Đoàn Việt Nam do Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu và đoàn Lào do Đại tướng Chansamone Chanyalath, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào dẫn đầu cùng tham gia các hoạt động tại huyện Sepon. Đại tướng Phan Văn Giang và Đại tướng Chansamone Chanyalath cùng các thành viên hai đoàn đã thăm khu vực xây dựng và dự lễ khởi công xây dựng công trình doanh trại Đại đội biên phòng 320 của Quân đội nhân dân (QĐND) Lào.

leftcenterrightdel
 Đại tướng Phan Văn Giang và Đại tướng Chansamone Chanyalath cùng các thành viên hai đoàn khởi công xây dựng công trình doanh trại Đại đội biên phòng 320 của Quân đội nhân dân Lào.

Với mong muốn sát cánh cùng QĐND Lào nói chung, lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới Lào nói riêng, Bộ Quốc phòng Việt Nam hỗ trợ Bộ Quốc phòng Lào xây dựng công trình này.

Phát biểu tại lễ khởi công, Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh, lễ khởi công ngày hôm nay mới chỉ là bước đầu tiên, còn rất nhiều công việc phía trước cần phải triển khai, đặc biệt là trong điều kiện khó khăn về địa hình, thời tiết và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

leftcenterrightdel
Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại lễ khởi công.

Đại tướng Phan Văn Giang trân trọng đề nghị Bộ Quốc phòng Lào quan tâm, giao nhiệm vụ cho đơn vị chủ đầu tư tích cực triển khai các nội dung công việc để công trình sớm được hoàn thành, đảm bảo yêu cầu về chất lượng, yêu cầu kỹ thuật, thẩm mỹ và tiến độ.

Đại tướng Phan Văn Giang đề nghị các đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, giám sát cần xác định đây là công trình có ý nghĩa hết sức đặc biệt, là tình cảm của QĐND Việt Nam dành cho QĐND Lào. Vì vậy, trong trong quá trình xây dựng, các đơn vị cần chấp hành nghiêm yêu cầu về kỹ thuật; huy động tối đa nguồn lực trang thiết bị và nhân công để triển khai các hạng mục xây dựng đúng tiến độ, có chất lượng, đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng của lực lượng Bộ đội Biên phòng Lào.

leftcenterrightdel

leftcenterrightdel
Đại tướng Phan Văn Giang và Đại tướng Chansamone Chanyalath cùng các thành viên hai đoàn đến thăm Trường THCS Huoi San.  

Sau đó, Đại tướng Phan Văn Giang và Đại tướng Chansamone Chanyalath cùng các thành viên hai đoàn đã đến thăm Trường THCS Huoi San.

Phát biểu tại đây, Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh vận mệnh hai nước, hai dân tộc và quân đội Việt Nam-Lào đã gắn bó khăng khít và như là một điều tất yếu. Trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc, quân đội hai nước đã kề vai sát cánh trên cùng trận tuyến, giành nhiều thắng lợi vĩ đại. Và tại nơi đây, mảnh đất Sepon anh hùng đã chứng kiến những chiến thắng vẻ vang của quân-dân hai nước chúng ta, trong đó chiến thắng Đường 9-Nam Lào lịch sử đã đi vào sử sách.

“Tôi gợi lại những câu chuyện lịch sử để chúng ta cùng nhau nhìn lại mối quan hệ thủy chung, trong sáng đó, mối quan hệ đã được gây dựng, gìn giữ, vun đắp bằng biết bao mồ hôi, công sức của rất nhiều thế hệ nhân dân hai nước và trong tương lai, các thế hệ học sinh của Trường THCS Huoi San nói riêng, của hai đất nước Lào và Việt Nam sẽ là những người gìn giữ, phát huy truyền thống quý báu này. Các cháu học sinh là những chủ nhân tương lai của đất nước. Mong rằng các cháu sẽ luôn cố gắng học tập và rèn luyện, góp phần xây dựng đất nước, trở thành cầu nối hữu nghị giữa hai đất nước Việt Nam-Lào.

Nhân dịp này, Bộ Quốc phòng Việt Nam cùng với Bộ Quốc phòng Lào gửi tặng những chiếc máy tính bảng nhằm hỗ trợ việc giảng dạy và học tập của thầy cô và các cháu học sinh. Đoàn đại biểu tham dự Giao lưu hôm nay hy vọng rằng sẽ có dịp được quay lại ngôi trường này và được chứng kiến những kết quả mới, thành công mới của nhà trường”, Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu.

leftcenterrightdel
 Đoàn đại biểu Việt Nam và Lào đặt hoa và dâng hương tại Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Lào-Việt Nam.

Đoàn đại biểu Việt Nam và Lào cũng đã tới đặt hoa và dâng hương tại Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Lào-Việt Nam, thăm Bảo tàng Liên minh chiến đấu Lào-Việt Nam.

leftcenterrightdel
Đoàn đại biểu Việt Nam và Lào thăm Bảo tàng Liên minh chiến đấu Lào-Việt Nam.
leftcenterrightdel
Đại tướng Phan Văn Giang viết lưu bút tại Bảo tàng Liên minh chiến đấu Lào-Việt Nam.

Viết lưu bút tại Bảo tàng Liên minh chiến đấu Lào-Việt Nam, Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh: “Bảo tàng Liên minh chiến đấu Lào-Việt Nam với nhiều hiện vật trưng bày có giá trị lịch sử sâu sắc, là nơi giáo dục, tuyên truyền cho nhân dân, thế hệ trẻ hai nước về truyền thống cách mạng cao đẹp, liên minh chiến đấu, đoàn kết đặc biệt, thủy chung, trong sáng trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước của hai dân tộc.

Mối quan hệ vĩ đại Việt Nam-Lào mãi mãi là tài sản chung vô giá của hai nước mà thế hệ hôm nay đang giữ gìn, bảo vệ, phát huy và sẽ tiếp tục truyền tiếp cho các thế hệ mai sau. Chúng tôi tin tưởng rằng Bảo tàng sẽ ngày càng phát triển và trở thành điểm đến thân thiết, địa chỉ đỏ của nhân dân và thế hệ trẻ hai nước Việt Nam-Lào khi đến thăm tỉnh Savanakhet tươi đẹp, anh hùng”.

NHÓM PHÓNG VIÊN BÁO QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN ĐIỆN TỬ