Phát biểu về nội dung này, đại biểu Quốc hội Vũ Tuấn Anh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) nêu quan điểm, nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ giải ngân gói hỗ trợ 2% lãi suất thông qua các ngân hàng thương mại chỉ đạt 3,05% cần được đánh giá toàn diện hơn, trong đó có nguyên nhân không ít doanh nghiệp có tâm lý e ngại thanh tra, kiểm tra, kiểm toán như báo cáo của Đoàn giám sát đã nêu ra.

leftcenterrightdel

Đại biểu Quốc hội Vũ Tuấn Anh phát biểu. Ảnh: quochoi.vn 

Trước tiên, cần khẳng định rằng, gói hỗ trợ lãi suất tín dụng để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau đại dịch nhằm phục hồi và phát triển sản xuất, nhưng không phải hỗ trợ mọi doanh nghiệp gặp khó. Gói này chỉ hỗ trợ những doanh nghiệp có khả năng phục hồi và phát triển sản xuất. Chúng ta không thể chạy theo thành tích về số lượng, tỷ lệ giải ngân, mà phải chú trọng tới tính an toàn của hệ thống tín dụng nói riêng và nền kinh tế nói chung. Nếu không triển khai chặt chẽ, nợ xấu ngân hàng sẽ tăng, an toàn tín dụng sẽ bị đe dọa.

Sự sụp đổ của chỉ một ngân hàng cũng có thể gây hiệu ứng domino cho toàn hệ thống và nền kinh tế. Đó không còn là lý thuyết "suông", mà đã có những bài học thực tế chứng minh. Gần đây nhất là cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007-2008 xuất phát từ Mỹ lan ra toàn cầu, gây nên một cuộc đại khủng hoảng, suy thoái kinh tế toàn cầu nghiêm trọng cho thấy chúng ta không thể đánh cược với sự an toàn tín dụng của bất cứ ngân hàng, tổ chức tín dụng nào.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận và đánh giá kỹ nguyên nhân doanh nghiệp không muốn tiếp cận gói tín dụng vì tâm lý e ngại bị thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Nếu những doanh nghiệp làm ăn không chân chính, luồn lách, vi phạm pháp luật mà e sợ thanh tra, kiểm tra, kiểm toán là tâm lý dễ hiểu. Nhưng nếu doanh nghiệp làm ăn chân chính cũng có tâm lý e ngại thanh tra, kiểm tra, kiểm toán thì đó lại là vấn đề cần phải phân tích kỹ lưỡng để các cơ quan hữu quan có phương pháp phù hợp hơn.

Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp - kể cả cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công - rất e ngại thanh tra, kiểm tra, kiểm toán vì hoạt động bình thường của doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị ít nhiều đều bị ảnh hưởng mỗi khi có đoàn đến làm việc, thường kéo dài trong thời gian hằng tuần, thậm chí còn dài hơn nữa. Với các doanh nghiệp, được hỗ trợ lãi suất 2% là khoản trợ giúp rất lớn, nhưng những phiền hà và thiệt hại về kinh tế do hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi thanh tra, kiểm tra, kiểm toán có khi còn lớn hơn.

Mong rằng, chúng ta sẽ sớm đạt được trạng thái thanh tra, kiểm tra, kiểm toán là hoạt động bình thường trong đời sống kinh tế-xã hội và các đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán không còn bị coi như "ngáo ộp" để phải nảy sinh tâm lý e ngại khi tiếp xúc.

CHIẾN THẮNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.