QĐND Online – Người Nhật Bản rất cẩn trọng trong làm ăn kinh tế. Mọi ý tưởng hợp tác trước khi xây dựng dự án đều được xem xét kỹ từ những điều nhỏ nhất. Để thuyết phục được các doanh nghiệp địa phương Nhật Bản đầu tư vào các địa phương Việt Nam, ngoài sự tin tưởng vào cơ sở hạ tầng như: Điện, nước, mặt bằng nhà xưởng, giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa…, thì càng gần gũi với người Nhật, cơ hội thành công của dự án càng lớn.

Trên đây là chia sẻ của ông Shimon Tokuyama, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam tại chương trình Gặp gỡ Nhật Bản do Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức sáng 11-12, tại Hà Nội.

Đại diện các cơ quan xúc tiến đầu tư phía Nhật Bản và đại diện các tỉnh của Việt Nam tại chương trình Gặp gỡ Nhật Bản.

Tại chương trình Gặp gỡ Nhật Bản, lãnh đạo, những người phụ trách xúc tiến đầu tư nước ngoài của khoảng 40 tỉnh, thành phố khắp cả nước đã có cuộc trao đổi thẳng thắn, thực chất với đại diện của phía Nhật Bản. Đại diện đến từ các tỉnh chia sẻ về thế mạnh của địa phương mình; lắng nghe các khuyến nghị; trao đổi trực tiếp với các cơ quan hợp tác của Nhật Bản để tìm kiếm cơ hội đầu tư từ doanh nghiệp bạn. Đại diện của Nhật Bản cũng đưa ra các khuyến nghị, nêu những yêu cầu, chia sẻ những nét đặc thù của các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm tới cơ hội làm ăn tại Việt Nam.

Nhấn mạnh tới những cơ hội hợp tác còn nhiều tiềm năng giữa các địa phương Việt Nam với các doanh nghiệp Nhật Bản, ông Katsuro Nagai, Công sứ Nhật Bản tại Việt Nam khẳng định, hiện đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam tuy đứng ở vị trí thứ 2, nhưng cũng chỉ chiếm khiêm tốn 1% tiềm lực của phía bạn. Trong thời gian tới, nếu được ưu đãi hơn nữa, nếu Việt Nam có thêm chính sách thông thoáng và nhiều thông tin minh bạch hơn ở cấp trung ương và địa phương, sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Ông Shimon Tokuyama, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam thì nhấn mạnh, hiện các doanh nghiệp của Nhật Bản chủ yếu hoạt động ở những khu vực kinh tế phát triển, các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh. Các doanh nghiệp này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp ô tô, dịch vụ thương mại, điện tử…, không có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tới những tỉnh còn nhiều khó khăn của Việt Nam, đặc biệt các tỉnh miền núi. Nguyên nhân chính theo ông Shimon Tokuyama là những tỉnh này chưa phát triển cơ sở hạ tầng một cách đồng bộ; hệ thống giao thông chưa thuận lợi; môi trường sống, dịch vụ y tế, giáo dục cho các gia đình doanh nhân Nhật Bản tới làm ăn chưa được đảm bảo. … “Môi trường đầu tư trước hết phải xuất phát từ môi trường sinh hoạt, hạ tầng giao thông, trình độ người lao động, ưu đãi của địa phương. Nhà đầu tư sẵn sàng tới địa phương nào đáp ứng được những tiêu chí cơ bản trên”, ông Shimon Tokuyama nói.

Sau khi đã đi hơn 30 tỉnh thành của Việt Nam, tìm hiểu, khảo sát cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp Nhật Bản, ông Naoki Tekeuchi, Giám đốc cơ quan xúc tiến Thương mại – Đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam, các địa phương ở Việt Nam cần tận dụng tối đa các cơ hội quảng bá, trước hết, cần từ những việc nhỏ nhất như những văn bản giấy tờ liên quan tới xúc tiến đầu tư, giới thiệu những lĩnh vực thế mạnh đều phải bằng tiếng Anh, nếu được bằng tiếng Nhật thì còn tốt hơn rất nhiều để thu hút đầu tư từ doanh nghiệp Nhật.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, ông Katsuro Nagai cho rằng, cơ hội hợp tác phải đến từ hai phía. Phía Việt Nam trước hết cần biết cách tận dụng mọi cơ hội giới thiệu những thế mạnh của mình tới với các doanh nghiệp của Nhật Bản. “Mỗi tỉnh có một thế mạnh, cần kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nào thì phải nhấn vào lĩnh vực trọng điểm đó, không quảng bá, kêu gọi đầu tư một cách dàn trải. Ví dụ, Cao Bằng có thế mạnh là nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, chứ không thể phát triển công nghiệp lớn ở đây”, ông Katsuro Nagai chia sẻ với các đại biểu tại chương trình Gặp gỡ Nhật Bản.

Hiện có hơn 1.400 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động kinh doanh, sản xuất tại Việt Nam. Trên lĩnh vực hợp tác giữa các địa phương, đã có 19 cặp địa phương của Việt Nam và Nhật Bản đang triển khai rất hiệu quả các dự án. Sự hợp tác thực chất giữa các địa phương hai bên đã mở ra các cơ hội hợp tác sâu với rất nhiều dự án vừa và nhỏ, tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động tại địa phương.

Tin, ảnh: NGUYỄN HÒA