Theo Đại tá, PGS, TS Trần Ngọc Hồi, Chủ nhiệm Khoa CTĐ, CTCT, sau gần 3 năm triển khai phương pháp giảng dạy theo chuyên đề, hiệu quả bước đầu là đã khắc phục được sự trùng lặp về chương trình, nội dung ở các cấp học, bậc học. Ví như những nguyên lý về tự phê bình và phê bình trong Đảng, các học viên được trang bị kiến thức lý luận từ cấp học dưới. Còn tại Học viện Chính trị, đội ngũ giảng viên trong khoa vận dụng nguyên lý để xây dựng bài giảng chuyên đề. Chuyên đề sẽ đi sâu vào một vấn đề cụ thể, trang bị những kiến thức mới về mặt lý luận cho học viên và nội dung mang tính định hướng, vận dụng là chủ yếu. Do tính chất chuyên sâu của một bài giảng chuyên đề nên đòi hỏi đội ngũ giáo viên trong khoa cần giải quyết được hai vấn đề: Vấn đề lý luận cần tập trung là gì và liên hệ thực tiễn như thế nào?
 |
Cán bộ, giảng viên Khoa Công tác Đảng, công tác chính trị hội ý nghiệp vụ. Ảnh: PHAN DŨNG |
- Cốt lõi của bài giảng chuyên đề là người thầy nắm chắc, hiểu sâu về bài giảng của mình. Các bài giảng CTĐ, CTCT liên quan rất lớn đến thực tiễn đơn vị, do đó, người thầy phải hết sức chuyên tâm chuẩn bị bài giảng, nắm rất chắc về lý luận, thực tiễn và kiến thức về tâm lý, giáo dục-Đại tá, PGS, TS Trần Ngọc Hồi bày tỏ.
Để giải quyết vấn đề trang bị lý luận cho đội ngũ giảng viên, Ban giám đốc học viện duy trì nghiêm nền nếp đọc sách và kiểm tra thường xuyên việc đọc, ghi chép, tổng hợp của giảng viên. Trên cơ sở những ghi chép, tổng hợp từ quá trình đọc, các giảng viên vận dụng, sử dụng làm tư liệu cho những bài giảng chuyên đề. Yêu cầu đối với đội ngũ giảng viên trong Khoa CTĐ, CTCT rất cao, về mặt lý luận phải nắm chắc, đồng thời cũng phải biết nội dung giảng dạy trong thực tiễn đang diễn ra như thế nào thì bài giảng mới có tác dụng. Ngoài trang bị lý luận, người thầy còn phải truyền thụ cho học viên kinh nghiệm, cách làm trên cương vị, chức trách, nhiệm vụ được giao. Do đó, hằng năm, Khoa CTĐ, CTCT thường xuyên có từ 7 đến 8 giảng viên đi thực tế ở các cấp đơn vị trong toàn quân.
Đại tá, PGS, TS Trần Ngọc Hồi cho rằng, ở Học viện Chính trị, sự phân định giữa người dạy và người học có khi không thật sự rõ ràng. Về học viện, cán bộ đơn vị là học viên, nhưng ở thực tiễn đơn vị, họ là thầy. Bởi vậy, trong các giờ giảng chuyên đề, người học được phản biện, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn trên cương vị, chức trách của mình, gắn với lý luận được trang bị, qua đó nâng cao chất lượng bài giảng, tăng tính tương tác giữa người dạy và người học. Với phương pháp này, các học viên thực sự là trung tâm của quá trình giáo dục; góp phần rất lớn tạo động lực, hứng thú cho người học và phản ánh ở chất lượng, kết quả học tập của học viên được nâng lên rất nhiều qua gần 3 năm đổi mới phương pháp giảng dạy chuyên đề.
TRẦN MINH