QĐND Online – Đó là ý kiến của ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội tại Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm đặc sản vùng miền thông qua liên kết vùng” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội và Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tổ chức ngày 27-11, tại Hà Nội.
Ở Việt Nam, nhiều sản phẩm đặc sản của các tỉnh, thành phố, vùng miền đã được đưa vào hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, chợ lớn trên cả nước; nhiều doanh nghiệp các địa phương không ngừng gia tăng sản lượng cung ứng và trở thành nhà cung cấp chiến lược, sản xuất nhãn hàng riêng cho các hệ thống phân phối nội địa và xuất khẩu sang nước ngoài… Tuy nhiên, việc liên kết sản xuất, phân phối đến nay vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
 |
|
Đại biểu phát biểu tại hội thảo.
|
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, rất ít sản phẩm đặc sản địa phương được đăng ký, bảo hộ và xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu tập thể trong khi yêu cầu thị trường hiện nay đòi hỏi sản phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhãn hiệu hàng hóa phải được bảo hộ từ các cơ quan chức năng trong nước. Các cơ sở sản xuất kinh doanh chưa chú trọng khâu phát triển sản phẩm về thiết kế mẫu mã, bao bì, quy trình công nghệ sản xuất an toàn với môi trường dẫn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh và sức cạnh tranh của doanh nghiệp vẫn thấp; việc tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm gặp nhiều khó khăn, đặc biệt một số sản phẩm đặc sản địa phương đang dần bị mai một.
Với những thách thức và hạn chế nêu trên, hội thảo cũng đề ra những giải pháp để bảo tồn những sản phẩm đặc sản địa phương. Theo đó, Nhà nước nên quy hoạch và cung cấp đất xây chợ đặc sản, tạo điều kiện cho những sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường; hỗ trợ chiến lược quảng bá thương hiệu đặc sản vùng miền; tổ chức thường xuyên các hội chợ đặc sản ở quy mô địa phương, quy mô quốc gia và tiến đến hội chợ vùng miền quốc tế để tạo thêm cơ hội thị trường cho các sản phẩm đặc sản...
Tại buổi hội thảo đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác liên kết giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại các tỉnh để xây dựng kế hoạch phát triển đặc sản vùng miền tại địa phương và góp phần đưa những sản phẩm đặc sản vùng miền đến với tay người tiêu dùng.
Tin, ảnh: HÀ MY