Phát biểu mở đầu phiên họp, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà nhấn mạnh, đây là giải báo chí có ý nghĩa rất quan trọng, mang tên Diên Hồng-Hội nghị các bô lão toàn quốc do nhà Trần tổ chức để trưng cầu ý kiến về chủ trương hòa hay đánh khi quân Nguyên Mông xâm lược Việt Nam lần thứ 2, được coi là hội nghị trưng cầu ý kiến nhân dân đầu tiên ở nước ta.

leftcenterrightdel

Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà phát biểu tại Phiên họp thứ nhất Hội đồng chấm Giải Diên Hồng. 

Giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng Nhân dân (Giải Diên Hồng) có quy mô rất lớn. Đến nay, Ban tổ chức đã nhận được hơn 3.300 tác phẩm dự thi. Việc chấm giải sẽ do Hội đồng chấm Giải Diên Hồng tiến hành, bảo đảm tính công khai, minh bạch, chất lượng. Ban chỉ đạo và Ban tổ chức Giải Diên Hồng không can thiệp vào công tác chuyên môn của Hội đồng chấm giải.

Lễ trao giải dự kiến được tổ chức vào ngày 9-6. Thời gian còn rất ngắn, lại trùng với thời gian chấm Giải Báo chí Quốc gia, trong khi số lượng tác phẩm dự giải rất lớn. Nhấn mạnh như vậy, đồng chí Phạm Thái Hà mong các thành viên Hội đồng chấm Giải Diên Hồng sắp xếp thời gian để tham gia công tác chấm giải đạt chất lượng cao nhất, giúp Giải Diên Hồng đạt kết quả tốt đẹp nhất.

leftcenterrightdel
Tổng biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh phát biểu. 

Phát biểu tại phiên họp, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi nêu rõ, đây là lần đầu tiên tổ chức Giải Diên Hồng - giải báo chí rất quan trọng về các cơ quan dân cử, trong đó Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thời gian qua, Hội Nhà báo Việt Nam đã tham gia rất tích cực vào công tác tuyên truyền, vận động các cấp Hội Nhà báo Việt Nam và các nhà báo gửi tác phẩm dự thi Giải Diên Hồng. Đây là một trong những yếu tố góp phần tạo nên sức hút của giải với khoảng 3.300 tác phẩm đã được gửi dự thi.

Phát biểu kết thúc phiên họp, Tổng biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh cho biết, hầu hết thành viên Hội đồng chấm Giải Diên Hồng cũng đều tham gia công tác chấm Giải Báo chí Quốc gia và nhiều giải báo chí toàn quốc khác; bày tỏ tin tưởng với sự chỉ đạo quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, sự tham vấn và tổ chức rất chuyên nghiệp của Hội Nhà báo Việt Nam cũng như sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết của các thành viên Hội đồng Sơ khảo, Hội đồng Chung khảo, Giải Diên Hồng sẽ thành công.

leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên họp. 

Nhấn mạnh rằng thời gian chấm giải không nhiều, trong khi thời gian chấm chung khảo Giải Diên Hồng lại trùng với thời gian chấm chung khảo Giải Báo chí Quốc gia, đồng chí Lê Quốc Minh mong các thành viên Hội đồng chấm Giải Diên Hồng hoạt động tích cực để công tác chấm giải thành công, xem xét đánh giá bài thi theo cách thức mới của Giải Báo chí Quốc gia để vừa bảo đảm tính nhanh chóng, vừa bảo đảm chất lượng của công tác chấm giải.

CHIẾN THẮNG