QĐND Online – Ngày 25-11, tại Hà Nội, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) phối hợi với Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày phòng, chống hàng giả, hàng nhái (29-11) và trao giải thưởng Thương hiệu vàng, logo và slogan ấn tượng năm 2015 nhằm biểu dương và tôn vinh các doanh nghiệp thực hiện tốt việc phòng, chống hàng giả xây dựng thương hiệu.
Tới dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Kiều Đình Thụ, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Giles Lever, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ban, ngành và đại diện các cơ quan, doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
 |
|
Các doanh nghiệp nhận giải thưởng Thương hiệu vàng, logo và slogan ấn tượng năm 2015.
|
Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đồng thời có nhiều biện pháp quản lý ngăn chặn, hạn chế tình trạng sản xuất, buôn bán vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trong những năm qua, lực lượng quản lý thị trường trung bình mỗi năm kiểm tra, xử lý hàng chục nghìn vụ vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Theo số liệu thống kê của Cục Quản lý thị trường, năm 2014, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra, xử lý 17.396 vụ hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, xử phạt 57,6 tỷ đồng và xử lý hàng hóa vi phạm chất lượng, giả mạo sở hữu trí tuệ hơn 35,9 tỷ đồng. Ước tính 10 tháng đầu năm 2015, Cục Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý 16.876 vụ, xử phạt 53,2 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm là 41,4 tỷ đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, Phó Ban Chỉ đạo chống buôn lậu 389 Quốc gia cho biết, việc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái là thách thức lớn đối với Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, nhất là trong bối cảnh nạn hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu ngày càng tinh vi, phức tạp. Từ nhiều năm nay, Đảng, Nhà nước ta đã xác định đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng nhái là một nhiệm vụ quan trọng, khó khăn và lâu dài. Trước tình hình đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải yêu cầu các doanh nghiệp, hiệp hội cần phải nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, cần đưa ra những giải pháp thiết thực nhằm hoàn thiện hơn nữa khuôn khổ pháp luật. Đặc biệt là tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan thực thi pháp luật với các hiệp hội, doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông, báo chí trong công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của toàn xã hội đối với việc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, góp phần đẩy lùi tiến tới triệt tiêu vấn nạn hàng giả, hàng nhái qua đó bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng cũng như giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế khu vực và kinh tế thế giới. "Các lực lượng thực thi cần hợp tác chặt chẽ với Ban Chỉ đạo chống buôn lậu 389 Quốc gia theo đường dây nóng, kiến nghị kịp thời với cơ quan nhà nước về cơ chế chính sách nhằm đảm bảo hiệu quả công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Tại buổi lễ, 150 doanh nghiệp đã được nhận giải thưởng Thương hiệu vàng, logo và slogan ấn tượng năm 2015. Giải thưởng nhằm tôn vin các thương hiệu hàng hóa, thương hiệu dịch vụ và thương hiệu doanh nghiệp có uy tín trên thị trường trong nước và nước ngoài, thuộc mọi thành phần kinh tế.
Tin, ảnh: VƯƠNG THÚY