QĐND Online – Ngày thi thứ ba của kỳ thi THPT quốc gia đã bắt đầu với môn Địa lý. Lượng thí sinh dự thi môn này không nhiều so với những môn thi trước. Tại nhiều điểm thi ở Hà Nội, dù 11 giờ mới hết giờ thi, nhưng hơn 10 giờ, đã có rất nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng vui vẻ, phấn khởi. Các em đều nhận định đề thi Địa lý "dễ thở", ở mức vừa phải và có liên hệ đến nhiều vấn đề thực tiễn, đặc biệt là chủ quyền lãnh thổ quốc gia và chủ quyền biển đảo.
 |
Nhờ có "cẩm nang" Atlat mà đề thi Địa lý trở nên dễ dàng với nhiều thí sinh. |
Đối với thí sinh dự thi khối C, đề thi môn Địa lý được đánh giá không khó, bám sát chương trình học. Nhiều thí sinh chia sẻ trước kỳ thi này, giáo viên cũng đã lưu ý học sinh những kiến thức thực tế, đặc biệt kiến thức về chủ quyền biển đảo nên nhiều bạn hoàn thành tốt câu hỏi này.Mặc dù vậy, cũng có một số thí sinh ra sớm vì không làm được bài, nếu có ngồi thêm cũng chỉ căng thẳng.
Đánh giá về đề thi Địa lý năm nay, cô Phùng Thanh Thảo, Tổ trưởng Tổ Xã hội, Trường THPT Anhxtanh Hà Nội cho rằng đây là đề thi hợp lý cả về kiến thức và kỹ năng, thích hợp để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học. Đề có cấu trúc như đề thi minh họa, nhưng sắp xếp lại rõ ràng, mạch lạc hơn. Nhìn chung đây là đề thi dễ và giảm được việc học thuộc lòng của thí sinh.
 |
Nhiều em rời phòng thi với tâm trạng phấn khởi. |
Nếu như câu 1 kiến thức nằm hoàn toàn trong SGK, câu hỏi dễ, không cần phải tư duy để trả lời thì câu 2 thí sinh có thể trả lời dựa hoàn toàn vào Atlat. Các em chỉ cần thành thạo kỹ năng đọc bản đồ đã có thể trả lời rất dễ dàng và đây là câu “ăn điểm” tuyệt đối cho các em.
Với câu hỏi 3a, đề thi yêu cầu rất rõ ràng là vẽ biểu đồ kết hợp (giữa cột chồng và đường) nên học sinh sẽ đạt điểm tuyệt đối ở câu này nếu các em vẽ đúng, rõ ràng và khoa học. Còn với câu 3b, những em có kỹ năng thực hành tốt thì đây là việc đơn giản bởi việc nhận xét và giải thích tình hình phát triển của ngành trồng cây công nghiệp dựa vào biểu đồ kết hợp kiến thức đã học trong chương trình Địa lý lớp 12.
Bắt đầu từ câu 4 đòi hỏi các em cần có tư duy, logic; kết hợp cả kiến thức có trong sách giáo khoa và kiến thức thực tế để trả lời. Đây là câu hỏi hay, đánh giá được năng lực của học sinh. Ý 4b về phần biển đảo là vấn đề xã hội đang rất quan tâm. Bên cạnh đó bảo vệ biển đảo cũng đã được ra trong đề thi môn Ngữ văn nên đây là nội dung không gây bất ngờ cho các em và dễ dàng cho các em “ăn điểm”.
Với đề thi có kiến thức bao quát các nội dung trong chương trình sách giáo khoa, vừa sức với trình độ của học sinh, do đó những học sinh ôn luyện chăm chỉ thì bài làm sẽ đạt trên 70%.
 |
Ngày thi thứ 3 vẫn diễn ra trong thời tiết nắng gay gắt. |
Cùng chung nhận định đề môn Địa lý, TS Phạm Ngọc Trụ, giảng viên Học viện Chính sách và Phát triển cho rằng đề thi khá hay, đã gắn với nhiều vấn đề kinh tế chính trị xã hội của đất nước như: Đường biên giới với Trung Quốc, vấn đề biển đảo. Đồng thời, có khả năng phân loại học sinh cao. Học sinh trung bình có thể đạt được tầm 4-6 điểm.
NHÓM PHÓNG VIÊN