Là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của một nguyên thủ nước ngoài tới Việt Nam trong năm 2023, chuyến thăm càng có ý nghĩa hơn khi diễn ra vào thời điểm hai nước kỷ niệm tròn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023). 

leftcenterrightdel
Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải đón Toàn quyền Australia David Hurley tại Sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: TTXVN 

Trải qua nửa thế kỷ, quan hệ Việt Nam-Australia có những bước phát triển vượt bậc và đạt nhiều thành tựu ấn tượng. Ban đầu là đối tác viện trợ, đến nay, hai nước trở thành đối tác chiến lược trên tinh thần bình đẳng, cùng có lợi. Quan hệ hai nước liên tục được nâng lên tầm mức mới kể từ sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 26-2-1973. Hai nước thiết lập quan hệ đối tác toàn diện năm 2009, đối tác toàn diện tăng cường năm 2015 và nâng cấp lên đối tác chiến lược năm 2018. Năm 2020, hai bên ký kết Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Australia giai đoạn 2020-2023, tập trung vào 3 trụ cột: Tăng cường gắn kết kinh tế; làm sâu sắc hơn hợp tác chiến lược, quốc phòng và an ninh; xây dựng quan hệ đối tác tri thức và đổi mới. Đây chính là nền tảng vững chắc để hai nước tiếp tục khai phá tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực, đưa hợp tác đi vào chiều sâu, thực chất, mở ra triển vọng để quan hệ Việt Nam-Australia hướng tới tầm vóc cao hơn.

Những năm qua, mối quan hệ hai nước tiếp tục được thúc đẩy và tăng cường trên cả bình diện song phương và đa phương. Thông qua duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, các cấp, quan hệ chính trị giữa hai nước ngày một gần gũi, tin cậy hơn. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hai bên vẫn duy trì các cuộc tiếp xúc cấp cao theo hình thức trực tuyến; duy trì một cách linh hoạt hơn 20 cơ chế hợp tác song phương. 

Là một trong 3 trụ cột hợp tác của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Australia, hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh tiếp tục được thắt chặt, với các hoạt động trao đổi đoàn, ký thỏa thuận hợp tác, hợp tác phòng, chống tội phạm, quản lý xuất-nhập cảnh, chống di cư bất hợp pháp, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đào tạo tiếng Anh... Năm 2016, hai nước đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo gìn giữ hòa bình và rà phá bom mìn; Không quân Hoàng gia Australia đã 4 lần hỗ trợ vận chuyển bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam tới Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan. 

Cùng với lợi thế và tiềm năng phát triển to lớn, hai nền kinh tế mang tính bổ trợ cao, Việt Nam và Australia đã thu được nhiều thành quả trong hợp tác kinh tế, thương mại. Kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng tốt, đạt 15,7 tỷ USD trong năm 2022, tăng 26,7% so với năm 2021. Hiện Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia. Giáo dục được coi là điểm sáng trong quan hệ giữa hai nước bởi đây là nhu cầu của Việt Nam và Australia có thế mạnh trong lĩnh vực này. Cộng đồng người Việt tại Australia có khoảng 350.000 người, đứng thứ 5 trong số các cộng đồng sắc tộc gốc nước ngoài tại Australia, là một nhân tố làm cầu nối đưa quan hệ giữa hai quốc gia gần gũi hơn.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy đà phát triển quan hệ hiện nay, cùng với các lĩnh vực hợp tác trụ cột, hai bên đã mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới, như năng lượng, chống biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, chuỗi cung ứng bền vững, kinh tế số... góp phần đưa quan hệ hai nước phát triển toàn diện. Hợp tác nông nghiệp, văn hóa, du lịch... luôn được thúc đẩy.

Trong hợp tác đa phương, Việt Nam và Australia ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn, tổ chức khu vực và quốc tế như Liên hợp quốc, ASEAN, APEC, ASEM, EAS... Vai trò và vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế đã tạo động lực để Việt Nam và Australia phối hợp chặt chẽ hơn nữa tại các cơ chế hợp tác đa phương. Hai nước đang đảm nhiệm vị trí Đồng Chủ tịch Chương trình Đông Nam Á của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) giai đoạn 2022-2025. Australia là đối tác chiến lược toàn diện của ASEAN mà Việt Nam là một thành viên, hai bên chia sẻ nhiều lợi ích và quan điểm chung vì một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng. 

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Toàn quyền Australia David Hurley khởi động một năm có nhiều ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hai nước, ghi một dấu mốc mới trong lịch sử 50 năm quan hệ Việt Nam-Australia. Chuyến thăm được tin tưởng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực và tạo thêm động lực thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia đang trên đà phát triển không ngừng. 

QĐND