QĐND Online - Sáng 12-12, tại đường Nam sông Hậu, thuộc ấp Thạnh Đức, xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Lễ khởi động dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. Phó thủ tướng Phạm Bình Minh; Nguyên Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng; Nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phạm Văn Trà; Trung tướng Nguyễn Phương Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng Tham mưu trưởng cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, chính quyền địa phương các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Cần Thơ đến dự.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc địa phận huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh và điểm cuối giao với đường Nam sông Hậu, thuộc địa phận huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, có tổng mức đầu tư khoảng 5.726 tỷ đồng. Chiều dài toàn tuyến của dự án khoảng 15,2km; bao gồm: 2 cầu chính (cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2), 5 cầu trung, nhỏ và đường dẫn vào cầu.

Theo đó, Cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2 bao gồm 4 làn xe, mặt cầu rộng 16m. Đường dẫn hai đầu cầu và các cầu trên tuyến, trước mắt đầu tư nền rộng 9m, mặt rộng 7m; tương lai sẽ mở rộng đáp ứng nhu cầu theo từng giai đoạn; tải trọng thiết kế: Hoạt tải HL-93.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh (thứ 2, từ phía bên tay trái) cùng các đại biểu thực hiện nghi thức Khởi động dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi.

Cầu Đại Ngãi 1 dài 2,24km; gồm phần cầu chính dạng cầu dây văng hai mặt phẳng dây; sơ đồ nhịp: (210+450+210)m, các nhịp cầu dẫn sử dụng dầm super T. Cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86km; dạng cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. Kết cấu tháp cầu và các mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực trên nền móng cọc khoan nhồi; 5 cầu nhỏ và vừa trên đường dẫn vào cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; đường dẫn vào cầu thiết kế theo quy mô đường cấp III đồng bằng; nền đường sau khi xử lý nền đất yếu, được đắp bằng cát; mặt đường bằng bê tông nhựa nóng trên lớp móng cấp phối đá dăm.

Cầu Đại Ngãi 1 vượt qua luồng Định An, đảm bảo khổ thông thuyền cho tàu 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn vơi tải ra vào sông Hậu từ kênh Quan Chánh Bố (nếu vào cảng Sóc Trăng và Trung tâm nhiệt điện Long Phú đi vòng qua Cù Lao Dung) với tĩnh không thông thuyền 45m, chiều rộng thông thuyền tối thiểu 300m. Cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86km; vượt qua luồng Trần Đề, đảm bảo khổ thông thuyền tương ứng với sông cấp 1 (cho tàu 2000 tấn).

Việc đầu tư xây dựng dự án cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng là cấp bách và rất cần thiết. Sau khi dự án hoàn thành, tuyến Quốc lộ 60 được nối thông hoàn toàn và tạo thành tuyến trục dọc hành lang phía Đông cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; rút ngắn cự ly từ TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau khoảng 70km; giảm áp lực giao thông ngày càng lớn trên Quốc lộ 1A; đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao khi các khu kinh tế Định An, khu công nghiệp Trần Đề, Đại Ngãi, An Nghiệp… đi vào hoạt động; đồng thời làm tăng khả năng đảm bảo an ninh-quốc phòng cho khu vực ven biển phía Nam; ngoài ra, còn góp phần làm tăng thêm tác dụng thiết thực của các dự án hạ tầng công nghiệp, kinh tế quan trọng trong khu vực.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia, có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và an ninh - quốc phòng đối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và hai tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh nói riêng.

VIỆT HÀ