Để làm nên thành quả ấy, bên cạnh các biện pháp quan trọng, chủ yếu, còn có một biện pháp khá thiết thực. Đó là truyền cảm hứng tích cực một cách kịp thời, trực tiếp đối với cử tri.

Mấy hôm trước, cơ quan UBND phường Việt Hưng truyền đi thông điệp “7 nhớ” đối với đợt bầu cử: “Nhớ ngày bầu cử 23-5-2021. Nhớ đi bầu cử sớm. Nhớ địa điểm bầu cử. Nhớ mang thẻ cử tri. Nhớ chọn đúng, bầu đủ số lượng đại biểu theo quy định. Nhớ thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Nhớ thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người thân, bạn bè và mọi người tham gia bầu cử”. Bản thông điệp được trình bày rõ ràng, hình thức đẹp, lập tức gây ấn tượng với cử tri. Ngay tối hôm đó, tôi nghe thấy điệu dân ca quan họ Bắc Ninh do chị Kim Chi ở tổ dân phố 11, phường Việt Hưng hát qua bộ dàn karaoke của gia đình. Tiếng hát du dương, âm lượng vừa phải, rất thu hút: “Một em nhớ 23-chủ nhật/Hai em nhớ địa điểm/Ba em nhớ đến sớm/Bốn em nhớ mang thẻ cử tri/Năm chọn người, em chọn người bầu đủ số lượng/Em… nhớ rồi/Sáu phòng, chống “quân giặc” Covid…/Bảy không quên (ới a) tuyên truyền…/Em tự hào và rất vui, được làm công dân nước nhà - Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Đoạn quan họ ấy đã được loan truyền trong ngõ, rất thú vị…

leftcenterrightdel
Tổ bầu cử số 3 sẵn sàng cho Ngày hội non sông 23-5-2021. 

15 giờ ngày 22-5-2021, mọi công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử ở phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP Hà Nội đã hoàn tất. Tại khu vực bỏ phiếu số 3 (đình Trường Lâm) gồm: Đơn vị (tổ) bầu cử số 1 (dành cho cử tri của tổ dân phố 1), Đơn vị bầu cử số 2 (dành cho cử tri của tổ dân phố 2) và Đơn vị bầu cử số 3 (dành cho cử tri của 2 tổ dân phố: 3 và 11), tất cả sẵn sàng cho ngày hội lớn. Ông Lê Thanh Hòa, Tổ trưởng tổ bầu cử số 3 tập hợp toàn thể 21 thành viên của tổ, hân hoan nói: “Bây giờ chúng ta cùng nhau chụp ảnh kỷ niệm với sự kiện đặc biệt này, một cuộc bầu cử diễn ra tại nơi ghi dấu Bác Hồ về thăm, chúc Tết cán bộ và nhân dân Việt Hưng, Tết Mậu Tuất 1958. Chúng ta chỉ chụp ảnh được vào lúc này. Vì ngày mai chúng ta trực tiếp, giúp các cấp lãnh đạo, đưa 2.100 cử tri sở tại vào “hội non sông”, giữa “thời chiến, chống giặc Covid-19”, với tinh thần: Tất cả đều phải tuyệt đối đúng, tuyệt đối tốt. Bởi vậy, tôi tin rằng, ngày mai sẽ không có ai trong chúng ta nghĩ đến việc riêng nữa, sẽ không có thời gian để chụp ảnh kỷ niệm nữa đâu”. Tinh thần từ lời nói tâm tình ấy của ông tổ trưởng lập tức thấm vào các thành viên, lan tỏa cho đến 0 giờ 30 phút ngày 24-5-2021, khi toàn bộ công việc ở tổ bầu cử này kết thúc tốt đẹp. Lạ thay, đến lúc đó vẫn không thấy thành viên nào kêu mệt mà chỉ thấy những nụ cười!...

Sáng 23-5-2021, từ 6 giờ 15 phút, đình Trường Lâm rực rỡ cờ hoa, rộn ràng giữa tiếng loa truyền thanh của phường Việt Hưng tuyên truyền về ngày hội lớn; cán bộ và thành viên các tổ bầu cử đã có mặt đông đủ. Ở trước cổng vào sân đình, thanh niên tình nguyện trang phục màu xanh với các dụng cụ khử khuẩn, đo nhiệt độ thân thể, khẩu trang dự phòng… phấn khởi chờ đón cử tri. Trước giờ khai mạc cuộc bầu cử 30 phút, đồng chí Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND quận Long Biên đại diện lãnh đạo quận, cùng toàn ban lãnh đạo phường Việt Hưng, đại diện các cơ quan đoàn thể và nhân dân trong phường đã dâng hương tại Nhà lưu niệm Bác Hồ. Tiếng loa truyền thanh truyền đi trong không gian: “Toàn thể cán bộ và nhân dân phường Việt Hưng, quận Long Biên xin hứa với Bác, tổ chức cuộc bầu cử tại địa phương thành công tốt đẹp nhất, để dâng thành tích lên Bác Hồ kính yêu!”. Giây phút ấy đã làm cho hàng vạn cử tri lâng lâng xúc động trước giờ phút thực hiện quyền làm chủ đất nước ở bậc tầm cao nhất.

leftcenterrightdel
Trung tá Nguyễn Văn Đấu, Phó trưởng công an phường Việt Hưng (thứ 2 từ bên phải sang) động viên các chiến sĩ bảo vệ anh ninh cuộc bầu cử. 

