Đồng chí Khamtay Siphandone là người con ưu tú của dân tộc Lào, nhà lãnh đạo xuất sắc, chiến sĩ cách mạng kiên cường của Đảng và nhân dân Lào, đồng thời là người bạn lớn, thân thiết của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Đồng chí Khamtay Siphandone sinh ra trong gia đình thuần nông có truyền thống đấu tranh chống thực dân Pháp và phong kiến tại khu vực thuộc tỉnh Champasak của Lào ngày nay. Ngay từ năm 1946, đồng chí đã tham gia phong trào của viên chức, thanh niên, sinh viên, thành lập hội thể thao để hoạt động đấu tranh chống thực dân Pháp theo hình thức hợp pháp và bí mật. Đến năm 1947, trong điều kiện không thể tiếp tục tiến hành đấu tranh chống thực dân Pháp theo hình thức này, đồng chí đã tìm cách liên lạc để tham gia lực lượng của Mặt trận Lào Issara, đánh dấu bước khởi đầu cho cuộc đời hoạt động cách mạng của mình.

leftcenterrightdel

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm đồng chí Khamtay Siphandone nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào, tháng 11-2016. Ảnh: TTXVN 

Những năm sau đó, đồng chí Khamtay Siphandone đã kề vai sát cánh với Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong và các nhà lãnh đạo khác cống hiến không mệt mỏi cả trí tuệ và sức lực để tổ chức lãnh đạo, đưa phong trào cách mạng của Lào ngày một trưởng thành và phát triển, giành được những thắng lợi liên tiếp, hoàn thành thắng lợi sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, khai sinh ra nước CHDCND Lào vào ngày 2-12-1975, đưa đất nước từng bước tiến lên mục tiêu chủ nghĩa xã hội.

Trong sự nghiệp hoạt động cách mạng của mình, đồng chí đã đảm nhiệm nhiều trọng trách quan trọng, từ đại biểu Chính phủ Lào Issara khu vực Nam Lào, Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến khu vực Trung Lào, Ủy viên Trung ương Mặt trận Lào Issara và Mặt trận Lào yêu nước cho đến Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ tướng rồi trở thành lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước Lào.

leftcenterrightdel

Đồng chí Khamtay Siphandone. Ảnh: kpl.gov.la 

Đặc biệt, trong thời gian giữ cương vị Chủ tịch Đảng NDCM Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào, đồng chí Khamtay Siphandone đã phát huy tinh thần chủ động và trách nhiệm cao nhất đối với trọng trách được giao, chỉ đạo việc nghiên cứu lý luận của Đảng, tầm nhìn, chiến lược, đường lối, chính sách phát triển đất nước trong dài hạn và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội trong từng giai đoạn phù hợp với điều kiện mới.

Nổi bật là tầm nhìn chiến lược đến năm 2020; xác định cơ cấu kinh tế; phân cấp quản lý theo ngành; nghị quyết về phát triển nguồn nhân lực; nghị quyết về xây dựng cơ sở chính trị và phát triển nông thôn toàn diện; chỉ thị về chuyển đổi tỉnh trở thành đơn vị chiến lược, chuyển huyện thành đơn vị kế hoạch-tài chính, chuyển bản thành đơn vị tổ chức thực hiện; nghị quyết về công tác văn hóa trong thời kỳ mới...

leftcenterrightdel

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm đồng chí Khamtay Siphandone nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào, tháng 11-2016. Ảnh: VTV 

Cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong, đồng chí Khamtay Siphandone và các nhà lãnh đạo của hai nước đã đặt nền móng vững chắc, hết mình vun đắp cho tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào trở thành mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng hiếm có trên thế giới, được đúc kết trong hai câu thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việt-Lào hai nước chúng ta /Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”. Kể từ sau khi nghỉ hưu vào năm 2006 đến nay, đồng chí Khamtay Siphandone vẫn luôn quan tâm, theo dõi, tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của đất nước Lào cũng như quan hệ đoàn kết đặc biệt Lào-Việt Nam.

Nhân dịp đồng chí Khamtay Siphandone tròn 100 tuổi, chúng ta mong đồng chí dồi dào sức khỏe, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng NDCM Lào, đóng góp ý kiến và kinh nghiệm quý báu để không ngừng thúc đẩy quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển vững chắc. Chúc tình cảm thủy chung, son sắt giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, không ngừng đơm hoa thơm, kết trái ngọt.

HOÀNG VŨ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.