Khởi công ngày 5/7/2006, nút giao thông Kim Liên (thuộc Dự án phát triển hạ tầng giao thông đô thị Hà Nội) theo KH sẽ được đưa vào sử dụng trong tháng 6/2008. Đến nay công trình thi công đã ngót 9 tháng, nhưng mọi việc vẫn còn rất ngổn ngang. Tuy nhiên, chủ đầu tư và nhà thầu vẫn quyết tâm đảm bảo tiến độ,hoàn thành công trình trong 22 tháng.

Sáng ngày 19/4, đứng trên nút giao thông Kim Liên, chúng tôi thấy khu vực thi công hạ tầng ngầm đã được nhà thầu Taise (Nhật Bản) rào kín như một "ốc đảo" riêng. Bên cạnh hàng đống vật liệu, cọc sắt... là những chiếc cần cẩu, máy xúc, máy khoan đang mẫn cán làm việc. Tiếng động cơ của máy móc, tiếng búa máy ép cọc át đi tiếng xe máy, ô tô đi bên ngoài. Những công nhân ở đây làm việc rất tập trung, hầu như không để ý tới chuyện tắc đường, tàu, xe chạy, hay như sự có mặt của chúng tôi.

Chủ nhiệm công trình, ông Trịnh Ngọc Tuấn cho biết: Dự án đầu tư xây dựng cải tạo nút giao thông Kim Liên thuộc Dự án phát triển hạ tầng giao thông đô thị TP. Hà Nội giai đoạn I. Dự án được triển khai nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông vốn đang nóng bỏng tại đây, đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông trong tương lai của thành phố. Nút giao thông Kim Liên được tổ chức giao cắt khác mức, có xây dựng đường hầm theo hướng đường vành đai I (đoạn Đại Cồ Việt – Kim Liên); trên mặt bằng bố trí các đảo nhỏ, dùng đèn tín hiệu điều khiển giao thông... Khi hoàn thiện xong sẽ mang lại “bộ mặt” giao thông hoàn toàn mới cho tuyến đường này.

Đại diện Nhà thầu Nhật, ông Takeyuki. Anh: T.Q

Theo hồ sơ kỹ thuật, tuyến đường hầm tại nút giao thông Kim Liên dài 644.69m ( trong đó, phần hầm kín dài140m, phần hầm hở 405m, phần đường dẫn 99.69m). Hầm có chiều rộng 18.5m, chiều cao tĩnh không thông xe trong hầm 4.75m, hầm có chiều cao 6.25m; trong hầm có bố trí hệ thống thông gió bằng quạt hút. Việc xây dựng hầm cho người đi bộ sẽ có 2 nhánh cắt qua đường Lê Duẩn và đường Giải phóng (dài 90.73m, rộng 4m). Bên cạnh đó là việc cải tạo nút giao thông trên mặt bằng, làm lại mặt đường mới 26.412m2 , sửa chữa lại mặt đường cũ 24.3502 , xây dựng lại hè đường 17.00m2 , làm mới hệ thống thoát nước; tổ chức hệ thống đèn chiếu sáng, cây xanh; Hệ thống Tuynen kỹ thuật gồm 4 nhánh cắt đường Lê Duẩn, Giải Phóng, Kim Liên, Đại Cổ Việt với tổng chiều dài 184m. Công nghệ thi công là xây dựng đào hở toàn bộ phần hầm kín với chiều dài 140m kể cả đoạn chui qua đường sắt. Đây được đánh giá là phương án hợp lý, đỡ tốn kém và rút ngắn được nhiều thời gian thi công so với các phương án khác. Móng hầm được áp dụng công nghệ phun trám vữa xi măng đáy hầm dày tới 3m.

Đại diện cho nhà Thầu Nhật Taisei, ông Takeyuki Moroiatu, Phó giám đốc Dự án nút giao thông Kim Liên cho biết: Việc thi công chủ yếu được thực hiện bằng máy móc hiện đại. Cùng với Taisei còn có các nhà thầu phụ Hàn Quốc. Hiện công trình đang trong giai đoạn xây dựng hệ thống thoát nước bên ngoài dự án và cải tạo đất, đóng khung chống bằng cọc thép H400, dài 16m/cọc ( được nhập 100% từ Nhật Bản) với mật độ cách nhau từ 2,5 - 3m. Dưới chân các cọc H được phun vữa bê tông, gia cố chân móng đáy hầm dày 3m. Trên đỉnh các cọc H sẽ hàn các hệ thống giằng chống bằng dầm chữ H400. Phía trên đặt những tấm bê tông có kích cỡ 1x3m của Singapore, đảm bảo cho việc thi công ngầm dưới đất an toàn, trong khi mọi hoạt động giao thông phía trên vẫn diễn ra bình thường...

Nút giao thông Kim Liên sau khi hoàn thiện sẽ được như mô hình này? Ảnh: T.Q

Cũng theo nhận định của nhà thầu Nhật Bản, mọi việc thi công đang diễn ra đúng tiến độ, đảm bảo an tòan và chất lượng. Ban quản lý dự án, cơ quan tư vấn và các đơn vị có các hạng mục công trình liên quan như thoát nước, điện, đường sắt chiếu sáng phối hợp rất tốt. Tuy nhiên, dự án nút giao thông Kim Liên nằm trên tuyến đường cửa ngõ Bắc – Nam (vừa thi công, vừa phải đảm bảo giao thông) nên chỉ thi công được từng đoạn. Mặt khác, diện tích đang vây hàng rào để triển khai công trình hiện khá hẹp ( 27m chiều ngang x 70m chiều dài) nên mặt bằng thi công bị hạn chế. Đặc biệt, vì vướng 5 hộ dân bán quần áo ở đầu đường Đào Duy Anh nên mặt bằng dự án đến nay vẫn chưa mở rộng thêm được (!?).

