Đó là câu nói của thượng tá Lâm Quang Đại, phi công bay phản lực cấp 1, Chính ủy đoàn Không quân B.70 khi nói về niềm vinh dự và trách nhiệm của đội ngũ chính ủy, chính trị viên của đơn vị. Đoàn B.70 là một đơn vị bay hỗn hợp. Thượng tá Lâm Quang Đại nhấn mạnh:

- Thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với chế độ chính ủy, chính trị viên, anh em luôn xác định bay giỏi, làm kỹ thuật giỏi thì mới làm công tác chính trị giỏi được.

Trở về sau chuyến bay thành công.

Cái khó khi tiến hành CTĐ, CTCT trong nhiệm vụ huấn luyện bay và sẵn sàng chiến đấu là phải hiểu các công việc, vì một ban bay thắng lợi, ngoài sự chuẩn bị kỹ và thực hiện tốt các bài bay của phi công còn là sự phối hợp hiệp đồng và chuẩn bị kế hoạch của bộ phận huấn luyện, tác chiến, dẫn đường, bảo đảm thông tin, bảo đảm kỹ thuật hàng không và rất nhiều hoạt động bảo đảm mặt đất khác.

Đơn vị C.17 nhiều năm nay, luôn hoàn thành vượt chỉ tiêu huấn luyện bay cấp trên giao phó, tổ chức bắn ném bom, sử dụng vũ khí đạt 100% khá, giỏi. Không những vậy, đơn vị còn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ bay tìm kiếm, cứu nạn trong các cơn bão: số 5 (1997), lũ quét ở miền Trung (1999), lũ lụt ở miền Tây (2000) và gần đây nhất là tham gia trực bay cứu hộ, cứu nạn sau cơn bão số 6. Những thành tích chung đó, có vai trò quan trọng của đồng chí chỉ huy trưởng và chính ủy. Thượng tá Lê Việt Thắng, chỉ huy trưởng C.17 đã nói: “Chỉ có sự phối hợp tốt giữa người chỉ huy và chính ủy mới tạo nên sức mạnh đoàn kết thống nhất cho đơn vị”.

Trong số cán bộ chính trị của đoàn B.70 hiện nay, có hơn 90% chính ủy, chính trị viên đã từng là phi công, thợ máy, kỹ thuật. Anh em đã được tuyển lựa, đưa đi huấn luyện chuyển loại chính trị, nhiều người đã qua đào tạo dài hạn chính trị cấp chiến thuật. Đó là một yếu tố thuận lợi để họ phát huy khả năng của mình trong công tác. Song, theo đại tá Lê Minh Thành, đoàn trưởng đoàn Không quân B.70 thì phi công đảm nhiệm cương vị chính ủy, chính trị viên sẽ tiếp cận người bay tốt hơn, nhưng công việc sẽ vất vả hơn. Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch bay họ phải đầu tư thời gian để rèn luyện sức khỏe, chuẩn bị các bài bay chu đáo.

Chúng tôi đến đơn vị C.35 vào ngày bay. Trung tá, chính ủy Nguyễn Xuân Vọng cũng hối hả bay với đồng đội trong cái nắng gay gắt của miền Đông Nam bộ. Anh nói với tôi: “Mình bay xong ban này, chiều về mới soạn nghị quyết lãnh đạo tháng của Đảng ủy. Bận đấy, nhưng chính ủy phải cố gắng là đương nhiên rồi”. Nguyễn Xuân Vọng là phi công lái máy bay phản lực hiện đại. Anh đã được chọn đi học chính trị và bổ nhiệm chức vụ chính ủy. Theo anh, ở đơn vị không quân, muốn làm chính trị giỏi, thì phải bay giỏi và làm chuyên môn giỏi. Người cán bộ chính trị phải hiểu tâm tư, tình cảm, những khó khăn, vướng mắc của anh em trong mọi công việc. Cái khó của người chính ủy, chính trị viên là vừa phải chuẩn bị kiến thức, tâm lý, kỹ thuật bay cho mình, vừa phải chuẩn bị cho người khác. Không chỉ có vậy, các anh còn tham gia đội ngũ giáo viên bay, đào tạo các thế hệ phi công cho đơn vị và hoàn thiện kỹ thuật bay cho đồng đội. Do đó, người chính ủy, chính trị viên không chỉ bay giỏi, mà còn phải thể hiện tác phong tổ chức, chỉ huy chững chạc, khoa học với tinh thần gương mẫu cao.

Trong năm 2006, chất lượng hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện bay, SSCĐ và xây dựng tổ chức Đảng TSVM, đơn vị VMTD chuyển biến rõ rệt. Hiện nay, đoàn B.70 cơ bản đã kiện toàn các chức danh chính ủy, chính trị viên và đang tiến hành rà soát lại đội ngũ cán bộ chính trị, để tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở.

Lê Phi Hùng