QĐND Online - Ngày 17-11, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với Hiệp hội Xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) tổ chức Lễ Công bố Thương hiệu quốc gia của ngành Thủ công mỹ nghệ Việt Nam - “Vietcraft Excellence”.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, việc xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia ngành thủ công mỹ nghệ là hoạt động thuộc Dự án thiết kế và xây dựng thương hiệu thủ công mỹ nghệ bền vững, do Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam chủ trì thực hiện. Đây là một trong 6 tiểu dự án nhận tài trợ của Liên minh châu Âu thông qua dự án Hỗ trợ Chính sách thương mại và Đầu tư của châu Âu (EU-Mutrap). “Tôi hy vọng Liên minh châu Âu, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tiếp tục quan tâm giúp Việt Nam phát triển chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia nói chung và thương hiệu ngành thủ công mỹ nghệ nói riêng trong thời gian tới, nhằm đưa các sản phẩm Việt Nam phục vụ tốt hơn nhu cầu tiêu dùng bền vững của khách hàng châu Âu”, bà Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh.

Các nghệ nhân làng nghề mây tre đan ở Phú Túc đang sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty Mây tre đan xuất khẩu Hiền Lương. Ảnh: KTĐT

Tại buổi lễ, ông Đỗ Như Đính, Chủ tịch Vietcraft cho biết, sáng kiến xây dựng thương hiệu quốc gia cho ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft Excellence) được xây dựng dựa trên các giá trị bền vững về sinh thái, kinh tế, xã hội và văn hóa phù hợp với các thông lệ và xu hướng hợp chuẩn quốc tế. Để đạt được thương hiệu Vietcraft Excellence, các doanh nghiệp phải đáp ứng được các giá trị bền vững của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam, bao gồm 46 tiêu chí được xem xét từ khâu sản xuất đến tiêu dùng.

Cũng theo ông Đỗ Như Đính, các doanh nghiệp Việt Nam đạt được Vietcraft Excellence sẽ có cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh cả ở thị trường trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với thị trường châu Âu – một thị trường rất quan trọng đối với ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu hằng năm đạt trên 550 triệu euro.

Theo thống kê, ngành thủ công mỹ nghệ hiện thu hút khoảng 1,5 triệu lao động, mang lại giá trị kim ngạch xuất khẩu khoảng 1,7 tỷ USD/năm.

THÁI SƠN