QĐND - Trong hai ngày 17 và 18-8, Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo về nhà văn Nguyễn Thi và nhà thơ Lê Anh Xuân. Hội thảo đã nêu bật cuộc đời và sự nghiệp sáng tác, đồng thời tôn vinh thành tích, tài năng, đánh giá khách quan những cống hiến to lớn của nhà văn Nguyễn Thi và nhà thơ Lê Anh Xuân đối với đất nước.

Nhà văn Nguyễn Thi (tức Nguyễn Ngọc Tấn) tên thật là Nguyễn Hoàng Ca, sinh ngày 15-5-1928 tại Hải Hậu, Nam Định. Năm 1962, ông đi chiến trường, có mặt ở nhiều nơi gian khổ, ác liệt và đã hy sinh anh dũng trong cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Mậu Thân 1968 (đợt 2) ngày 9-5-1968. Bốn mươi tuổi đời, vừa cầm bút vừa cầm súng vẻn vẹn hơn 20 năm, nhà văn Nguyễn Thi đã để lại hơn 20 tác phẩm có giá trị.

Nhà thơ Lê Anh Xuân sinh ngày 5-6-1940, hy sinh ngày 24-5-1968, chưa đầy 28 tuổi đời song đã để lại cho các thế hệ mai sau một tài sản lớn là các tác phẩm. 

Cùng với cuộc tọa đàm về nhạc sĩ Hoàng Việt tổ chức trước đó, đây là bước chuẩn bị hồ sơ để Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho nhạc sĩ Hoàng Việt, nhà văn Nguyễn Thi và nhà thơ Lê Anh Xuân.

HỒNG YẾN