Theo ông Trịnh Ngọc Tuấn, dự án cải tạo nút giao thông Kim Liên là công trình trọng điểm của Hà Nội nên khi triển khai BQLDA luôn đặt các yếu tố chất lượng – an toàn – tiến độ lên hàng đầu. Khối lượng công việc rất lớn nên việc kiểm tra từng khâu, từng giai đoạn rất quan trọng, tránh những sai sót về kỹ thuật, quản lý như dự án Cầu Văn Thánh, vừa hoàn thành xong đã bị lún nứt. Đặc biệt, công tác khoan, phun vữa, gia cố nền đất là rất quan trọng và tốn nhiều thời gian nhất. Cụ thể như dự án nút giao thông Kim Liên có 25 nút hầm, trong đó 7 nút hầm kín, 18 nút hầm mở, chiều dài mỗi nút hầm từ 20 – 22m; trong mỗi nút hầm cần 200 – 208 mũi khoan với chiều sâu từ 5 tới 16m. Tổng số phải khoan tới hơn 3000 mũi. Ngoài ra, hầm được thi công trên nền địa chất không tốt, có nhiều ao hồ, túi bùn... cùng với việc phải giải tỏa hàng loạt công trình ngầm thiếu quy hoạch dưới đất cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công. Riêng về trường hợp 5 hộ dân ở đầu phố Đào Duy Anh (phường Phương Liên, quận Đống Đa), ông Tuấn cho biết, các hộ dân không hề chống đối việc giải tỏa của Chính quyền, nhưng do đây là tồn tại cũ của 2 dự án trước và đến nay không có ai đứng ra giải quyết...

Điểm đen bất hợp lý trên đường Đào Duy Anh. Ảnh: T.Q

Chúng tôi đem sự "vô lý" này tới UBND phường Phương Liên. Chủ tịch UBND Phường Phương Liên, ông Bùi Minh Hoàng cho hay, đây là một tồn tại (có thể gọi là điểm đen) hết sức bất hợp lý của 2 dự án mở rộng đường Đào Duy Anh và hoàn chỉnh đường Đại Cồ Việt trước đây. Do tính tóan kém, làm ăn luộm thuộm nên có thể các nhà làm quy hoạch của Tp trước đây đã "quên" mất đoạn giáp nối giữa 2 dự án dài tới hơn 20 m (không thuộc phạm vi giải tỏa của dự án nào). Do vậy, mặc dù sẵn sàng chấp hành chủ trương di dời để giao mặt bằng cho Nhà nước, nhưng các hộ dân trên vẫn chưa đi được vì chẳng có cơ quan nào đứng ra "giải phóng" cho họ. Hai dự án trên thì đã kết thúc từ lâu, còn Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm của Tp giờ đây cũng không muốn "dây vào tồn tại cũ", và sự vô lý đó cứ kéo dài theo năm tháng trên Nút giao thông Kim Liên, ảnh hưởng tới không gian thi công của công trình trọng điểm, cũng như trật tự ATGT tại nút Kim Liên. Theo ông Hoàng, do công tác tính toán quy hoạch kém nên sau mỗi lần mở đường, thực hiện dự án trong thành phố để lại không ít những "điểm đen" bất hợp lý như vậy. Cần có một đơn vị nào đó đủ mạnh đứng ra giúp Tp giải quyết những điểm đen nhức nhối đó. Chắc chắn chính quyền cơ sở và nhân dân sẽ hoan nghênh và ủng hộ...

Theo đúng tiến độ thì chỉ còn hơn 1 năm nữa sẽ hoàn thành nút giao thông Kim Liên đẹp và hiện đại, giải quyết căn bản nạn ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Nam của Thủ Đô. Việc phân luồng, tổ chức hoạt động giao thông tốt của các cơ quan chức năng cùng sự thông cảm của những người tham gia giao thông đang là sự động viên lớn đối với nhà thầu. Tuy nhiên, sự động viên đó sẽ tốt hơn nhiều, nếu như TP nhanh chóng giải quyết được "điểm đen" về quy hoạch ở đầu phố Đào Duy Anh, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công cho một công trình trọng điểm của Hà Nội.

Dự án nút giao thông Kim Liên được xây dựng thuộc địa bàn 2 quận Đống Đa và Hai Bà Trưng trên diện tích 62.430,6 m2. Tổng mức đầu tư 397,456 tỷ đồng, trong đó vay vốn JBIC 371,584 tỷ đồng, còn lại 25,873 tỷ đồng là vốn đối ứng trong nước. Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (MPMU); Tư vấn thiết kế - lập dự toán, giám sát thi công Viện cầu và kết cấu Nhật Bản (JBSI); Nhà thầu thi công xây lắp là Taisei Corporation (Nhật Bản).

Trọng Quang - Lan Hương-HNMĐT