Để có được kết quả này, Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện Chính trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh nghiên cứu cơ bản (NCCB), nghiên cứu tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận. Sản phẩm của các chương trình, đề tài khoa học được ứng dụng trong biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học, xuất bản thành sách phục vụ cho học tập, nghiên cứu. 

Các đại biểu tham quan, tìm đọc tài liệu, giáo trình do Học viện Chính trị biên soạn. Ảnh: HUY PHAN

Trao đổi về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Bá Hùng, Trưởng phòng Khoa học quân sự, Học viện Chính trị cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy học viện tập trung lãnh đạo thực hiện tốt khâu đột phá “Đẩy mạnh NCCB, nâng cao chất lượng đề tài khoa học cấp cơ sở, biên soạn giáo trình, tài liệu dạy, học”. Theo đó, NCCB là định hướng xuyên suốt và qua từng năm có thêm bước mở rộng, phát triển. Ví như NCCB gắn với nâng cao chất lượng biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học; tăng cường NCCB gắn với nâng cao chất lượng các sản phẩm NCCB...

Đảng ủy, Ban giám đốc học viện xác định, công tác NCCB của học viện trước hết phục vụ cho nhiệm vụ đổi mới chương trình, nội dung GD-ĐT. NCKH nói chung, NCCB nói riêng góp phần bổ sung những vấn đề mới trong các quan điểm của Đảng; phục vụ cho công tác đấu tranh trên mặt trận tư tưởng lý luận; cung cấp các luận cứ cho hoạch định đường lối của Đảng... Quan điểm chỉ đạo chung của Đảng ủy học viện là tập trung NCCB ngay từ những vấn đề liên quan đến GD-ĐT và phục vụ cho GD-ĐT chứ không chỉ những vấn đề vĩ mô. 

Những năm qua, chất lượng giáo trình, tài liệu dạy học ở Học viện Chính trị không ngừng được nâng lên qua từng năm, đáp ứng tốt yêu cầu của nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT và nâng cao chất lượng đào tạo ở học viện. Các công trình NCKH do học viện chủ trì nghiên cứu đóng góp quan trọng vào phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị về công tác quân sự, quốc phòng. Trong 5 năm qua, học viện đã chủ trì nghiên cứu 4 đề tài khoa học cấp quốc gia, 11 đề tài khoa học cấp Bộ Quốc phòng; 57 đề tài khoa học cấp ngành; biên soạn, chỉnh sửa: 1 chương Điều lệnh Tác chiến Quân đội nhân dân Việt Nam; 44 giáo trình, 138 tài liệu dạy học; 192 sách chuyên khảo, tham khảo. Đề tài NCCB tăng lên hằng năm, nếu như năm 2015, các đề tài NCCB chỉ chiếm 22,36% trong các đề tài NCKH thì đến năm 2020, đề tài NCCB đã chiếm hơn 70%.

Đại tá, PGS, TS Đặng Sỹ Lộc, Phó giám đốc Học viện Chính trị cho rằng, nhiệm vụ GĐ-ĐT và hoạt động NCKH có mối quan hệ biện chứng, GD-ĐT cung cấp cho người học những tri thức khoa học và muốn đạt được kết quả cao phải gắn liền với NCKH. Khoa học là động lực nội sinh để phát triển GD-ĐT và là cơ sở quan trọng để nâng cao chất lượng GD-ĐT. GD-ĐT không chỉ trang bị kiến thức, phát triển phẩm chất, nhân cách mà còn là cơ sở cho người học phát triển tư duy, sáng tạo ra những tri thức mới. Bởi lẽ đó, NCKH phải được thực hiện ngay trong quá trình dạy học. Quá trình tự học, tự đào tạo gắn liền với quá trình NCKH để bổ sung, tự hoàn thiện kiến thức của bản thân người học cũng như người dạy.

ĐÔNG HẢI