QĐND Online - Phó Chủ tịch Trường Đại học Quốc gia Singapore (NUS) phụ trách về y tế Giáo sư John Wong đã khẳng định như vậy tại cuộc gặp gỡ báo chí chiều 6-3 tại Hà Nội nhân tham dự Hội nghị khoa học công nghệ toàn quốc về chăm sóc sức khỏe diễn ra sáng cùng ngày.

Giáo sư John Wong đánh giá cao tay nghề của đội ngũ y, bác sĩ Việt Nam

Theo Giáo sư John Wong, kỹ thuật ghép tạng rất phức tạp, đòi hỏi chuyên môn cao của đội ngũ y, bác sĩ. Chính vì vậy, ca ghép thành công đồng thời tụy-thận từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam do Bệnh viện 103 (Học viện Quân y) thực hiện hôm 1-3 thực sự là một bước tiến của Ngành Y học Quân sự nói riêng và Ngành Y tế Việt Nam nói chung.

Ông cũng bày tỏ vui mừng trước những thành tựu về ghép tạng trước đó của Bệnh viện 103-Học viện Quân y-một trong hai đối tác Việt Nam trong Chương trình phối hợp đào tạo với Trường Đại học Quốc gia Singapore sẽ kết thúc vào năm nay.

Tại cuộc gặp gỡ, vị giáo sư Singapore cũng thông báo ngắn gọn về những thành công của chương trình phối hợp. Theo đó, đã có 104 y, bác sĩ quân đội và ngoài quân đội tham dự các khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ tại Singapore và 11 sinh viên của trường sang học tập tại hai trường y của Việt Nam.

Khen ngợi tính cần cù, ham học hỏi của đội ngũ y, bác sĩ Việt Nam học tập tại Singapore, ông John Wong nhấn mạnh họ chính là cầu nối kiến thức y học giữa hai nước. Thông qua chương trình, các y, bác sĩ Việt Nam và Singapore đã có nhiều trao đổi, học hỏi từ nhau để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Họ cũng đồng thời trở thành những người bạn tốt, góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị Việt Nam-Singapore.

Ông hy vọng, những học viên Việt Nam, khi trở về nước, sẽ đưa những kiến thức học hỏi được ở Singapore vào thực tiễn Việt Nam nhằm thúc đẩy ngành y học Việt Nam phát triển rực rỡ hơn nữa.

Lần thứ 6 đến Hà Nội, nhưng đây lại là lần đầu tiên ông tham dự một hội nghị chuyên ngành, ông John rất vui vì có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với đội ngũ y, bác sĩ của Việt Nam. Qua các cuộc tiếp xúc ngắn, ông cảm nhận được các đồng nghiệp Việt Nam có chuyên môn cao và rất yêu nghề.

Theo ông John, trái tim chân chính và kiến thức là tài sản vô giá của mỗi y, bác sĩ. Với tài sản này, họ có thể hết lòng vì bệnh nhân dẫu trang thiết bị y tế còn hạn chế.

“Tôi tự tin vào khả năng của đội ngũ y, bác sĩ Việt Nam”, ông John chia sẻ, đồng thời tin tưởng vào những hợp tác trong tương lai với ngành y Việt Nam.

Tin, ảnh: MAI HƯƠNG-LINH OANH