Hãng tin Agenzia Nova đăng bài viết “Chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thắt chặt quan hệ song phương”, nêu bật chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng tới Rome, nơi ông gặp Tổng thống Sergio Mattarella và Thủ tướng Giorgia Meloni, góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ song phương nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm ký kết quan hệ đối tác chiến lược.

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Italy Sergio Mattarella hội đàm sau lễ đón. Ảnh: TTXVN 

 

Bài báo khẳng định chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến Italy rất có ý nghĩa vì đây là chuyến thăm Italy đầu tiên của một vị Chủ tịch nước Việt Nam sau 7 năm. Hợp tác kinh tế có vị trí quan trọng trong quan hệ song phương. Như Đại sứ Italy tại Việt Nam, Antonio Alessandro nói rằng hai nước sẽ trao đổi và có thể hỗ trợ nhau rất nhiều, bởi Italy là thành viên sáng lập của Liên minh châu Âu (EU), đồng thời là thành viên Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), trong khi Việt Nam là thành viên nổi bật của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và cũng là một trong những nền kinh tế năng động nhất ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Báo marx21 đăng bài “Vun đắp quan hệ lâu dài: Ngoại giao nhân dân góp phần thúc đẩy quan hệ Italy - Việt Nam”, khẳng định mối quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa hai nước không chỉ mới hình thành và phát triển trong nửa thế kỷ vừa qua, mà còn là thành quả tiếp nối của những nỗ lực ươm mầm, vun đắp từ bao thế hệ đi trước, trong sự giao thoa và gặp gỡ để những sợi dây kết nối ngày càng bền chặt, gần gũi hơn giữa nhân dân hai nước.

Trong khi đó, bài viết “Cơ hội Việt Nam của Italy với chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng” nhận định chuyến thăm là cơ hội thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, dựa trên các động lực kinh tế và địa chính trị toàn cầu mới nhất.

TTXVN