QĐND - Ngày 2-2, tại Hà Nội, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và lãnh đạo Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đã khai trương Tổng đài hỗ trợ công tác bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài. Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trực tiếp gọi cuộc điện thoại đầu tiên khai trương tổng đài. Kể từ thời điểm khai trương, mọi công dân Việt Nam ở nước ngoài khi cần có thể ấn số 00.844.62.844.844 để được cung cấp các thông tin cần thiết hay phản ảnh yêu cầu, đề nghị giúp đỡ. Tổng đài cung cấp các lĩnh vực giải đáp, bao gồm hướng dẫn xử lý các sự cố khi ở nước ngoài như mất hộ chiếu, ốm đau hoặc tai nạn giao thông, bị bắt hoặc giam giữ hay gặp thiên tai ở nước ngoài,…; ngư dân hoạt động trên biển bị kiểm soát, kiểm tra, bắt giữ đưa về bờ ở nước ngoài…; thuyền viên Việt Nam gặp cướp biển tại lãnh hải nước ngoài… Ngoài ra, tổng đài còn cung cấp tên danh bạ các cơ quan trực thuộc Bộ Ngoại giao có chức năng hỗ trợ người dân giải quyết vụ việc liên quan đến vấn đề trong nước, xuất cảnh ra nước ngoài, các vấn đề phát sinh đối với người dân ở nước ngoài.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu cho biết, mục đích của việc thiết lập tổng đài là nhằm hỗ trợ công dân Việt Nam trong các tình huống khẩn cấp, gặp khó khăn ở nước ngoài và cần tới sự giúp đỡ. Việc này thể hiện quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và Bộ Ngoại giao nói riêng trong việc nâng cao hiệu quả bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài.

Tại buổi họp báo sau lễ khai trương, Đại sứ Nguyễn Hữu Tráng, Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cho biết, tất cả các điện thoại viên trực tổng đài đều được đào tạo để trang bị các kiến thức trong lĩnh vực lãnh sự, bảo hộ công dân… nhằm đáp ứng được các yêu cầu hỗ trợ của công dân. 100% các cuộc gọi đến tổng đài đều được ghi âm và lưu trữ. Tùy từng trường hợp, yêu cầu hỗ trợ sẽ được xử lý tại chỗ hoặc chuyển tới Cục Lãnh sự, qua đó chuyển tới các cơ quan, bộ phận chức năng để giúp công dân giải quyết sự cố mà mình gặp phải.  

MAI NGUYÊN