Trao đổi với báo chí sau hội nghị, Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đối ngoại, BQP cho biết: Hội nghị ACDFM-17 đã thành công tốt đẹp. Hội nghị đã thông qua Kế hoạch hoạt động 2 năm (2020-2022) của quân đội các nước ASEAN và Tuyên bố chung Hội nghị ACDFM-17.

Tư lệnh Lực lượng quốc phòng các nước ASEAN đã ghi nhận sự chủ động và thích ứng của Việt Nam trong năm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 bằng cách duy trì hiệu quả các hoạt động quân sự, quốc phòng theo kế hoạch, trong đó có việc tổ chức thành công Hội nghị ACDFM-17 bằng hình thức trực tuyến.

Tại hội nghị, Tư lệnh Lực lượng quốc phòng các nước ASEAN đã tái khẳng định cam kết chung cũng như trách nhiệm tập thể của các nước ASEAN trong việc đối phó với các thách thức chung, hướng tới Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng; đồng thời ghi nhận tầm quan trọng của việc hợp tác quốc phòng đa phương trong ứng phó các thách thức dài hạn như chống khủng bố.

Trung tướng Vũ Chiến Thắng trả lời phỏng vấn báo chí sau Hội nghị ADCFM-17.

Bên cạnh đó, Tư lệnh Lực lượng quốc phòng các nước ASEAN đã ghi nhận sáng kiến của Việt Nam, thể hiện trong Tuyên bố chung Hội nghị ACDFM-17, về hợp tác quốc phòng ứng phó dịch bệnh được thông qua tại Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM Hẹp) diễn ra trong tháng 2-2020 tại Hà Nội.

Ngoài ra, Tư lệnh Lực lượng quốc phòng các nước ASEAN hoan nghênh tiến trình các nước bàn thảo sáng kiến của Việt Nam về việc đặt cờ ASEAN bên cạnh cờ các quốc gia tại các phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc mà những nước đó tham gia; mong muốn sáng kiến này sớm trở thành hiện thực. Tư lệnh Lực lượng quốc phòng các nước ASEAN cũng đánh giá cao và ủng hộ sáng kiến thành lập Cộng đồng tình báo quốc phòng ASEAN (AMIC) của Việt Nam và hướng đến hiện thực hóa sáng kiến này trong thời gian tới; đánh giá cao những hoạt động của quân đội các nước ASEAN trong thời gian vừa qua trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), thể hiện qua hiệu quả làm việc của các nhóm chuyên gia.

Tại hội nghị, Tư lệnh Lực lượng quốc phòng các nước ASEAN đều đánh giá hiện nay khu vực ASEAN đang đối mặt với nhiều thách thức an ninh chung, trong đó có an ninh biển. Các Trưởng đoàn tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng không, hàng hải trong khu vực; xây dựng, củng cố lòng tin, thực thi đầy đủ và có hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như nỗ lực xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả và thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982); khẳng định sự cần thiết phải tăng cường lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau, tự kiềm chế trong các hoạt động và tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình, giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982; khẳng định tầm quan trọng của hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN trong giải quyết các vấn đề còn tồn tại, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Trung tướng Vũ Chiến Thắng cho biết, dưới tác động của dịch Covid-19, đây là lần đầu tiên Hội nghị ACDFM được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, Hội nghị ACDFM-17 đã đạt được kết quả đúng theo kế hoạch đề ra. Trung tướng Vũ Chiến Thắng khẳng định, dịch bệnh không làm ảnh hưởng tới kết quả của Hội nghị ACDFM-17. “Dù hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến nhưng việc nước chủ nhà Việt Nam mời đầy đủ các Đại sứ và Tùy viên Quốc phòng các nước ASEAN tại Việt Nam đến tham dự tại điểm cầu Hà Nội đã thể hiện sự coi trọng của Việt Nam đối với các đối tác trong khu vực”, Trung tướng Vũ Chiến Thắng cho biết thêm.

Tin, ảnh: VĂN HIẾU