QĐND Online – Quảng cáo là vấn đề khá “nóng” trong xã hội hiện nay, dự thảo Luật Quảng cáo vừa trình ra Quốc hội đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Bên hành lang Quốc hội, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến đã trao đổi với phóng viên về một số vấn đề của dự thảo luật này…

PV: Theo ông, Bộ nào quản lý quảng cáo là hợp lý nhất trong điều kiện hiện nay?

Phó chủ nhiệm Lê Như Tiến: Theo tôi, quảng cáo không chỉ đưa thông tin mà còn đảm bảo thuần phong mỹ tục, văn hóa. Do vậy, giao cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quản lý như Chính phủ trình là hợp lý. Tôi được biết, khi Chính phủ họp, lấy ý kiến, đa số các thành viên Chính phủ nghiêng về việc giao cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Còn về việc một số đại biểu cho rằng, Bộ Thông tin và Truyền thông đang quản lý đến 80% phương tiện truyền thông nên quản lý luôn quảng cáo cũng có lý. Tuy nhiên, Chính phủ và Ban soạn thảo cũng như Uỷ ban thẩm tra đã cân nhắc rất kỹ và thấy rằng, giao cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch hợp lý hơn.

Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến trao đổi với phóng viên

PV: Quảng cáo sai sự thật rất nhiều, nhất là quảng cáo các phòng khám, chữa bệnh, nhưng chế tài chưa hiệu quả, vậy thưa ông, vấn đề này vướng ở đầu?

Phó chủ nhiệm Lê Như Tiến: Tôi cho rằng, luật phải tách bạch ra, như: quảng cáo thuốc hoặc phòng khám thì cơ quan quản lý Nhà nước về vấn đề này là Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm; quảng cáo sản phẩm về thương mại, hàng hóa không đảm bảo thì có trách nhiệm của Bộ Công thương, hoặc thuốc trừ sâu không trừ được sâu thì Bộ Nông nghiệp Phát triển và Nông thôn, Cục Quản lý về thuốc trừ sâu phải chịu trách nhiệm.

PV: Nhưng vấn đề là xác định trách nhiệm như thế nào trong cả quá trình quảng cáo, thưa ông?

Phó chủ nhiệm Lê Như Tiến: Ở các nước cũng đã có quy địnhNếu như tổng công ty dược làm ra viên thuốc tăng lực nhưng viên thuốc không đúng như quảng cáo thì chính nơi sản xuất chịu trách nhiệm. Nếu cơ quan đưa quảng cáo lên không nghiên cứu cụ thể, kỹ lưỡng, không làm việc với cơ quan chức năng là Bộ Y tế mà đã đưa thông tin quảng cáo thì chính người, phương tiện đưa thông tin đưa quảng cáo phải chịu trách nhiệm.

 Tôi nghĩ ở đây phải có sự đồng bộ, tổng thể, chứ không chỉ một ngành làm được. Nếu như bản thân tổng công ty dược ấy có đóng dấu kiểm định chất lượng mà chuyển đến cơ quan truyền thông thì cơ quan truyền thông đương nhiên sẽ tin. Lúc đó, trách nhiệm không phải của cơ quan truyền thông mà chính là của cơ quan cấp giấy đăng ký sản phẩm.

PV: Thưa ông, bất cập trong quảng cáo hiện nay là gì, dự thảo luật có khắc phục được hiệu quả không?

Phó chủ nhiệm Lê Như Tiến: Luật này khắc phục rất nhiều nội dung bất cập của Pháp lệnh Quảng cáo. Xác định rõ những quảng cáo nào sai sự thật để xử lý vi phạm, những loại nào cấm quảng cáo (như ảnh hưởng đến đoàn kết dân tộc; ảnh hưởng đối với trẻ em, phụ nữ; quảng cáo sai sự thật đến mức phương hại người tiếp nhận quảng cáo…). Chế tài tuy không được đưa vào dự thảo luật, nhưng đã được đưa vào 2 dự thảo nghị định đi kèm.

PV: Đã có tiền lệ nào quảng cáo sai sự thật bị xử lý hình sự chưa, thưa ông?

Phó chủ nhiệm Lê Như Tiến: Tôi chưa thấy có quảng cáo sai sự thật nào bị xử lý hình sự, nhưng xử lý vi phạm hành chính, bồi thường thiệt hại là có. Cơ quan sản xuất và cơ quan quảng cáo sai sự thật phải có trách nhiệm bồi thường. Việc này là đương nhiên, nhưng chúng tôi đề nghị, nếu quảng cáo gây phương hại lớn, nghiêm trọng thì phải xử lý hình sự, chứ không chỉ xử lý vi phạm hành chính.

PV: Ông nghĩ thế nào về việc bỏ cấp phép quảng cáo ngoài trời?

Phó chủ nhiệm Lê Như Tiến: Tôi ủng hộ bỏ cấp phép quảng cáo ngoài trời, nhưng cần lộ trình. Đó là việc làm đúng, phù hợp với xu thế cải cách hành chính hiện nay. Hiện chưa có quy hoạch quảng cáo chung (cả nước có 63 tỉnh, thành phố mới có 33 tỉnh, thành phố có quy hoạch về quảng cáo), lại chưa có khung pháp lý như các nghị định của Chính phủ hoặc luật Quảng cáo mà bỏ cấp phép ngay sẽ dẫn đến sự hỗn loạn. Trong khi ở một số tỉnh, thành phố, quảng cáo ngoài trời tương đối lộn xộn, mất mỹ quan và có thể ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Vì thế cho nên, phải đưa ra quy hoạch về quảng cáo và khung pháp lý cho quảng cáo ngoài trời và dần bỏ cấp phép mà chỉ hậu kiểm giống như báo chí, truyền hình, xuất bản.

 PV: Đơn vi nào chủ trì quy hoạch quảng cáo ngoài trời và lộ trình của nó như thế nào, thưa ông?

Phó chủ nhiệm Lê Như Tiến: Luật này quy định UBND các tỉnh, thành phố xây dựng quy hoạch quảng cáo và trình cơ quan có thẩm quyền (nếu luật này thông qua là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch). Sau này, sẽ có luật và nghị định của Chính phủ làm căn cứ pháp luật để xử lý vi phạm hành chính, còn bây giờ, yêu cầu các địa phương phải xây dựng quy hoạch về quảng cáo.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hương Dũng (ghi)