QĐND Online – PGS, TS Phạm Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng ban chỉ đạo giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai ngành giáo dục đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác truyền thông, giáo dục về ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai trong trường học năm 2014 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp cùng UNICEF tổ chức ngày 21-8, tại Hà Nội. Hội nghị được tổ chức tại 2 điểm cầu: Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Vinh (Nghệ An).
 |
Các đại biểu tham dự hội nghị.
|
Phát biểu tại hội nghị, PGS, TS Phạm Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, lại nằm gần một trong 5 ổ bão lớn của thế giới. Bão tố, lũ lụt xảy ra thường xuyên ở hầu hết các vùng trong cả nước, gây thiệt hại nặng nề cả về người và của cải vật chất. Trong đó, hằng năm ngành giáo dục phải gánh chịu những tác hại không nhỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động dạy và học của học sinh và giáo viên.
Tại hội nghị, PGS, TS Trần Khánh Thành, Phó chủ nhiệm Khoa Sau đại học, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng nhấn mạnh, biến đổi khí hậu trở thành một trong những thách thức lớn nhất toàn cầu trong thế kỷ 21, đòi hỏi các nước trên thế giới phải xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nhằm ứng phó kịp thời và hiệu quả. Để giảm thiểu và thích nghi với biến đổi khí hậu một cách hiệu quả, cần có một chương trình đào tạo chuyên sâu nhằm nâng cao nhận thức và năng lực cho toàn bộ cộng đồng và mọi tầng lớp xã hội, đào tạo một đội ngũ cán bộ chuyên môn để chỉ đạo và đưa ra chính sách, đưa được kiến thức về biến đổi khí hậu đến với người dân.
Xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch hành động phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu của ngành giáo dục; chủ động tăng cường quan hệ hợp tác với các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực quản lý rủi ro thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam và trên thế giới là bước đi chiến lược của Bộ GD-ĐT nhằm nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu đến cán bộ, giáo viên, học sinh và sinh viên (chiếm hơn 25% dân số Việt Nam), từng bước xây dựng hệ thống trường học an toàn. Đặc biệt, làm tốt công tác phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu trong ngành giáo dục còn có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng dân cư trong cả nước, góp phần thực hiện các mục tiêu của Chính phủ trong công tác phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Ngành giáo dục đang triển khai thực hiện, cụ thể hóa Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020; Đề án Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng và Chương trình mục tiêu Quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2012-2015 của Thủ tướng Chính phủ; Bộ GD-ĐT đã ban hành “Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai của ngành Giáo dục giai đoạn 2011-2020” và Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của ngành Giáo dục giai đoạn 2011-2015.
Tại hội nghị, nhiều ý kiến đóng góp của đại diện các ban, ngành Trung ương, các địa phương về kinh nghiệm, đề xuất kiến nghị trong triển khai công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai trong trường học và cộng đồng dân cư, tham vấn của UNICEF trong lĩnh vực này để ngành giáo dục triển khai có hiệu quả.
Tin, ảnh: THÁI SƠN