Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có sự thay đổi về phạm vi điều chỉnh.

Theo đó, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) quy định về giao thông đường bộ gồm 2 nội dung: Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông; quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông đường bộ, vận tải đường bộ, quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.

“Các quy định về quy tắc giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, đăng ký phương tiện giao thông đường bộ, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe sẽ không được quy định tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể báo cáo trước UBTVQH. Ảnh: Quốc hội

Cơ quan thẩm tra dự án luật cơ bản nhất trí với đề nghị của Chính phủ về việc tách thành hai dự án Luật (Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ), vì cho rằng, Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu, tổng kết việc thực hiện Luật hiện hành, đánh giá kỹ lưỡng và toàn diện các vấn đề liên quan đến giao thông đường bộ, từ đó tách thành hai nội dung lớn là giao thông đường bộbảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đồng thời xây dựng thành hai dự án Luật là phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Góp ý vào dự thảo luật, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải sửa Luật Giao thông đường bộ bởi hơn 12 năm luật đi vào thực thi thì đến nay, các quy định về giao thông đường bộ hiện nay chưa đủ, chưa phù hợp với thông lệ quốc tế và so với sự tăng trưởng của giao thông đường bộ. Tuy nhiên, dự thảo Luật Giao thông đường bộ có nhiều nội dung trùng lắp, chồng lấn, chưa thoát khỏi được với dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng, tất cả những quy định trong dự thảo Luật đều gắn với an toàn nên cần xem xét kỹ việc tách thành hai luật khác nhau, do đó, phải cân nhắc, tính toán thật kỹ tên gọi và phạm vi điều chỉnh của luật sửa đổi lần này.

leftcenterrightdel
Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ điều hành phiên họp. Ảnh: Quốc hội

Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, hiện nay chúng ta có các Luật liên quan tới giao thông là Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, Luật Hàng không dân dụng, Luật Giao thông đường thủy nội địa… Các luật này có kết cấu tổng thể và mục tiêu là bảo đảm an toàn, trật tự giao thông.

Do đó, Chủ nhiệm Lê Thị Nga băn khoăn với việc tách ra thành 2 luật theo như đề nghị của Chính phủ, bởi “đây là một tổng thể thống nhất, một kết cấu khó có thể tách rời ra được. “Nếu luật này tách ra vậy những luật còn lại có tách ra không? Quan điểm cá nhân tôi cho rằng không nên tách ra thành 2 luật mà nên để trong 1 luật để bảo đảm kết cấu tổng thể, thông suốt. Trong đó, luật nên phân công trách nhiệm từng bộ, ngành”, Chủ nhiệm Lê Thị Nga nói.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh và Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng thì phân tích, các cơ quan của Chính phủ đã có rất nhiều cuộc thảo luận và thống nhất về việc tách ra thành 2 luật. Và thực tế, có đến 98% số vụ tai nạn giao thông xảy ra trong lĩnh vực giao thông đường bộ, do đó cần phải tách ra nội dung về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. 

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga không đồng tình với quan điểm này. Bởi Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho rằng, trong lĩnh vực hàng không hay đường sắt, nếu xảy ra tai nạn cũng vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng tới rất nhiều người. Do đó, lý do đường bộ bị tai nạn nhiều nên phải tách luật là chưa thuyết phục...

Kết luận nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết, nội dung này liên quan tới Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ được cho ý kiến vào ngày mai (16-9). Do đó, UBTVQH sẽ cho ý kiến sau khi thảo luận dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. 

NGUYỄN THẢO