc sau đây:

1. Rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch giao thông tổng thể trong cả nước, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển, đường hàng không phù hợp với yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã  hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nguồn lực tài chính nhà nước, điều kiện tự nhiên, bảo vệ môi trường, đặc điểm văn hóa và phân bố dân cư; trong đó có quy hoạch hệ thống giao thông Bắc - Nam, xác định rõ lộ trình thực hiện, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển giao thông của cả nước và các vùng.

2. Lập quy hoạch chi tiết; tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, đầy đủ và toàn diện hơn các điều kiện bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội -  Thành phố Hồ Chí  Minh. Trên cơ sở đó nghiên cứu lập dự án đầu tư một trong hai đoạn: tuyến Hà Nội - Vinh hoặc Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư một đoạn tuyến được chọn và thực hiện đầu tư vào thời điểm thích hợp trước năm 2020 bằng nhiều nguồn vốn, đa dạng phương thức đầu tư.

3. Từ kết quả đầu tư xây dựng đoạn tuyến được chọn, tiến hành đánh giá việc đầu tư, khai thác đoạn tuyến trên và báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định việc triển khai đầu tư xây dựng các bước tiếp theo.


Xuân Dũng