QĐND Online - Cuối giờ chiều 22-4, lực lượng cứu hộ của Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai đã hoàn thành việc trục vớt 41 container mắc kẹt trong xác tàu Trường Hải Star sau hơn 3 ngày làm việc cẩn trọng và khẩn trương. Trong số 41 container này, có 16 container chứa ô tô. Phần lớn các container đều bị móp méo, hư hỏng, bên trong chứa nhiều bùn, cát. Sau khi được trục vớt, các container được tập kết lên 2 sà lan loại 1.000 tấn để bàn giao cho chủ hàng vận chuyển về TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

Theo ông Trần Hải Hà, Chỉ huy trưởng công tác trục vớt tại công trường, để trục vớt 41 container nêu trên, Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai đã huy động 4 sà lan loại 1.000 tấn, 3 cẩu chuyên dùng loại 110 tấn, 8 tàu phục vụ công tác lặn và hậu cần kỹ thuật cùng hàng trăm thợ lặn, kỹ thuật viên, công nhân lành nghề ra hiện trường. Trong 3 ngày tiến hành trục vớt, thủy văn tại khu vực tàu Trường Hải Star bị chìm có những diễn biến khá phức tạp như nước chảy xiết, gió thổi mạnh, sóng lớn, khiến việc tác nghiệp của các thợ lặn gặp nhiều khó khăn; đồng thời làm tăng nguy cơ mất an toàn. “Nhờ có sự chuẩn bị kỹ càng nên lực lượng cứu hộ đã vượt qua được các trở ngại, hoàn thành công tác trục vớt 41 container đúng tiến độ, bảo đảm an toàn và không để xảy ra tràn dầu” - ông Trần Hải Hà, nói.

Theo phương án trục vớt đã được Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu phê duyệt, sau khi hoàn tất việc cẩu 41 container ra khỏi các hầm hàng của tàu Trường Hải Star, lực lượng cứu hộ sẽ tiến hành hút dầu trong các két dầu của tàu bị nạn (gồm 40 tấn dầu FO, 10 tấn dầu DO và hơn 1 tấn nhớt) và sau cùng sẽ tiến hành trục vớt xác tàu. Đây là những đầu việc rất khó khăn và dễ gây ra sự cố tràn dầu. Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam (Visal) được giao nhiệm vụ thực hiện các công việc nêu trên.
 

Các container đều bị hư hỏng nặng

Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, cho biết, nhằm bảo đảm môi trường sinh thái và an toàn hàng hải, an toàn lao động trong suốt quá trình hút dầu và trục vớt xác tàu Trường Hải Star, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã có những yêu cầu cụ thể đối với chủ tàu và các đơn vị tham gia trục vớt. Theo đó, trước khi triển khai việc hút dầu từ các két dầu của tàu Trường Hải Star, Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam và chủ tàu phải tiến hành lặn kiểm tra, khảo sát kỹ lưỡng và tổ chức đánh giá nội bộ các biện pháp thực hiện lần cuối để bảo đảm không xảy ra sự cố tràn dầu. Đặc biệt, trước khi trục vớt xác tàu Trường Hải Star, Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam và chủ tàu phải có báo cáo cụ thể số lượng phương tiện tham gia thi công; diện tích mặt nước cần thiết để tổ chức thi công; đặc tính kỹ thuật của dây kéo, nâng thân tàu; vị trí buộc, kéo, nâng thân tàu; biện pháp chèn, lót, sử dụng đệm va nhằm bảo đảm không làm rách, thủng vỏ tàu. Bên cạnh đó, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng yêu cầu Công ty cổ phần Dịch vụ hàng hải dầu khí Hưng Thái và Công ty TNHH ứng cứu sự cố tràn dầu Thanh Trung có trách nhiệm thả phao vây xung quanh xác tàu Trường Hải Star trong suốt quá trình trục vớt; đồng thời chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cần thiết để sẵn sàng ứng phó khi dầu tràn.

Hiện lực lượng cứu hộ bắt đầu triển khai những công đoạn đầu tiên để tiến hành  hút dầu và trục vớt xác tàu Trường Hải Star.

Bài và ảnh: Cảnh - Sơn