QĐND Online - Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng LLVT nhân dân, những năm qua, Bệnh viện 109 Cục Hậu cần Quân khu 2 luôn là địa chỉ tin cậy bộ đội và nhân dân trên địa bàn. Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, chúng tôi có cuộc trao đổi với Đại tá, Bác sĩ, Thầy thuốc ưu tú Đỗ Xuân Trường, Giám đốc Bệnh viện 109 về việc rèn luyện phẩm chất cán bộ y, bác sĩ của Bệnh viện.
PV: Nhiều bệnh nhân khá xa về địa lý nhưng vẫn tìm đến Bệnh viện khám chữa bệnh, theo Bác sĩ, đó có phải do "thương hiệu" của Bệnh viện?
Bác sĩ Đỗ Xuân Trường: Tôi không dám nói Bệnh viện có "thương hiệu" nhưng tôi dám khẳng định, đội ngũ cán bộ nhân viên của Viện có cái "tâm", cái "đức" của người làm nghề. Trước hết phải nói đến cái "tâm", cái "đức" của người thầy thuốc, coi đau đớn của người bệnh như mình đau đớn, thương yêu chăm sóc như anh em ruột thịt. Mặt khác, Bệnh viện không phân biệt người giàu hay nghèo, cứ có bệnh đến đây là chúng tôi chữa, chỉ có một đối tượng là người bệnh. Người nào cũng có cái tâm, làm nghề gì cũng cần có tâm với nghề. Với ngành y, nhất là ngành y quân đội thì càng phải có tâm trong sáng, có như vậy chất lượng công tác chuyên môn về mọi mặt mới được nâng cao và đương nhiên khi đã tạo được niềm tin với người bệnh thì tự người bệnh, quân dân coi Bệnh viện có "thương hiệu".
 |
Bác sĩ Đỗ Xuân Trường khám bệnh cho nhân dân xã Nậm Khao (Mường Tè, Lai Châu)
|
PV: Y đức hiện là một trong những vấn đề "nóng", nổi cộm của xã hội, còn ở Bệnh viện 109 lại là nguyên nhân thành công. Đồng chí có thể nói rõ hơn về biểu hiện y đức của thầy thuốc Bệnh viện 109?
Bác sĩ Đỗ Xuân Trường: Biểu hiện thì rất nhiều, thường ngày ai cũng thấy. Từ đổi mới cải cách hành chính không gây phiền hà cho người bệnh. Khi khám, trị bệnh thì tỉ mỉ, toàn diện, chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời hiệu quả; thận trọng, cảnh giác trước các trường hợp coi là bệnh nhẹ, bình thường, giản đơn và luôn giữ gìn phẩm giá, danh dự nghề nghiệp. Mọi cán bộ nhân viên thực hiện phương châm nói không với phong bì. Nhiều biểu hiện lắm...
Bệnh viện 109 hiện được biên chế 230 giường, trong đó có 30 giường điều trị tâm thần. Tuy nhiên, Bệnh viện triển khai trên 400 giường, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của bộ đội và nhân dân. Cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện có thể thực hiện một số kỹ thuật chuyên môn yêu cầu cao...
|
PV: Vậy thời gian qua, Bệnh viện đã làm những gì để góp phần bồi đắp y đức, tôn lên phẩm chất cao đẹp trong người thầy thuốc của mình?
Bác sĩ Đỗ Xuân Trường: Nếu kể ra thì nhiều người cho là lý thuyết. Chẳng hạn Đảng ủy Bệnh viện thường xuyên lãnh đạo tốt công tác giáo dục phẩm chất đạo đức của người thầy thuốc, rồi đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong khám và chữa bệnh; động viên đội ngũ cán bộ, y bác sĩ tự học nâng cao trình độ chuyên môn, tự rèn luyện ý thức chấp hành kỷ luật, tác phong công tác. Cụ thể hơn, thời gian qua, toàn Bệnh viện đã đề ra và thực hiện rất nghiêm túc phong trào "4 tốt - 3 không". "4 tốt" là: Cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên trong Bệnh viện sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ; Thương yêu, chăm sóc tốt người bệnh như thể người thân; Học tập tốt, nâng cao chất lượng công tác chuyên môn và Đoàn kết tốt, sáng tạo, trưởng thành. "3 không" là: Không gây phiền hà, nhận quà lót tay; Không trực tiếp thu tiền của bệnh nhân ở các điểm khám, chữa bệnh; Không bán thuốc, vật tư y tế ở các khoa, ban.
PV: Ngoài vấn đề y đức "là số 1", theo đồng chí còn điều gì ở Bệnh viện được người bệnh quan tâm?
Bác sĩ Đỗ Xuân Trường: Theo tôi nghĩ thì còn 3 vấn đề khác khá "được" đó là: Bệnh viện có đội ngũ thầy thuốc gồm 61 bác sĩ trình độ chuyên khoa sâu, gồm 25 Chuyên khoa 1, 9 Chuyên khoa 2 và 8 thạc sĩ, có kinh nghiệm, tay nghề vững, tinh thần thái độ phục vụ tốt. Bên cạnh đó, môi trường ở Viện trong sạch lành mạnh và thứ nữa Bệnh viện đã thực hiện chính sách hỗ trợ đối với người bệnh có hoàn cảnh khó khăn như tiền thuốc, tiền viện phí. Gần đây Viện có tổ chức "Nồi cháo tình thương" hàng ngày cho bệnh nhân. Thấy hình thức này có hiệu quả, chúng tôi tự thấy mình đã an ủi, san sẻ một phần khó khăn cho người bệnh. Đặt mình vào vị trí người có bệnh đến Bệnh viện, tôi quan tâm đến những vấn đề đó...
PV: Xin cảm ơn Bác sĩ!
ĐỨC ĐÀO (thực hiện)