QĐND – Theo văn bản vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi lên Thủ tướng Chính phủ liên quan đến một số vấn đề của hoạt động vận tải công-ten-nơ, đội tàu biển chở công-ten-nơ đăng ký mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện có 36 tàu, tổng trọng tải hơn 310 nghìn tấn, mới chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu vận chuyển hàng hóa thông qua các cảng biển Việt Nam, 80% còn lại do đội tàu nước ngoài thực hiện.

Giá cước vận chuyển nội địa hiện nay rất thấp, từ tháng 5-2011 cước vận chuyển nội địa cho một công-ten-nơ khoảng 5,5 đến 6 triệu đồng. Trong khi đó, các hãng tàu nước ngoài lại thu nhiều khoản phí rất lớn, gây khó khăn cho chủ hàng Việt Nam, giảm tính cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước để xuất khẩu. Để khắc phục tình trạng này, Bộ GTVT kiến nghị Nhà nước cần có chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển đội tàu trong nước, tàu công-ten-nơ có trọng tải lớn, chạy tuyến quốc tế để nhanh chóng chiếm lĩnh được thị phần vận tải, giảm phụ thuộc vào hãng tàu nước ngoài. Nghiên cứu nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng biển, hạ tầng giao thông kết nối với cảng, tránh bị thu thêm phí do cơ sở hạ tầng yếu kém.

Hưng Mạnh