QĐND Online – Trao đổi với phóng viên bên hành lang Đại hội XI của Đảng, đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Phó bí thư tỉnh uỷ Sóc Trăng, Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội nhấn mạnh, cần nắm vững, hiểu rõ những nội dung trong các văn kiện của Đảng để triển khai một cách đúng đắn, hiệu quả nhất…

 

PV: Ông đánh giá thế nào về 5 quan điểm phát triển cũng như tphương cách triển khai những quan điểm này?

Đại biểu Nguyễn Đức Kiên: Chiến lược kinh tế- xã hội giai đoạn 2011-2020 đã xác định kinh tế là nhiệm vụ trung tâm và trong 5 quan điểm của chiến lược thì quan điểm đầu tiên là phát triển kinh tế gắn với phát triển bền vững. Trong văn kiện nói vắn tắt như vậy, nhưng người điều hành của cơ quan quản lý Nhà nước, địa phương khi triển khai Nghị quyết vào cuộc sống phải làm rõ được khái niệm phát triển nhanh và bền vững là như thế nào. Theo tôi, trong những năm tới, chúng ta phải phát triển đồng thời trên cả 3 lĩnh vực: phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và bảo đảm an sinh xã hội. Đây là một tam giác phát triển bền vững trong đó điểm tối ưu phải đạt được là hài hoà giữa lợi ích của cả ba lĩnh vực này. Tuy nhiên, không thể tuyệt đối hoá việc lựa chọn từng lĩnh vực mà phải dựa trên cơ sở bối cảnh của đất nước, bối cảnh quốc tế tác động vào, từ đó đưa ra bước đi thích hợp.

Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó bí thư tỉnh uỷ Sóc Trăng, Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội trao đổi với phóng viên.

 

Khi chúng ta xác định kinh tế là trọng tâm, thì phải ưu tiên phát triển kinh tế và chú trọng an sinh xã hội, bảo vệ môi trường. Ví như vấn đề thực hiện chiến lược an ninh năng lượng quốc gia. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là phát triển các trung tâm nhiệt điện chạy than, nhưng khi chạy bằng than thì sẽ có khí thải phát thải ra. Trong khi chúng ta đã tham gia Nghị định thư Ki- ô- tô về chống phát thải và hiệu ứng nhà kính. Ở đây, chúng ta phải khẳng định Việt Nam không phải là nước gây ra hiệu ứng nhà kính mà chính là những nước công nghiệp phát triển. Lượng khí thải phát thải ra của Việt Nam so với những nước như Mỹ, Nhật, Trung Quốc là rất nhỏ. Nếu chúng ta áp dụng ngay công nghệ xử lý tiên tiến thì tổng mức đầu tư một KWh điện sẽ cao hơn. Nếu làm như vậy thì có hiệu quả cho đất nước hay không? Vấn đề là chúng ta tôn trọng những cam kết quốc tế, đi theo xu hướng thời đại nhưng không được hy sinh lợi ích của dân tộc. Chúng ta đừng tuyệt đối hoá về mặt lý thuyết về phát triển bền vững trong bối cảnh hiện nay, mà cần ưu tiên phát triển những ngành có thể tạo ra động lực lôi cuốn các ngành khác đi theo, cùng với đó là tạo được việc làm, thu nhập cho người dân. Khi quy hoạch, chúng ta phải xác định những bước tiếp theo của các giai đoạn. Như vậy, sẽ vừa phù hợp với điều kiện mới, vừa đảm bảo được môi trường, đảm bảo cho các nguồn lực của quốc gia không bị huỷ hoại, lãng phí. Do vậy, không có một tiêu chí cụ thể nào cho các địa phương, mà từng ngành, từng địa phương phải vận dụng sáng tạo Nghị quyết đại hội Đảng vào trong lĩnh vực của mình.

 

PV: Trong 3 khâu đột phá, theo ông đâu là điểm nhấn để chúng ta bứt phá?

 

Đại biểu Nguyễn Đức Kiên: Đây là một chuỗi mắt xính liên quan đến nhau. Nói khâu nào trước, khâu nào sau cũng chỉ có tính chất nhất thời chứ không phải là thứ tự, một hai ba rồi cứ thế mà triển khai. Chúng ta phải xác định, cải cách về thể chế hành chính là cải cách bộ máy hay là cải cách về con người. Sau 4 năm thực hiện Đề án 30, chúng ta đã cải cách được nhiều thủ tục hành chính, bây giời khó có thể giảm bớt hơn được nữa. Bởi có thực tế hiện nay lập doanh nghiệp rất nhanh, dễ dàng, nhưng chính sách hậu kiểm lại thiếu một cơ chế đủ mạnh, dẫn đến có doanh nghiệp huy động vốn của nhân dân rồi đổ vỡ. Do vậy, cải cách hành chính phải đồng bộ với tổ chức bộ máy của các cơ quan công quyền. Như Nghị quyết đã nói, phải tổng kết lại việc sát nhập các Bộ, ban Đảng đã phù hợp với tình hình hiện nay hay chưa? Ở thời điểm trước chúng ta sát nhập là phù hợp, nhưng đến nay có những  thay đổi thì cần nghiên cứu điều chỉnh.

Thực tế đòi hỏi tổ chức bộ máy của Chính phủ phải linh hoạt, không phải bất di bất dịch mà có thể nhiệm kỳ này ít Bộ, nhiệm kỳ sau là nhiều Bộ.

 

PV: Về quan điểm sở hữu, có không ít người băn khoăn về việc công hữu tư liệu sản xuất. Điều này có gây lo ngại cho các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hay không, thưa ông?

 

Đại biểu Nguyễn Đức Kiên: Đấy là do chúng ta đọc chưa hết, chưa rõ văn kiện. Câu trước là dựa trên cơ sở công hữu về tư liệu sản xuất là mô hình nhà nước XHCN. Khi đó, chúng ta đã xây dựng thành công CNXH. Còn hiện nay, chúng ta đang trong thời kỳ quá độ lên CNXH thì chúng ta thực hiện nghiêm túc nguyên tắc kinh tế thị trường định hướng XHCN có sự điều tiết của Nhà nước. Trong quá trình này, mọi thành phần kinh tế đều được bình đẳng và phát triển.

Xuân Dũng (ghi)