QĐND - Ông Chu Văn Cộng, chủ hộ trồng đào ở phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Theo kinh nghiệm, với thời tiết đan xen nóng, lạnh như hiện nay thì dự kiến sẽ có khoảng 80% hoa đào nở trước Tết. Thời điểm này, hầu hết các nhà vườn trồng đào ở phường Nhật Tân, quận Tây Hồ đã tuốt hết lá và đang chuẩn bị bọc nilon chăm sóc cây đào, chuẩn bị hệ thống nước tưới, giăng dây điện để chăm sóc cây.

Một vườn đào ở Nhật Tân đã được tuốt lá.

Năm nay các loại đào cho thuê được người dân Nhật Tân trồng nhiều hơn mọi năm. Có rất nhiều chậu đào to, nhỏ, với đủ loại đào khác nhau, đủ các thế. Chi phí đầu tư, chăm sóc đào giờ cũng tốn kém hơn do diện tích trồng đào những năm gần đây ngày càng bị thu hẹp. Hộ trồng đào nhiều nhất ở phường Nhật Tân là gia đình ông Cộng có tới 1.850 gốc đào. Ông đã phải bỏ ra gần 100 triệu đồng để đầu tư, chăm bón. Nếu thời tiết thuận lợi, số đào trên sẽ bán được khoảng 300 triệu đồng.

Theo anh Nguyễn Khắc Thuần, chủ hộ trồng đào ở phường Nhật Tân: “Thời tiết năm nay khó dự đoán khiến người dân không khỏi lo lắng. Đào giờ đã tuốt hết lá. Nếu thời tiết ấm đào nở sớm. Nếu lạnh quá đào nở muộn không kịp phục vụ Tết Nguyên đán. Gần 100% diện tích đất nông nghiệp phường Nhật Tân đều dành cho việc trồng đào.

Từ Tết Nguyên đán Đinh Hợi năm 2007, “hoa đào Nhật Tân” chính thức trở thành thương hiệu được pháp luật bảo hộ, đó là điều kiện thuận lợi để người dân nơi đây giữ gìn và phát triển.

Bài và ảnh: Nguyễn Chí Hòa