QĐND Online - 8 giờ 30 phút sáng 10-6, Binh chủng Công binh và thành phố Hà Nội chính thức thông xe cầu phao bắc qua sông Đuống nhằm giảm tải sức ép cho cầu Đuống đang xuống cấp tiến hành sửa chữa, duy tu.

Dự kiến, cầu phao hoạt động trong khoảng 105 ngày và cầu Đuống- tuyến giao thông huyết mạch từ Hà Nội đi quốc lộ 3 và các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn- sẽ được tu sửa xong trước ngày diễn ra Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội.

Sau hơn một giờ đồng hồ triển khai, đúng 6 giờ 30 phút chiếc cầu phao dài 248m, được nối bởi 36 đốt cầu đã thông cầu kỹ thuật thành công, sẵn sàng đón những dòng xe đầu tiên từ bờ Nam sang bờ Bắc sông Đuống. Cầu phao qua sông Đuống có mặt cắt ngang 8m, trong đó phần dành cho các phương tiện lưu thông rộng 6,5m, nằm cách cầu Đuống 900m về phía hạ lưu, phần đầu cầu phía Bắc thuộc địa phận thị trấn Yên Viên - huyện Gia Lâm, phần đầu cầu phía Nam thuộc địa phận phường Giang Biên - quận Long Biên.

Hơn một tuần qua, kể từ khi được giao nhiệm vụ, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Đoàn H49 - Bộ Tư lệnh Công binh và cán bộ, công nhân các đơn vị thuộc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã nỗ lực không mệt mỏi tiến hành khảo sát, vận chuyển trang bị kỹ thuật, làm đường để việc thông cầu diễn ra đúng kế hoạch.  

Với kinh nghiệm ba lần lắp đặt cầu phao qua sông Hồng tại cảng Khuyến Lương, đập tràn Phùng và bến Chèm, Đoàn H49 đã khẩn trương triển khai đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công lắp đặt cầu phao qua sông Đuống, dù rằng, lần này điều kiện địa hình có khó khăn hơn. Phó Đoàn trưởng Đoàn H49, Thượng tá Nguyễn Hữu Hùng cho biết: “Do điều kiện khách quan của thiên nhiên (sông Đuống đang mùa lũ) nên mặc dù cầu phao có thể chịu được tải trọng của xe ô tô 60 tấn, nhưng trên thực tế chỉ cho phép xe tải dưới 16 tấn, xe khách 45 chỗ lưu thông qua cầu”.

Thiếu tá Nguyễn Văn Chuyên trả lời phỏng vấn báo chí
Trực tiếp nhận, giao nhiệm vụ và chỉ đạo sát sao từng chiến sĩ, Thiếu tá Nguyễn Văn Chuyên, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Phân đội 1 có lẽ là một trong những chỉ huy vất vả nhất của Đoàn H49. Khi cầu phao đã được bắc xong, nụ cười dường như vẫn lẩn khuất đâu đó trên khuôn mặt vị thiếu tá này. Anh bảo, “Để đảm bảo giao thông thông suốt, cán bộ, chiến sĩ trong những ngày duy trì cầu phao Đuống luôn túc trực 24/24 giờ. Các kíp trực được điều chỉnh phù hợp, 1 tổ điều chỉnh và 1 tổ phân luồng giao thông cho cả xe máy và ô tô qua cầu phao. Ngoài ra, tổ cứu kéo, tổ cấp cứu, quân y cũng được chia ca, sẵn sàng cho những tình huống xấu nhất”.

“Chúng tôi luôn có 7 người trực chiến ở trạm sửa chữa cơ động, đảm nhiệm công việc kiểm tra, sửa chữa và hàn vá cầu khi có vấn đề. Đối với những hư hỏng nặng, thì sẽ chuyển giao cho nhà máy Z49. Trong quá trình hoạt động cầu phao, luôn đảm bảo đủ 15 chiếc phao dự trù để duy trì thay thế khi cần thiết”, Đoàn trưởng Đoàn H49, Đại tá Trần Hồng Minh giải đáp thắc mắc của chúng tôi khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

Đại tá Minh tạm thở phào, bởi đến thời điểm này, cơ sở vật chất đảm bảo cho làm việc, sinh hoạt của Đoàn đã tạm thời đầy đủ. Một lo lắng là điện nước cho sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ thì theo Đoàn trưởng đã khá yên tâm bởi “Đoàn đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của địa phương”.   

Hoà vào dòng ô tô, xe máy nối đuôi nhau đi từ bờ Nam sang bờ Bắc sông Đuống, chị Nguyễn Thu Huệ, quê Bắc Ninh vui vẻ nói: “Đây là lần đầu tiên tôi đi trên chiếc cầu phao như thế này. Không có cảm giác sợ hãi như hàng ngày vẫn gặp phải khi đi trên cầu Đuống”.

Như vậy, với sự chia sẻ lưu lượng vận tải qua cầu phao (khoảng 6.000 đến 7.000 ô tô mỗi ngày, chưa kể đến xe máy và người đi bộ), cầu Đuống sẽ được đơn vị quản lý và nhà thầu khẩn trương triển khai biện pháp thi công sửa chữa, nâng cấp khắc phục tình trạng “rung, lắc”, đe doạ tính mạng của người tham gia giao thông.

Hiện nay, thành phố Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Đông Trù bắc qua sông Đuống và đường 5 kéo dài. Hi vọng khi cầu Đông Trù hoàn thành (dự kiến vào năm 2012 sẽ chia tải cho cầu Đuống) góp phần giải quyết vấn đề giao thông cho khu vực phía Bắc thành phố.

Để đảm bảo thông xe cầu phao an toàn, hiệu quả, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện đi qua cầu phao. Các nút giao thông ở phía Nam và Bắc cầu Đuống đều có các chốt trực phân luồng giao thông và hướng dẫn giao thông.

Tuy nhiên, có một sự cố hy hữu đã xảy ra, đó là chiếc xe buýt mang biển số 29X 5572 đã phải mắc lại ở đầu cầu phía Nam gần chục phút bởi tài xế đi chưa đúng hướng dẫn và quy định phân luồng. Đây cũng là một bài học cho lực lượng điều hành giao thông, bởi với những xe gầm thấp, việc di chuyển qua các đầu cầu sẽ khá khó khăn, mất thời gian. Do đó sẽ khó tránh khỏi ùn tắc giao thông có thể xảy ra.

Dự kiến cầu Đuống sẽ được tiến hành sửa chữa và hoàn thành sau 2 tháng.

Lãnh đạo Binh chủng Công binh và TP. Hà Nội cắt băng khánh thành cầu phao Đuống
Đoàn xe đầu tiên đi qua cầu phao Đuống
Cầu phao Đuống nhìn từ bờ Nam
Các phương tiện vận tải bắt đầu đi qua cầu phao Đuống
Tài xế xe bus chưa đi đúng hướng dẫn và quy định phân luồng
Lực lượng ứng cứu luôn sẵn sàng túc trực hai bên cầu
Bảng chỉ dẫn hướng đi cầu phao Đuống (đoạn từ cầu Đuống sang Gia Lâm)
Sau khi thông xe qua cầu phao, lực lượng cảnh sát giao thông tiến hành phân luồng không cho các phương tiện đi qua cầu Đuống. 


Bài và ảnh:
Phong Hương