Đó là hình ảnh những thành viên tổ bầu cử thôn Chùa, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên (Bắc Giang) chở chiếc hòm phiếu đi khắp các ngóc ngách trong thôn, đến từng nhà dân để giúp cử tri thuộc diện F2 đang cách ly tại nhà thực hiện quyền bỏ phiếu bầu cử của công dân. Đó là hình ảnh tổ bầu cử ở TP Bắc Giang toàn thân trùm trong bộ bảo hộ y tế đứng nghiêm trang thực hiện nghi lễ chào cờ thiêng liêng trong giờ khai mạc bầu cử. Đó là hình ảnh tổ bầu cử tại Bệnh viện dã chiến số 1 Bắc Ninh tay cầm lọ nước sát khuẩn, tiến hành khử khuẩn từng hòm phiếu, bàn bầu cử, phiếu bầu và ân cần hướng dẫn từng bệnh nhân trong khu điều trị thực hiện đầy đủ các bước bầu cử theo đúng luật định và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đó là hình ảnh các thành viên tổ bầu cử tổ dân phố 6 thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) toàn thân mặc trang phục bảo hộ kín mít, nhưng vẫn đội nắng chói chang để kịp mang những hòm phiếu đã sát khuẩn đến điểm bỏ phiếu trong khu vực phong tỏa phục vụ cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Đó là hình ảnh một sĩ quan trẻ của Đồn Biên phòng Na Loi, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) hai tay đưa chiếc hòm phiếu trước một cụ bà sức khỏe yếu được ngồi trên ghế để bỏ phiếu ngay tại gia đình mình.

leftcenterrightdel
Bàn giao hòm phiếu phụ cho Tổ bầu cử Khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên, xã Sơn Cẩm (TP Thái Nguyên). Ảnh minh họa: Trần Nhung-Kim Oanh 

Nhìn những hình ảnh đó, chúng ta không khỏi rưng rưng cảm động vì những cán bộ, đảng viên, chiến sĩ hết lòng vì nhân dân phục vụ, vì Tổ quốc sẵn sàng cống hiến, hy sinh!

Có lẽ chưa có thời điểm nào mà chúng ta lại chứng kiến những ngày tháng đặc biệt như thời Covid-19 xảy ra vào đúng dịp cả nước tiến hành cuộc bầu cử cơ quan dân cử các cấp. Dẫu rằng trước khi bầu cử, trong tâm lý chúng ta ít nhiều có chút băn khoăn về câu hỏi “Liệu cuộc bầu cử có diễn ra an toàn, suôn sẻ không?”. Nhưng chút suy tư đó chỉ thoáng qua, bởi trên khắp mọi nơi trên dải đất hình chữ S, hầu hết cử tri đã đi bầu cử với tâm thế vững vàng, yên tâm, tin tưởng vì hội đồng bầu cử các cấp đã chủ động dự báo và xây dựng kịch bản chặt chẽ, khoa học để ứng phó kịp thời, linh hoạt, hiệu quả với mọi tình huống có thể xảy ra trong quá trình bầu cử. Trong ngày bầu cử dù dịch Covid-19 đã lan ra 30 tỉnh, thành phố-nhưng chúng ta vẫn làm chủ được tình hình, vì thế ngày bầu cử vẫn thật sự là ngày hội non sông, ngày hội toàn dân!

Những hình ảnh xúc động đặc biệt trong dịp bầu cử năm nay, thêm một lần minh chứng cho ý chí Việt Nam, sức mạnh Việt Nam không ở đâu xa, mà chính là khởi nguồn từ tình dân nghĩa nước, tinh thần đại đoàn kết và ý thức cộng đồng vốn là những giá trị cơ bản đã làm nên sức sống Việt Nam từ thế hệ này qua thế hệ khác, và càng trong những thời điểm gian khó, sức sống Việt Nam càng có cơ hội trỗi dậy mạnh mẽ.

Có câu danh ngôn, đại ý: Văn hóa là cái còn lại khi tất cả những cái khác mất đi. Thời đại 4.0 có thể làm cho xã hội sẽ có nhiều đổi thay, song những giá trị bất biến đã làm nên bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam-như Đảng ta đã khẳng định-chính là sức mạnh nội sinh, một sức mạnh không chỉ tạo điểm tựa chắc chắn cho nước Việt Nam trường tồn, mà còn là “bệ phóng” cho chúng ta đạp bằng mọi chông gai, vững vàng tiến về phía trước!

THIỆN VĂN