Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam chủ trì buổi lễ. Cùng tham dự có Thủ trưởng Học viện Quân y, Cục Chính trị (Bộ Tổng Tham mưu) và 63 cán bộ, nhân viên BVDC 2.2 ; cán bộ, sĩ quan vừa hoàn thành nhiệm vụ tại các Phái bộ Nam Sudan và Trung Phi. 

leftcenterrightdel
Dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sĩ tại Đài tưởng niệm Bắc Sơn
leftcenterrightdel
Dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sĩ, các sĩ quan GGHB Việt Nam nguyện xứng đáng với các thế hệ cha anh đi trước, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua.

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, các đại biểu và các sĩ quan GGHB của Việt Nam đã dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sĩ tại Đài tưởng niệm Bắc Sơn, đặt vòng hoa viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

leftcenterrightdel
Quang cảnh Lễ Báo công dâng Bác 
leftcenterrightdel
Buổi lễ Báo công dâng Bác được tổ chức trang trọng. 

Tại Lễ Báo công dâng Bác được tổ chức trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thay mặt tập thể BVDC 2.2 và các sĩ quan cá nhân, Trung tá Võ Văn Hiển, Giám đốc Bệnh viện phát biểu khẳng định, khắc phục những điều kiện khó khăn tại địa bàn, không ngừng phấn đấu với quyết tâm và tinh thần cống hiến cao nhất, lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần giữ vững và lan tỏa những giá trị cao quý của phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới, những nét đẹp nhân văn truyền thống của dân tộc và con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Trải qua nhiệm kỳ đầy thử thách khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, với tinh thần nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, đội hình BVDC2.2 và các tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi một mặt vừa bảo đảm các nhiệm vụ chuyên môn vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. BVDC2.2 của Việt Nam được LHQ tin tưởng lựa chọn là một trong những đơn vị trên tuyến đầu ngăn chặn đại dịch của Phái bộ. Không chỉ thực hiện tốt công tác ngăn chặn đại dịch, những người lính mũ nồi xanh Việt Nam còn tạo được những ấn tượng tốt đẹp về tinh thần tương thân tương ái khi sẵn sàng hỗ trợ vật tư y tế, thuốc men phục vụ công tác phòng chống dịch chia sẻ đối với đồng nghiệp quốc tế, với chính quyền địa phương và người dân châu Phi.

leftcenterrightdel
Trung tá Võ Văn Hiển, Giám đốc BVDC 2.2 báo công trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trong nhiệm kỳ công tác, bệnh viện đã cấp cứu điều trị và chăm sóc cho gần 2.000 bệnh nhân là nhân viên LHQ và người dân địa phương, phẫu thuật 28 ca và vận chuyển cấp cứu đường không lên tuyến trên cho 11 ca bệnh đảm bảo an toàn tuyệt đối, trong đó có nhiều ca bệnh nặng và phức tạp. Ở nơi đầy những khó khăn, nguy hiểm, BVDC Việt Nam đã thực sự trở thành chỗ dựa tinh thần và là địa chỉ tin cậy chăm sóc sức khỏe của các nhân viên LHQ cũng như người dân địa phương. Không chỉ được LHQ đánh giá cao về năng lực chuyên môn, các y, bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam còn để lại những dấu ấn tốt đẹp đối với các bệnh nhân vì tinh thần trách nhiệm cao, thái độ tận tụy hết lòng vì người bệnh. 

leftcenterrightdel
Đặt vòng hoa vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
leftcenterrightdel
63 cán bộ, nhân viên BVDC 2.2 và các sĩ quan cá nhân vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
leftcenterrightdel
Các sĩ quan GGHB Việt Nam với những thành tích công tác của mình đã giữ trọn lời hứa trước Anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu trước khi lên đường làm nhiệm vụ.

