Ngày 15-10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì phiên họp thứ 3 của Ủy ban thường vụ (UBTV) Quốc hội khóa XII, cho ý kiến đối với các báo cáo của Chính phủ; Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội về việc thi hành pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Thiếu các biện pháp kiên quyết
Báo cáo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng tại phiên họp nêu rõ, do nhận thức của một số cấp ủy đảng về việc thi hành pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông còn hạn chế, chưa coi đây là nhiệm vụ chính trị phải thường xuyên quan tâm chỉ đạo, thiếu các biện pháp thiết thực, kiên quyết để giảm thiểu tai nạn giao thông nên dẫn tới tình trạng gia tăng ùn tắc và tai nạn giao thông. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) chưa đến được với người dân, đặc biệt là đối tượng thanh niên và người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa; việc giáo dục, giảng dạy, học tập an toàn giao thông trong nhà trường chất lượng chưa cao.
Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT còn tồn tại một số bất cập như việc bố trí thiếu đồng đều lực lượng tuần tra, kiểm soát và còn xảy ra hành vi tiêu cực ở một bộ phận cán bộ, chiến sĩ, thanh tra giao thông. Mặt khác, việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe còn buông lỏng; ý thức tự giác chấp hành pháp luật ATGT của đội ngũ lái xe chưa tốt, nhất là lái xe khách. Tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, lòng đường, vỉa hè… còn tiếp diễn.
Báo cáo kết quả giám sát việc thi hành pháp luật về đảm bảo TTATGT do Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Quang Bình trình bày cho thấy, sự yếu kém, bất cập trong quản lý nhà nước về TTATGT, nhất là công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương chưa tương xứng với quyết tâm mà Đảng và Nhà nước đã xác định, là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sự gia tăng trở lại các vụ tai nạn giao thông, trong đó có nhiều vụ rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Cần mở rộng phạm vi giám sát
Ông Phạm Minh Tuyên, Trưởng ban công tác đại biểu Quốc hội cho rằng, “gốc” của việc
Báo cáo kết quả giám sát việc thi hành pháp luật về đảm bảo TTATGT do Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Quang Bình trình bày cho thấy, sự yếu kém, bất cập trong quản lý nhà nước về TTATGT, nhất là công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương chưa tương xứng với quyết tâm mà Đảng và Nhà nước đã xác định, là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sự gia tăng trở lại các vụ tai nạn giao thông, trong đó có nhiều vụ rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
|
đảm bảo TTATGT trên địa bàn các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh là gắn quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội với quy hoạch phát triển giao thông. Cụ thể là bố trí các chung cư, nhà cao tầng, trường học, bệnh viện… phù hợp với điều kiện thực tế; cần triển khai các camera giám sát ở những điểm nóng giao thông để ngăn chặn, xử lý kịp thời những hiện tượng tiêu cực và nâng mức phạt cao hơn trước để góp phần răn đe, giáo dục người tham gia giao thông.
Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi; Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn cho rằng, việc quy hoạch tổng thể mạng lưới giao thông, giáo dục pháp luật cho người tham gia giao thông chưa được chú trọng; pháp luật về an toàn giao thông đã có nhưng việc áp dụng chưa đến nơi đến chốn; còn tồn tại bất hợp lý trong việc xử lý, đền bù khi tai nạn giao thông xảy ra; quá trình điều phối giao thông còn bị động và chậm…
Về các giải pháp đảm bảo TTATGT và hạn chế tai nạn, một số kiến nghị cần đẩy mạnh giám sát các tuyến đường đấu nối để giảm ùn tắc, tăng cường năng lực hệ thống đèn báo, tăng thêm lực lượng ở những “điểm nóng” vè giao thông… Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, hình thức xử phạt tạm giữ phương tiện giao thông còn nhiều bất cập, gây lãng phí, nên chăng cần thay việc giữ phương tiện bằng cách giữ biển số, giấy phép lái xe. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, cần phải mở rộng phạm vi giám sát, đó là "giám sát việc thi hành pháp luật về giao thông" bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không...
Kết luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã thống nhất với ý kiến của các đại biểu Quốc hội là nâng kết quả giám sát việc thi hành pháp luật về đảm bảo TTATGT lên thành luật. Chủ tịch yêu cầu cần đánh giá lại 4 lĩnh vực là kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông, tổ chức giao thông và ý thức của người tham gia giao thông để có phương án điều hành phù hợp với thực tế, không chồng chéo. Chủ tịch lưu ý cần đặc biệt ưu tiên cho giao thông công cộng.
Cũng trong sáng ngày 15-10, các đại biểu đã cho ý kiến về kế hoạch kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Liên minh Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA). Chiều cùng ngày, UBTV Quốc hội đã cho ý kiến về kết quả giám sát của Hội đồng dân tộc về việc thực hiện Chương trình xây dựng Trung tâm cụm xã miền núi, vùng cao giai đoạn từ năm 1997 đến năm 2006.
Linh An