Bảo đảm yêu cầu “4 rõ” trong báo cáo chính trị

Chúng tôi thật sự ấn tượng khi chứng kiến những tập tài liệu, văn kiện về đại hội đảng các cấp được đặt trên bàn làm việc của Đại tá Nguyễn Đức Hưng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân đoàn 1. Một tập tài liệu được xếp gọn gàng, vuông vắn nhất là hệ thống các chỉ thị, văn bản, hướng dẫn đại hội đảng của Trung ương, Quân ủy Trung ương (QUTƯ), Tổng cục Chính trị. Tập kế tiếp là các chỉ thị, văn bản được Thường vụ Đảng ủy (TVĐU) quân đoàn, Cục Chính trị và các cơ quan chức năng quân đoàn ban hành chỉ đạo, hướng dẫn đại hội đảng trong Đảng bộ quân đoàn. Kế đó là hệ thống tài liệu đại hội của các cơ quan, đơn vị (trình duyệt), được sắp xếp theo trình tự thời gian tổ chức đại hội. Nhìn vào đó, ai cũng có thể hiểu được đâu là đơn vị đã tổ chức thành công đại hội, đơn vị nào sắp tổ chức đại hội, đơn vị nào chuẩn bị các nội dung chưa thật sâu kỹ, cần điều chỉnh, hoàn thiện thêm… Cũng nhìn vào đó, người ta có thể hình dung về sự cẩn trọng, tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của lãnh đạo quân đoàn đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội đảng các cấp.

Bày tỏ quan điểm về công tác chuẩn bị đại hội, Đại tá Phạm Quốc Hóa, Phó chính ủy Quân đoàn 1, khẳng định: Việc xây dựng dự thảo VKĐH có vai trò, vị trí hết sức quan trọng, quyết định mức độ thành công của đại hội. Vì thế, TVĐU quân đoàn đặt ra yêu cầu rất cao về chất lượng hệ thống văn kiện. Với dự thảo báo cáo chính trị (BCCT) trình đại hội ở mỗi cấp, nội dung phải bảo đảm được yêu cầu “4 rõ”: Rõ ưu điểm, khuyết điểm; rõ nguyên nhân; rõ kinh nghiệm và rõ phương hướng, chủ trương, giải pháp lãnh đạo. Thực tế công tác kiểm tra cho thấy: Ở một số chi bộ, tổ chức đảng (TCĐ) còn tình trạng dự thảo BCCT vẫn nêu vấn đề một cách chung chung, văn phong “na ná” nhau và nội dung giữa các dự thảo ít nhiều có sự trùng lặp, thậm chí có thể “áp” từ đơn vị này sang đơn vị kia. Do đó, yêu cầu đặt ra là các cấp ủy, tiểu ban VKĐH phải làm rõ 4 yêu cầu nêu trên, gắn với thực tiễn cơ sở và chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

Trung đoàn 141, Sư đoàn 312, Quân đoàn 1 duyệt đội ngũ. Ảnh: QĐND

Đặc biệt, việc đánh giá tình hình ở mỗi cấp phải đúng tầm mức, không nhận định, dự báo theo kiểu “phương phưởng”, vĩ mô. Không thể ở cấp chi bộ lại đánh giá tình hình thế giới, khu vực. Cùng với đó, các căn cứ không nên “bám” vào chỉ thị, văn bản của Trung ương, QUTƯ (vì đó là những chỉ đạo chung nhất, bao trùm cho toàn Đảng và toàn Đảng bộ Quân đội) mà phải căn cứ nội dung chỉ thị của TVĐU quân đoàn, văn bản hướng dẫn của Cục Chính trị, các văn bản của TCĐ cấp trên trực tiếp. Cùng với đó, các giải pháp lãnh đạo phải hết sức cụ thể, chú trọng những giải pháp lãnh đạo tổ chức thực hiện ở cấp mình. TVĐU quân đoàn cũng thẳng thắn chỉ rõ những vấn đề đặt ra trong quá trình xây dựng dự thảo VKĐH, nhất là dự thảo BCCT, như: Mục tiêu không cụ thể, rõ ràng; chỉ tiêu phải lượng hóa bằng những con số cụ thể; văn kiện phải chỉ ra được những khó khăn, vướng mắc; xác định bằng được các đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Bám sát những chỉ đạo quyết liệt đó, tính đến nay, VKĐH và các dự thảo VKĐH (đã hoàn chỉnh) của 456 chi bộ và 34 đảng bộ bộ phận trực thuộc Đảng bộ Quân đoàn 1 đều xác định đúng chủ trương, giải pháp thiết thực, sát với chức năng, nhiệm vụ và đặc thù loại hình TCĐ. Tuyệt nhiên không có các giải pháp kiểu mông lung, quá vĩ mô theo lối áp đặt vào TCĐ cơ quan, đơn vị nào cũng được. Các giải pháp khá toàn diện nhưng lại hết sức cụ thể, dễ cụ thể hóa vào chương trình thực hiện nghị quyết đại hội; dễ phân công đảng viên phụ trách; dễ cho việc lĩnh hội, học tập ở các đối tượng; đặc biệt là dễ lãnh đạo tổ chức thực hiện ngay sau khi đại hội thành công.