6 giờ 40 phút, tại trung tâm khu vực bỏ phiếu số 3, đồng chí Trung tá Nguyễn Văn Đấu, Phó trưởng Công an phường Việt Hưng tập hợp lực lượng bảo vệ an ninh cho cuộc bầu cử. Nét mặt tươi tắn, anh nói với các đồng nghiệp: “Anh em chúng ta ở đây, vinh dự hơn các đồng nghiệp đang làm những nhiệm vụ ở các lĩnh vực khác. Đó là, chúng ta trực tiếp bảo vệ an ninh đối với cuộc bầu cử đặc biệt này - (anh ngước nhìn tượng Bác tại Nhà lưu niệm Bác Hồ rồi quay lại nói tiếp) - Hơn lúc nào hết, 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân phải được chúng ta vận dụng thực hiện tốt nhất tại đây, trong nhiệm vụ này”. Không ai bảo ai, tiếng hô “rõ” đồng thanh hào sảng như bật ra từ trái tim các chiến sĩ… Cuộc bầu cử tại đây đã diễn ra an toàn tuyệt đối kể từ khai mạc đến lúc kết thúc…

leftcenterrightdel
Các cụ già, người cao tuổi tham gia bỏ phiếu trước.

Đúng 7 giờ, sau khi lễ khai mạc và các thủ tục cần thiết đã xong, cử tri tấp nập vào khu vực bỏ phiếu. Các cụ già mặc áo dài đỏ, người tàn tật, người đang mang thai bỏ phiếu trước, được thành viên tổ bầu cử và thanh niên tình nguyện tận tụy giúp đỡ như giúp cha mẹ, người thân của mình, càng làm cho các cử tri xúc động, muốn thể hiện tốt nhất, đẹp nhất quyền và trách nhiệm công dân của mình.

leftcenterrightdel
Lực lượng dân quân tự vệ giúp đỡ người già tham gia bỏ phiếu. 

Trên đường phố Hoa Lâm, cử tri giữ khoảng cách để phòng, chống dịch Covid-19, rảo bước tới khu vực bỏ phiếu. Đôi bạn cử tri Khổng Thị Hồng, Nguyễn Thanh Hương vừa đi vừa tâm đắc “giao lưu” thơ. Bà Hồng đọc thơ của bạn gái là Phạm Thị Thêm ở tổ dân phố Bùng, thị trấn Nhã Nam (Bắc Giang) tặng, có đoạn: “Gạch người nào, để người nào?/Tổ đưa 4 phiếu gửi trao tay cầm/Bầu cho đại biểu có tâm/Có tài, có đức, có tầm nhìn xa/Xây dựng đất nước chúng ta/Phát triển toàn diện, vững đà tiến lên”. Chị Hương thì trích thơ “ngày hội non sông” của ông Nguyễn Hữu Thế, cựu chiến binh Trung đoàn 320, tiếp vào: “Cứ 5 năm một lần mở hội/Nhân dân theo tiếng gọi Đảng ta/ Bầu cử xây dựng nước nhà/Quyền - nghĩa vụ ấy thật là thiêng liêng/Trách nhiệm ấy chẳng riêng ai cả/Nhất là thời: “Giặc dã Covid”/Và "Mục tiêu kép” đã ghi/Kinh tế: Phát triển-Dịch thì: "Cầm chân"/Phát huy trách nhiệm công dân/Dựng xây đất nước muôn phần đẹp tươi...!”.

leftcenterrightdel
Các cử tri lựa chọn những đại biểu ưu tú để bầu. 

Tại tổ bầu cử số 2, sau khi kết thúc bỏ phiếu, ông Âu Xuân Kiên, tổ trưởng nói với toàn tổ: “Kiểm phiếu là bước cuối cùng. Sự tiến hành thận trọng, bảo đảm tuyệt đối chính xác trong bước này, chứng minh trách nhiệm chính trị và lòng yêu nước của chúng ta; để chúng ta trọn vẹn một kỷ niệm đẹp, sâu sắc vào bậc nhất trong cuộc đời”. Tổ bầu cử của ông Kiên kiểm phiếu cả 3 cấp xong đầu tiên trong các đơn vị bầu cử của phường Việt Hưng, lúc 21 giờ ngày 23-5-2021.

Truyền cảm hứng tích cực đã thật sự góp phần vào thành công tốt đẹp của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ở phường Việt Hưng, quận Long Biên. Truyền cảm hứng tích cực cũng có thể góp phần vào mọi công việc ích nước, lợi dân khác, nếu nó được phát huy một cách phù hợp.

Bài, ảnh: PHẠM XƯỞNG