QĐND Online - Sau khi hoàn thành việc cẩu 41 container mắc kẹt trong các hầm hàng, từ chiều 23-4, lực lượng cứu hộ của Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam (Visal) đã bắt đầu triển khai công tác hút dầu trong các két dầu của tàu Trường Hải Star và trục vớt xác tàu bị nạn. Các thợ lặn chuyên nghiệp của Visal đã lặn xuống xác tàu Trường Hải Star để xem xét, khảo sát lần cuối trước khi tiến hành trục vớt.

Qua khảo sát của các thợ lặn, tàu Trường Hải Star đang chìm ở độ sâu khoảng 14m, tư thế nghiêng 90 độ, mũi hướng ra biển, đuôi hướng vào công viên Bãi Trước (TP.Vũng Tàu). Sau 2 tuần bị nạn, hiện phần mũi của tàu Trường Hải Star đang chìm sâu dưới đáy biển khoảng 1,5m, phần lái của tàu nhô cao so với đáy biển khoảng 1m. Tàu Trường Hải Star có chiều dài 85m, rộng 13m, cao 6,8m và có hai hầm hàng. Các két dầu trên tàu đang chứa hơn 50 tấn dầu các loại, gồm: 40 tấn dầu FO, 10 tấn dầu DO và 1.000 lít nhớt. Toàn bộ các van dầu của tàu đã được khóa cẩn thận.

Phao chuyên dụng chống dầu tràn đã được quây quanh hiện trường.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, do tàu Trường Hải Star đang bị chìm ở tư thế nghiêng 90 độ nên việc hút 50 tấn dầu từ các két dầu trong tàu sẽ hết sức khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tràn dầu. Trong khi đó, vùng biển tàu Trường Hải Star bị chìm lại là khu vực đặc biệt nhạy cảm về mặt môi trường, bởi nơi đây đang tập trung nhiều hoạt động du lịch và nuôi trồng thủy hải sản của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Để xử lý an toàn, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã yêu cầu Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam phải lên phương án khoan hút dầu, trục vớt xác tàu Trường Hải Star một cách chi tiết và chỉ được phép thi công khi thủy triều xuống; đồng thời chỉ đạo hai đơn vị ứng cứu sự cố tràn dầu hàng đầu của khu vực phía Nam là Công ty CP Dịch vụ hàng hải dầu khí Hưng Thái và Công ty TNHH Thanh Trung bố trí đủ nhân lực, phương tiện ứng trực 24/24h tại hiện trường để sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh. Bên cạnh đó, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh BR-VT cũng thống nhất sẽ cử cán bộ trực tiếp ra kiểm tra, giám sát tại hiện trường trong suốt quá trình thi công.

 “Chúng tôi xác định, việc bảo đảm môi trường sinh thái và an toàn lao động trong quá trình hút dầu và trục vớt xác tàu Trường Hải Star cần phải được đặt lên hàng đầu. Do đó, nếu Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam làm không tốt hoặc để xảy ra sự cố, chúng tôi sẽ đình chỉ việc thi công ngay lập tức” - ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, khẳng định.

Chiều 23-4, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Khá, Tổng Giám đốc Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam, cho biết: nếu điều kiện thủy văn và thời tiết thuận lợi, công tác hút dầu và trục vớt xác tàu Trường Hải Star sẽ hoàn thành trong vòng 7 ngày.

Thiệt hại gần 3,3 triệu USD từ vụ chìm tàu Trường Hải Star

Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) cho biết, qua ước tính ban đầu, tổng thiệt hại từ sự cố chìm tàu Trường Hải Star tại vùng biển Bãi Trước (TP.Vũng Tàu) đêm ngày 9-4 là khoảng 3.259.066 USD.

Trong đó, 64 ô tô (14 xe ô tô hiệu Kia Morning và 50 xe tải hiệu Thaco) bị chìm theo tàu Trường Hải Star thiệt hại 841.364 USD; thiệt hại thân tàu và một số chi phí phát sinh khác (chống dầu tràn, trục vớt, cứu hộ…) khoảng 2.417.702 USD. Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải đã mua bảo hiểm thân tàu Trường Hải Star với nhà bảo hiểm Bảo Việt, với giá trị hợp đồng là 1.692.000 USD. Đối với 64 ô tô bị chìm, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải đã mua bảo hiểm của Bảo Minh, với giá trị là 841.364 USD.

Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải cũng cho biết, toàn bộ 64 ô tô bị chìm sẽ được đem ra thanh lý công khai.

Bài và ảnh: Cảnh Sơn