“Cộng hưởng” trách nhiệm, “nhân lên” trí tuệ

Để xây dựng được các VKĐH có chất lượng, ngay từ rất sớm, TVĐU Quân đoàn 1 tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, TCĐ kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện xem việc chuẩn bị, xây dựng VKĐH chỉ là phần việc của đội ngũ cán bộ chính trị, cơ quan chính trị, thuộc trách nhiệm của bí thư cấp ủy và cấp ủy mỗi cấp.

Bởi thế, trong hệ thống các chỉ thị, hướng dẫn của quân đoàn đều khẳng định rõ vai trò của cơ quan chính trị các cấp, thể hiện ở chức năng tham mưu, hướng dẫn, nhưng đây không phải là cơ quan duy nhất tham mưu, chủ trì phần việc chuẩn bị tiến hành đại hội đảng nói chung, chuẩn bị VKĐH nói riêng, mà các cơ quan, bộ phận, lực lượng khác, như: Cơ quan Văn phòng, Hậu cần, Kỹ thuật, Tài chính… cũng đều bắt tay vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, bám sát chức năng và sự phân công của cấp ủy, trên cơ sở đề cao tính chủ động, tự giác. Các cấp ủy gợi mở và tạo cơ chế để từng tổ chức, cá nhân đều nghiên cứu những ý tưởng, sẵn sàng đóng góp vào VKĐH và giám sát các khâu, các bước, quy trình công tác xây dựng dự thảo các văn kiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ.

Để có những văn kiện chất lượng, công tác thẩm định, thông qua hệ thống văn kiện của cấp ủy cấp trên đối với cấp dưới một cấp được duy trì chặt chẽ, nghiêm túc với phương châm: Chuẩn bị chưa kỹ thì chuẩn bị lại, chuẩn bị thêm cho đến khi hội đủ các yếu tố bảo đảm cho đại hội thành công thì mới thông qua, mà không nặng về tính kế hoạch hoặc cả nể tình cảm. Những chỉ đạo kế tiếp của TVĐU Quân đoàn 1 đối với các TCĐ được cơ quan chức năng giám sát, kiểm tra chặt chẽ và đồng hành cùng tháo gỡ, giải quyết triệt để, đáp ứng thỏa đáng yêu cầu cấp trên đặt ra.

Theo Đại tá Vũ Hồng Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 241, quá trình chuẩn bị dự thảo VKĐH ở mỗi cấp, Đảng ủy Quân đoàn 1 nhất quán: VKĐH của một cấp ủy là nhiệm vụ của nhiều cấp ủy, TCĐ và trách nhiệm của mỗi cấp ủy là phát huy trách nhiệm, trí tuệ tham gia vào VKĐH của tất cả các cấp trong Đảng. Ví như, xây dựng VKĐH ở cấp đảng bộ sư đoàn, lữ đoàn phải phát huy được vai trò chỉ đạo, định hướng, thẩm định, thông qua của TVĐU quân đoàn; đồng thời khơi dậy, phát huy trí tuệ của đảng ủy sư đoàn, lữ đoàn (cấp ủy cùng cấp); lĩnh hội góp ý của đảng bộ các trung đoàn, tiểu đoàn và chi bộ (cấp ủy dưới một cấp và cấp ủy trực thuộc). Cũng trong quá trình đó, đảng ủy sư đoàn, lữ đoàn đó phải có trách nhiệm định hướng, góp ý cho VKĐH của TCĐ trực thuộc; phát huy trí tuệ xây dựng văn kiện cho cấp ủy cấp mình; tham gia góp ý dự thảo VKĐH của Đảng ủy quân đoàn và hệ thống dự thảo VKĐH của Trung ương, QUTƯ.