Trung tá Võ Văn Hiển nhấn mạnh, các hoạt động đối ngoại, giao lưu thể thao, văn hóa, đặc biệt là các hoạt động quân-dân kết hợp, hỗ trợ người dân địa phương mà BVDC2.2 và các sĩ quan QĐND Việt Nam tham gia đã tạo được nhiều thiện cảm và dấu ấn tích cực trong lòng bạn bè quốc tế. Qua đó, góp phần giới thiệu hình ảnh một đất nước Việt Nam thân thiện, hữu nghị và yêu chuộng hòa bình với bạn bè quốc tế và người dân nước sở tại. 

leftcenterrightdel
 Tặng Huy hiệu Bác Hồ cho Chỉ huy Cục GGHB Việt Nam.
leftcenterrightdel
63 cán bộ, nhân viên BVDC 2.2 vinh dự được trao tặng Huy hiệu Bác Hồ 
leftcenterrightdel
Niềm vui của nữ quân nhân Tạ Thị Kiều Hoa được trao tặng Huy hiệu Bác Hồ sau nhiệm kỳ công tác đầy thử thách tại CH Nam Sudan. 

“Chúng cháu cùng với các sĩ quan cá nhân rất tự hào khi được thay mặt cho người dân Việt Nam chung tay, góp sức thực hiện sứ mệnh kiến tạo và GGHB của nhân loại và qua đó góp phần nhỏ bé của mình nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường Quốc tế. Niềm vinh dự tự hào này không chỉ của riêng chúng cháu mà còn là niềm tự hào của mỗi cán bộ chiến sĩ toàn quân; của mọi người dân Việt Nam khi chúng ta ngày càng được bạn bè quốc tế trân trọng”, Trung tá Võ Văn Hiển xúc động nói. 

leftcenterrightdel
Chụp ảnh lưu niệm tại Phủ Chủ tịch. 

Trong giờ phút trang nghiêm, thay mặt tập thể BVDC 2.2 và các sĩ quan cá nhân, Trung tá Võ Văn Hiển bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới Đảng, Bác Hồ, Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng và lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã luôn quan tâm giáo dục, rèn luyện, hỗ trợ để lực lượng mũ nồi xanh Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian vừa qua.

leftcenterrightdel
Ban lãnh đạo BVDC 2.2 cùng Chỉ huy Cục GGHB Việt Nam và các đại biểu tham dự buổi lễ chụp ảnh tại vườn tượng Bác Hồ ngồi làm việc tại Khu di tích.
leftcenterrightdel
Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với các nữ sĩ quan mũ nồi xanh Việt Nam tại vườn tượng Bác Hồ ngồi làm việc tại Khu di tích.

Nhân dịp này, Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trao Huy hiệu Bác Hồ tặng các cán bộ, chỉ huy Cục GGHB Việt Nam và 63 thành viên BVDC 2.2 cùng các sĩ quan cá nhân. 

leftcenterrightdel
Hai vợ chồng nữ bác sĩ Lê Thị Hồng Vân cùng tham gia trong đội hình BVDC 2.2. 

Chia sẻ bên lề Lễ Báo công, Thượng úy, bác sĩ Từ Quang, Đội trưởng Đội Cấp cứu đường không (AMET) của BVDC 2.2, chia sẻ niềm vui và hạnh phúc được cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở về an toàn, khỏe mạnh. Các thành tích và kết quả công tác của bệnh viện được sự ghi nhận và đánh giá cao của LHQ. “Mặc dù trải qua một nhiệm kỳ đầy thách thức, nhưng chúng tôi rất vui mừng vì đã tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích. Cách làm việc chuyên nghiệp ở Phái bộ sẽ hữu ích cho chúng tôi sau này về công tác tại đơn vị”. Có chung niềm vui với bác sĩ Từ Quang, nữ bác sĩ Lê Thị Hồng Vân, Khoa Ngoại, BVDC 2.2 nói: “Anh chị em trở về đông đủ sau một nhiệm kỳ kéo dài đối với chúng tôi là điều may mắn và hạnh phúc không gì sánh bằng. Chúng tôi mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm công tác tại địa bàn cho các đồng nghiệp của các BVDC Việt Nam tiếp theo để họ có thể hoàn thành tốt hơn nữa sứ mệnh GGHB LHQ”.

Tin, ảnh: MỸ HẠNH