QĐND Online – Khoảng 1 giờ sáng 14-9, trên sông Hồng đoạn qua địa bàn thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã xảy ra vụ lật sà lan chở cát làm 2 người bị thương...
QĐND Online – Khoảng 1 giờ sáng 14-9, trên sông Hồng đoạn qua địa bàn thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã xảy ra vụ lật sà lan chở cát làm 2 người bị thương.
 |
Sà lan chở cát bị lật úp chắn ngang sông Hồng, nơi đang thi công cầu Vĩnh Thịnh. |
Ông Phan Trọng Chuyên, cán bộ Trạm Điều tiết – Khống chế giao thông đường thủy cầu Vĩnh Thịnh (thuộc Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 6, Cục Quản lý đường thủy nội địa) làm việc tại đoạn sông trong khu vực thi công cầu Vĩnh Thịnh cho biết: Chiếc sà lan số hiệu PT 0514 có trọng tải 450 tấn, chở 300m3 cát vàng do Thuyền trưởng Nguyễn Văn Chiến ở thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) điều khiển. Trong lúc sà lan đang xuôi nước từ Việt Trì về Hà Nội thì người điều khiển sà lan ngủ gật, không quan sát thấy các phao, đèn báo hiệu hướng dẫn giao thông đường thủy, để sà lan đi sai luồng lạch. Khi thuyền trưởng phát hiện ra đi sai luồng đã vội vàng xử lý quay ngược sà lan, làm sà lan bị lật úp và trôi dạt vào khu vực thi công cầu Vĩnh Thịnh, chắn ngang đoạn sông giữa hai trụ cầu số 9 và 10.
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, mặc dù trong đêm tối nhưng các cán bộ, nhân viên Trạm Điều tiết – Khống chế giao thông đường thủy cùng đơn vị thi công cầu Vĩnh Thịnh đã có mặt kịp thời cứu vớt được cả 3 người trên sà lan bị lật. Hai người bị thương do va đập khi lật sà lan đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 105.
 |
Khu vực thi công cầu Vĩnh Thịnh có nhiều phương tiện thủy hoạt động không đúng quy định, dễ gây mất an toàn, ảnh hưởng đến thi công cầu. |
Ngay trong sáng 14-9, Ban quản lý Dự án Thăng Long thuộc Bộ Giao thông vận tải (chủ đầu tư dự án xây dựng cầu Vĩnh Thịnh) đã chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị thi công cầu và Trạm Điều tiết – Khống chế giao thông đường thủy cầu Vĩnh Thịnh phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản xử lý phương tiện vi phạm và tổ chức trục vớt sà lan bị lật. Đến 17 giờ chiều 14-9, chiếc sà lan bị lật đã được trục vớt ra khỏi khu vực thi công cầu Vĩnh Thịnh.
Theo Trạm Điều tiết – Khống chế giao thông đường thủy cầu Vĩnh Thịnh, đoạn sông Hồng nơi thi công cầu Vĩnh Thịnh thường xuyên có nhiều phương tiện thủy đi qua và nguy cơ xảy ra tai nạn rất lớn. Mặc dù đơn vị thi công cầu và cơ quan chức năng đã tổ chức phân luồng giao thông chu đáo, đảm bảo đầy đủ hệ thống phao, đèn, biển báo hiệu phân luồng và tổ chức lực lượng hướng dẫn chặt chẽ nhưng một số phương tiện đường thủy vẫn không chấp hành nghiêm, làm ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an toàn trong quá trình thi công cầu Vĩnh Thịnh – một công trình trọng điểm Quốc gia.
Tin, ảnh: HUY QUANG – NGUYỄN NHUNG