"Như vậy, việc xây dựng VKĐH không chỉ thể hiện ở trách nhiệm của mỗi cấp ủy, mà đan chéo trách nhiệm trong mối quan hệ biện chứng cả chiều dọc lẫn chiều ngang"-Đại úy Vũ Xuân Lợi, Bí thư Chi bộ Đại đội 10 (Tiểu đoàn 24, Lữ đoàn 241), nhận định.

Với cách làm như vậy, hệ thống văn kiện, nhất là dự thảo BCCT trình đại hội các cấp ở Đảng bộ Quân đoàn 1 thực sự là những sản phẩm trí tuệ tập thể, có chất lượng cao, được thực hiện với những bước đi, quy trình chặt chẽ, khoa học... Như việc xây dựng BCCT của Đảng bộ Sư đoàn 308 là một ví dụ. Theo đó, dự thảo BCCT của Đảng bộ sư đoàn được “phác họa lại” theo sơ đồ với khá nhiều công đoạn: Thành viên Tiểu ban Văn kiện tổng hợp đánh giá kết quả lĩnh vực do mình phụ trách, xác định phương hướng, giải pháp bước đầu; Tiểu ban Văn kiện xây dựng đề cương BCCT trình TVĐU sư đoàn xem xét. Tiếp thu ý kiến của Đảng ủy, Tiểu ban Văn kiện chỉnh sửa, hoàn thiện đề cương, xây dựng dự thảo BCCT lần 1. Sau đó, văn kiện được gửi đến cán bộ chủ chốt các phòng, ban chức năng và tổ chức quần chúng lấy ý kiến, tiếp tục hoàn thiện dự thảo BCCT lần 2. Dự thảo này lại được trình TVĐU để nhận định hướng, đóng góp, bổ sung, rồi tiếp tục chỉnh sửa lần 3… Khi dự thảo đã hoàn thiện ở mức tốt nhất có thể, Đảng ủy sư đoàn mới trình TVĐU quân đoàn và cơ quan chức năng quân đoàn xem xét, thông qua và tiếp tục hoàn thiện, chỉnh sửa các văn kiện (nếu có) theo chỉ đạo, góp ý của trên.

Tương tự, việc chuẩn bị các VKĐH, nhất là dự thảo BCCT trình đại hội được cấp ủy các cấp duy trì chặt chẽ, đúng quy trình, nguyên tắc. Ở một số đảng bộ, chi bộ, việc chuẩn bị dự thảo BCCT do bí thư đảng ủy (hoặc cấp ủy) trực tiếp thực hiện; một số đơn vị lại giao phần việc này cho cơ quan chính trị chuẩn bị bước đầu, theo sự chỉ đạo của bí thư cấp ủy và tổ chức xin ý kiến các đồng chí cấp ủy viên. Tiếp đó, cấp ủy đơn vị họp tham gia ý kiến (các chi bộ cũng được tham gia đóng góp bằng văn bản)... Trước khi cấp ủy đơn vị xin ý kiến cấp ủy trên một cấp, nội dung dự thảo BCCT được thông báo rộng rãi để TCĐ cấp dưới, tổ chức quần chúng trong đơn vị quán triệt, tham gia ý kiến…

Như vậy, dù cách thức chuẩn bị dự thảo BCCT bằng phương pháp nào thì cấp ủy các cấp ở Đảng bộ Quân đoàn 1 cũng đều phát huy được trí tuệ của mọi cán bộ, đảng viên, quần chúng trong đơn vị. Đại úy Lê Văn Linh, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 368, phân tích: “Với cách làm như vậy, chúng tôi không chỉ có điều kiện tham gia ý kiến vào dự thảo các VKĐH của cấp trên, mà còn góp phần xây dựng văn kiện ở cấp mình có chất lượng hơn. Cũng qua đó, chúng tôi còn đúc rút kinh nghiệm, học hỏi cách chỉ đạo và xây dựng văn kiện ở cấp mình”.

NHÓM PHÓNG VIÊN PHÒNG CTĐ, CTCT

(còn nữa)