Qua thảo luận đối với Dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), các đại biểu cho rằng, cơ chế để thu hút đầu tư, xã hội hóa hạ tầng hàng không là vấn đề rất lớn hiện nay. Dự thảo luật lần này đưa ra cơ chế có tính đột phá để có thể huy động được nguồn lực xã hội đầu tư vào cảng hàng không và các công trình tại cảng hàng không.

Cho ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, hàng không dân dụng là lĩnh vực phức tạp và khó, vì vậy, đề nghị các cơ quan thực hiện nghiêm yêu cầu đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, tiếp tục rà soát, xác định rõ vấn đề nào thuộc thẩm quyền của Quốc hội thì đưa vào luật, còn lại giao cho Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn và Bộ Xây dựng ban hành thông tư quản lý.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên thảo luận tại tổ. Ảnh: LÂM HIỂN

Nhấn mạnh việc thu hút đầu tư, xã hội hóa hạ tầng hàng không là điều hết sức quan trọng, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị cần tăng cường cơ chế thu hút đầu tư, xã hội hóa hạ tầng hàng không, bổ sung quy định đột phá để khuyến khích đầu tư tư nhân và mô hình hợp tác công tư, đặc biệt là với các sân bay địa phương, sân bay chuyên dụng.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, cần có những quy định về cơ chế ưu đãi thuế, đất đai, và thủ tục phê duyệt nhanh cho nhà đầu tư trong nước, nước ngoài. Đồng thời, cần bảo đảm bình đẳng giữa các hãng hàng không trong việc tiếp cận bay và dịch vụ bay. Theo đó, có thể giao cho Chính phủ quy định tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư nhưng cần thêm điều khoản giám sát để tránh độc quyền. 

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị tiếp tục rà soát kỹ lưỡng các quy định về phân cấp, phân quyền và đơn giản hóa thủ tục hành chính trong dự thảo Luật. Hiện nay, nhà đầu tư mong muốn phân cấp, phân quyền và thủ tục hành chính làm sao cho gọn. Dự thảo Luật cũng cần có thêm điều khoản chuyển tiếp để tránh gây ách tắc dự án đang triển khai; tích hợp hệ thống dữ liệu để xử lý thủ tục trực tuyến, giảm giấy tờ vật lý 100% từ nay đến năm 2030.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) cần bổ sung chi tiết hơn về vấn đề an toàn, an ninh và quản lý không phận, cụ thể là việc chia sẻ dữ liệu đối với quản lý chung không phận bay hiện nay. “Hiện nay khiến chúng ta lo ngại trước sự phát triển của UAV (phương tiện bay không người lái). Nhà nước quản lý UAV đã có, nhưng còn tư nhân ở ngoài, rồi nước khác xâm phạm vào lãnh thổ của mình nếu không quản lý kỹ UAV” - Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại Tổ 11. Ảnh: LÂM HIỂN

Quan tâm tới vấn đề bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần có chính sách nghiên cứu công nghệ xanh, ví dụ như giảm thuế cho các hãng sử dụng máy bay điện; cần tích hợp đa phương thức kết nối sân bay với đường sắt, đường cao tốc,...

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, dự thảo luật cần thêm điều kiện về bảo mật dữ liệu hành khách; khuyến khích cạnh tranh lành mạnh bằng cách cấm chuyển nhượng quyền vận chuyển; cần tăng cường quy định về hợp tác quốc tế, nhưng phải tuân thủ các hiệp ước trong việc sử dụng hàng không. "Đây là vấn đề tính bảo mật. Cần xây dựng chương trình riêng về chuyển đổi an ninh hàng không, yêu cầu kết nối với dữ liệu của Bộ Công an về cơ sở dữ liệu quốc gia”, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ban hành Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật đảm bảo góp phần phát triển ngành hàng không trong thời gian sắp tới một cách hiện đại, an toàn, kinh tế hơn.

VŨ DUNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.