Ông Phạm Thành Tâm, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNN) huyện An Phú, tỉnh An Giang cho biết, hiện nay nước lũ đang về sớm hơn nửa tháng so với cùng kỳ năm ngoái đã làm thiệt hại hơn 16ha lúa hè thu muộn của bà con nông dân, khoảng 50-60%. “Thực tế lúa của nông dân còn khoảng 1-2 tuần nữa mới thu hoạch, nhưng đã bị ngập sâu trong nước, khiến thu hoạch lúa gặp nhiều khó khăn, giá thuê công cắt lúa bằng tay tăng lên 500.000 đồng/công, giá bán chỉ có 3.000 -3.500 đồng/kg, trong khi đó giá lúa ngoài thị trường hơn 5.000 đồng/kg. Ướt tính thiệt hại mỗi công lúa từ 2-2,5 triệu đồng”, ông Tâm cho biết.

leftcenterrightdel

Nhiều diện tích lúa của bà con bị ngập do lũ về sớm kèm theo mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày.

Những cánh đồng ngập trắng nước do ảnh hưởng của nước lũ và mưa lớn kéo dài khiến những người nông dân đứng ngồi không yên. Ông Nguyễn Văn Trí, ngụ ấp Bắc Đai, xã Nhơn Hội, có 7 công lúa bị lũ và mưa lớn nhấn chìm, ước thiệt hại khoảng 30%, buồn bã chia sẻ: “Mưa lớn kéo dài, nước lên nhanh gây ngập lúa, gia đình tôi không kịp trở tay. Muốn thuê nhân công cũng chịu vì nhà ai cũng cùng cảnh ngộ. Ruộng bị ngập nên máy móc không thể vào được”.

Bằng tinh thần và trách nhiệm của người lính, khoảng 80 cán bộ, chiến sĩ khối cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang và các đồn Biên phòng trên địa bàn đã không quản ngại, ngâm mình dưới nước giúp dân thu hoạch lúa bị ngập úng. Nhiều chỗ nước ngập sâu nên cán bộ, chiến sĩ phải mò gặt từng cụm lúa. Các bộ phận gặt lúa, vớt lúa chất lên xuồng, chuyển lúa về khu vực cao, tuốt lúa… phải làm việc hối hả, không nghỉ giải lao vì sợ con nước ngày càng lên nhanh. Ở vùng đất biên giới này khi mưa là mưa rất lớn mà lúc nắng cũng rất rát, vậy nên, mới hơn 9 giờ mà nước ở ruộng đã nóng ran. Nhiều chiến sĩ do ngâm mình trong nước quá lâu, đầu ngón tay và chân bị tái nhợt...

Gạt vội mồ hôi chảy ròng trên khuôn mặt, Đại úy Nguyễn Đình Phương, Chính trị viên Phó Đồn Biên phòng Bắc Đai cho biết: “Anh em rất đồng cảm trước khó khăn của bà con, chỉ muốn làm cho nhanh giúp bà con thu hoạch hết lúa. Những lúc mưa hay nắng gắt, chúng tôi vẫn động viên nhau làm việc. Cấp ủy, chính quyền, Ban phòng chống lụt bão, dân quân xã Nhơn Hội và Đồn Biên phòng Bắc Đai tiếp tục được huy động gặt lúa "chạy lũ" giúp nông dân xã Nhơn Hội".

leftcenterrightdel

BĐBP An Giang thu hoạch lúa giúp dân.

Còn ông Lê Văn Hồng ở ấp Bắc Đai, xã Nhơn Hội, huyện An Phú cho biết: Nhà ông có khoảng 32 công (3,2ha) lúa bị ngập, sản lượng lúa mất trắng ước tính khoảng 50%, trong lúc khó khăn vì không thuê được công nhân gặt lúa thì được lực lượng BĐBP đến thu hoạch hộ. “May mắn nhờ có bộ đội kịp thời đến gặt lúa nên phần lớn diện tích lúa đã kịp thu hoạch, thiệt hại không nhiều. Anh em bộ đội làm việc nhiệt tình, không đòi hỏi gì hết, giúp gia đình tôi và bà con ở đây như giúp người thân. Chúng tôi cảm ơn bộ đội nhiều lắm”, ông Hồng xúc động nói.

leftcenterrightdel

Nhiều chiến sĩ BĐBP không ngại khó khăn giúp dân thu hoạch lúa “chạy lũ”

Đây là việc làm ý nghĩa và thiết thực thể hiện vai trò xung kích của BĐBP trong phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn, đồng thời, góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết gắn bó quân dân. 

Bài, ảnh: THÚY AN-CHIẾN KHU