QĐND Online - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết , hôm nay (5-9), hơn 22 triệu học sinh, sinh viên cả nước bước vào năm học mới 2014-2015. Trong đó có hơn 4 triệu trẻ tham gia vào bậc học mầm non, hơn 15 triệu học sinh phổ thông các cấp, hơn 400.000 học sinh trung cấp chuyên nghiệp và gần 2,2 triệu sinh viên đại học, cao đẳng.
 |
Học sinh Hà Nội trong ngày khai giảng năm học 2014-2015.
|
Bộ GD-ĐT cũng cho biết, năm học 2014-2015 cả nước hiện có hơn 14.000 trường mầm non, gần 16.000 trường tiểu học, hơn 10.000 trường THCS, PTCS, hơn 2000 trường THPT, gần 250 trường PTDT Nội trú và hơn 600 trường phổ thông dân tộc bán trú. Năm học này cả nước có hơn 500 cơ sở có đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, trong đó có gần 300 trường trung cấp chuyên nghiệp, hơn 200 trường cao đẳng có đào tạo trung cấp chuyên nghiệp và gần 60 trường đại học có đào tạo hệ trung cấp chuyên nghiệp. Có hơn 400 trường đại học, cao đẳng.
Trong năm học 2014-2015 ngành giáo dục sẽ tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm gồm; triển khai kế hoạch hành động, thực hiện chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện giáo duc và đào tạo theo Nghị quyết số 44/NQ-CP của Chính phủ với các nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình khả thi, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, cơ sở giáo dục; tiếp tục thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, thực hiện xóa mù chữ, nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập; tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo chuẩn cán bộ quản lý; thực hiện đổi mới cơ chế tài chính trong giáo dục.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, năm học 2014-2015, toàn ngành Giáo dục lấy đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập, thi cử là nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá trong cải cách giáo dục. Phương pháp giảng dạy sẽ được thay đổi căn bản từ truyền đạt kiến thức theo kiểu truyền thống “thầy đọc- trò chép” sang đổi mới năng lực giảng dạy, sáng tạo của thầy cô giáo nhằm phát huy tinh thần học hỏi, tư duy sáng tạo và hiểu biết kiến thức một cách tổng hợp của học trò. Đặc biệt, năm học này, cả xã hội sẽ thấy có sự thay đổi căn bản nhất về phương thức kiểm tra, đánh giá từ cấp Tiểu học đến THPT. Đó là lần đầu tiên, các trường Tiểu học sẽ không chấm điểm học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Thay vì chấm điểm, giáo viên khuyến khích việc học tập và đánh giá của học sinh bằng hình thức nhận xét.
Với việc chuẩn bị chu đáo của toàn ngành và sự chung tay góp sức của xã hội, hy vọng năm học 2014-2015 sẽ có sự chuyển biến mạnh mẽ trong sứ mệnh đào tạo ra những chủ nhân tương lai của đất nước.
Tin, ảnh: VƯƠNG THÚY