Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, đồng chí Lê Đăng Thùy, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Vinh cho rằng, trong quá trình lãnh đạo, Đảng ủy xã đặc biệt quan tâm đến việc xác định cho được những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, mới và khó trong từng giai đoạn, thời điểm cụ thể. Trên cơ sở đó, cấp ủy xã và cán bộ chủ trì quyết tâm thống nhất tổ chức thực hiện; khẩn trương xây dựng kế hoạch công tác, “xắn tay” vào việc; cùng với cấp ủy, chi bộ thôn, xóm giải quyết khâu yếu, việc khó, khơi thông điểm nghẽn kìm hãm sự phát triển của địa phương. Ban Thường vụ Đảng ủy xã chủ trương không khoán trắng cho cấp ủy, chi bộ thôn, xóm, càng không thể hô hào suông...

Theo đó, nghị quyết của Đảng ủy xã khi triển khai đến các thôn, xóm, Ban Thường vụ Đảng ủy xã phân công cụ thể từng ủy viên Ban Thường vụ theo dõi, phụ trách thôn, xóm trực tiếp tham gia sinh hoạt chi bộ, để vừa kiểm tra, đánh giá chất lượng sinh hoạt, vừa chỉ đạo triển khai, đồng thời theo dõi, kịp thời chấn chỉnh việc triển khai nghị quyết của Đảng ủy xã ở các thôn, xóm. Các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã cùng “xắn tay” vào việc đã giúp cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng.

leftcenterrightdel

Người dân thôn 7, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) chủ động tháo dỡ, di dời nhà để phục vụ dự án. Ảnh: LÊ TUẤN 

Đảng bộ xã Quỳnh Vinh có tới 15 chi bộ khu dân cư. Đội ngũ bí thư, cấp ủy chi bộ thôn, xóm hầu hết là cán bộ hưu trí nên đều đã cao tuổi. Các đảng viên trẻ đa phần đi làm ở khu công nghiệp hoặc lao động tự do, không có nhiều thời gian, điều kiện đảm đương công việc của thôn, xóm. Cũng bởi thế mà ngay sau đại hội chi bộ thôn, xóm nhiệm kỳ 2022-2025, các chi bộ đều rất khó khăn để chọn đảng viên giới thiệu ứng cử bầu trưởng thôn. Trong khi số đảng viên cao tuổi ngày càng nhiều, nhưng việc phát triển đảng viên mới lại gặp vô vàn khó khăn. Đa số thanh niên sau khi tốt nghiệp THPT có trình độ, nhận thức tốt đều theo học đại học, số ít thanh niên sống và làm việc ở quê thường có nhận thức chính trị mức độ, gây khó cho việc lựa chọn, tạo nguồn kết nạp Đảng.

Giao việc khó, khoán chỉ tiêu là biện pháp quan trọng được Ban Thường vụ Đảng ủy xã Quỳnh Vinh chú trọng vận dụng, triển khai trên thực tế. Ví như trong công tác tạo nguồn phát triển Đảng, Đảng ủy xã mạnh dạn “khoán chỉ tiêu” cho đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã (phụ trách địa bàn) và cấp ủy, chi bộ từng thôn, bản cùng đề cao trách nhiệm tìm giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng phần việc này. Nếu chi bộ thôn, xóm không đạt chỉ tiêu thì tổ chức, cá nhân được nhận nhiệm vụ phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Đảng ủy xã. 

Đồng chí Lê Đăng Thùy nêu thực tế, ở giai đoạn trước, tại Chi bộ thôn 12 có 7-8 năm liền không kết nạp được đảng viên mới. Mặc dù chi bộ có hơn 20 đảng viên, nhưng có tới 80% đảng viên cao tuổi. Ngay sau Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Đảng ủy xã phân công đồng chí Lê Khắc Trình, Phó bí thư Thường trực về tham gia sinh hoạt cùng Chi bộ thôn 12 và giao nhiệm vụ phải có biện pháp, giải pháp để tạo nguồn kết nạp đảng viên mới. Đồng chí Lê Khắc Trình nhanh chóng bàn bạc cùng cấp ủy chi bộ để tìm giải pháp; quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo sàng lọc đối tượng; kết hợp vận động, tuyên truyền, giáo dục những quần chúng ưu tú trong nhiều đối tượng để tạo nguồn kết nạp Đảng; nhất là đối tượng học sinh THPT, thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ... Nhờ đó, đến năm 2022, Chi bộ 12 đã kết nạp được 2 đảng viên mới và hiện đang tạo nguồn được 2 quần chúng ưu tú; qua đó từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ.

leftcenterrightdel

Lãnh đạo thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) gặp gỡ, động viên người dân xã Quỳnh Vinh nằm trong vùng Dự án đường cao tốc Bắc-Nam. 

Xã Quỳnh Vinh cũng là một trong những địa phương của thị xã Hoàng Mai nằm trong Dự án đường cao tốc Bắc-Nam, trong đó đoạn chạy qua địa bàn xã khoảng 5,9km, có hơn 800 hộ dân bị ảnh hưởng với 143 hộ buộc phải di dời. Những năm trước đây, giá bất động sản tăng cao nhưng giá đền bù đất đai thấp nên việc vận động nhân dân nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho dự án gặp không ít khó khăn. 

Cũng bằng biện pháp giao việc khó, khoán chỉ tiêu, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Quỳnh Vinh phân công đồng chí Vũ Lê Hùng, Chủ tịch UBND xã về sinh hoạt cùng Chi bộ thôn 7-thôn nằm trong vùng giải phóng mặt bằng của Dự án đường cao tốc Bắc-Nam. Bằng tinh thần trách nhiệm, sâu sát cơ sở, đồng chí Hùng thường xuyên có mặt ở thôn, gặp gỡ bà con, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận với chủ trương của trên. Bên cạnh đó, xã Quỳnh Vinh hỗ trợ kinh phí, vật tư để thôn 7 nâng cấp hạ tầng giao thông. Bằng những giải pháp đồng bộ, các hộ dân trong vùng dự án đã sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, góp phần quan trọng để Dự án đường cao tốc Bắc-Nam triển khai đúng tiến độ...

MINH MẠNH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.