Những ngày cuối cùng của năm Mậu Tý, các tuyến phố chính ở Hà Nội, không kể cửa ngõ hay trung tâm thành phố, dù là giờ cao điểm hay giữa trưa, luôn đông nghẹt người và xe cộ. Hà Nội rơi vào tình cảnh "tắc đường toàn diện".
Tắc từ điểm nóng
Ngoài nút giao thông ngã tư Kim Liên - Đại Cồ Việt, một trong những tâm điểm ách tắc của thành phố gần 1 năm qua, những ngày này, danh sách những điểm nóng ách tắc của Thủ đô đã được cộng thêm hàng loạt tuyến phố mà tiêu biểu nhất là phố Đê La Thành, đoạn nối từ Ô Chợ Dừa đến ngã tư Giảng Võ - Láng Hạ.
Tại đây, giờ nào cũng tắc, không cứ gì giờ cao điểm. Chỉ cần hai chiếc xe buýt đi gần nhau thì người và xe lập tức xếp hàng, nhích từng bước. Khói, bụi nồng nặc như nỗi ám ảnh người đi đường mỗi khi nhỡ rẽ vào tuyến phố này.
Chị Hải Minh, một người dân sống gần phố Đê La Thành cho biết, cả tuần nay chị luôn phải “đánh vật” với việc đi lại ngoài đường. Cứ hễ ra đường là bị muộn, về nhà cũng chẳng khá hơn. Để tránh tắc đường, nhiều hôm chị phải chờ đến tận 8 giờ tối mới từ cơ quan về nhà. Vậy mà có lúc, vẫn phải nhích từng mét mới về tới nhà.
Đến cả trung tâm thành phố
Tại những con phố trung tâm như Tràng Thi, Kim Mã, Hai Bà Trưng, lượng người, phương tiện tăng đột biến do nhu cầu đi lại mua sắm Tết đã tạo nên tình trạng ùn ứ cục bộ. Thống kê cho thấy, những ngày cận Tết này, có những ngày lượng phương tiện và người tham gia giao thông Hà Nội tăng gần gấp đôi so với ngày thường.
Mặc dù lực lượng cảnh sát giao thông và lực lượng an ninh, trật tự thường xuyên túc trực, điều khiển giao thông nhưng do mật độ giao thông quá lớn nên tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra. Hơn nữa, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhất là cháp hành tín hiệu đèn của người dân là rất kém. Cứ không thấy bóng cảnh sát là người, xe xoay ngang, lấn vạch, vượt đèn đỏ.
Rồi lan ra vành đai
Giữa tháng 1/2009, UBND thành phố Hà Nội đã phải ra chỉ thị yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành liên quan của thành phố chủ động phối hợp với UBND các quận, huyện kiểm tra, xử lý ngay những hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, đảm bảo đường thông, hè thoáng trên địa bàn thành phố. Theo đó, Hà Nội sẽ tập trung xử lý các hành vi trông giữ xe tùy tiện trên hè, dưới lòng đường, vi phạm tại các chợ tạm, các điểm văn hóa, giải tỏa các điểm bán hàng hóa Tết không đúng nơi quy định.
Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Giao thông Vận tải giải tỏa ngay những hành vi của các nhà hàng, quán ăn bày bán thực phẩm trên vỉa hè, lòng đường; xử lý nghiêm những hành vi xả rác thải, thức ăn bừa bãi ra lòng đường, vỉa hè; kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị thực hiện quá thời gian quy định cấp phép đào hè, đường; yêu cầu các đơn vị sớm hoàn trả lòng đường, vỉa hè để phục vụ Tết Nguyên đán.
Đặc biệt, trong thời gian từ 17/1 đến 5/2, thành phố Hà Nội nghiêm cấm các phương tiện chở vật liệu xây dựng cát, đá, sỏi, các xe chở bê tông tươi, các phương tiện vận chuyển hàng hóa gây bụi vào hoạt động trong các quận nội thành. Các hoạt động vận chuyển chỉ được chạy trên đường vành đai, các hành vi cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc.
Thế nhưng, do chỉ được hoạt động ở đường vành đai, nên các xe thuộc diện bị cấm lại đóng đô ở các khu vực xa trung tâm mà khổ nhất là tuyến đường dẫn ra quốc lộ 5. Những ngày này, nhất là vào tầm chiều, tối, đường Nguyễn Văn Cừ, xe ôtô xếp hàng dài cả vài cây số. Việc đi lại của người dân qua hai đầu cầu Chương Dương trở nên rất khó khăn. Những ai đã mắc kẹt ở đoạn đường này thì tiến không được, lùi cũng chẳng xong, đành chấp nhận nhích từng mét trên đường.
(theo TTXVN)