Chúng tôi có mặt tại một số điểm bầu cử trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột-quê hương “mồng mười tháng ba” anh hùng. Giữa rợp trời cờ đỏ sao vàng, băng rôn, khẩu hiệu rực rỡ, lòng người dân hân hoan, tin tưởng, kỳ vọng một nhiệm kỳ mới của Quốc hội và HĐND các cấp trên quê hương mình. Và chính từ những lá phiếu bầu ngày hôm nay, cử tri Đắc Lắc lựa chọn được những đại biểu xứng đáng nhất đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

leftcenterrightdel
Cử tri buôn Ako Dhong, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc) trong ngày bầu cử. 

Từ sáng sớm, cử tri Tổ bầu cử số 17, buôn Ako Dhong, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột đã tụ hội về Nhà văn hóa cộng đồng buôn-nơi tổ chức khai mạc và tiến hành bầu cử. Niềm vui ngày hội của bà con Ê Đê, buôn Ako Dhong được nhân lên khi đón đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo bầu cử tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tới dự lễ khai mạc và chỉ đạo bầu cử. Là một trong những buôn văn hóa tiêu biểu của đồng bào Ê Đê ở Đắc Lắc, buôn Ako Dhong rộn ràng tiếng chiêng. Trước lễ khai mạc, đội nghệ nhân buôn Ako Dhong đã diễn tấu cồng chiêng để thông báo với toàn thể bà con buôn làng về ngày vui lớn của đất nước. Nghệ nhân Y Pin Bing, năm nay 64 tuổi tự hào kể: “Tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội từ khóa V, khi đó mình tròn 18 tuổi. Đến khóa XV này, mình có 11 kỳ được cầm trên tay lá phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Kỳ bầu cử nào mình cũng hân hoan, phấn khởi vì thấy đất nước ta ngày một phát triển, buôn làng Tây Nguyên ngày một đổi mới, bà con có cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

Trước khi vào khu vực bỏ phiếu, già làng Y Bhiêng Nia vui mừng thông tin: "Đến nay, buôn Ako Dhong không còn hộ nghèo và cận nghèo. Ako Dhong còn là điểm sáng về văn hóa, du lịch của tỉnh Đắc Lắc. Trong ngày hội lớn này, bà con rất phấn khởi, tự tin sẽ lựa chọn ra những đại biểu ưu tú nhất vào cơ quan quyền lực cao nhất, đại diện cho quyền làm chủ của nhân dân ở Trung ương và địa phương!”. Toàn buôn Ako Dhong có gần 1.000 cử tri, với tinh thần của ngày hội lớn, đến hơn 14 giờ chiều, tất cả cử tri buôn Ako Dhong đã bỏ phiếu xong. Trao đổi với chúng tôi, cử tri H’Blứk Niê vui mừng nói: “Mình vừa bỏ phiếu bầu chọn những đại biểu mình ưng bụng nhất. Trước khi bỏ phiếu, mình đã nghiên cứu, lựa chọn kỹ càng; đã tự quyết định bầu đại biểu nào. Và mình tin rằng, những đại biểu mình bầu hôm nay thực sự xứng đáng, có đủ đức, đủ tài để đảm đương công việc của người đại biểu của nhân dân”.

Tại Tổ bầu cử số 5, buôn Kmrơng Prông A, xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột, bà con náo nức đến điểm bỏ phiếu từ khá sớm để tham dự lễ khai mạc đúng giờ và tự tay bỏ phiếu bầu. Đồng chí Bùi Quang Phúc, Bí thư chi bộ buôn Kmrơng Prông A cho biết: Đến 15 giờ đã có hơn 97% cử tri đi bầu. Bà con ai cũng vui mừng, phấn khởi, tin tưởng vào sự phát triển của quê hương, đất nước từ chính lá phiếu bầu ngày hôm nay.

Các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh Đắc Lắc nhanh chóng thực hiện quyền công dân và thực hiện tốt nhất công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ngay sau khi hoàn thành bỏ phiếu, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã khẩn trương trở lại làm nhiệm vụ, tham gia bảo vệ bầu cử tại địa bàn được phân công. Tại Khu vực bỏ phiếu số 14, phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột, cử tri các đơn vị quân đội đã tham gia bầu cử bảo đảm đúng, đủ thành phần theo quy định.

Từ kết quả tại 14 khu vực bỏ phiếu sớm của tỉnh trong ngày 22-5, cũng như chứng kiến không khí nô nức bầu cử tại buôn Ako Dhong, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, đồng chí Nguyễn Đình Trung nhấn mạnh: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra đúng vào thời điểm cả nước vừa tiến hành thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Riêng tỉnh Đắc Lắc, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là dịch Covid-19, nhưng kinh tế Đắc Lắc nói riêng và đất nước nói chung tiếp tục tăng trưởng, đời sống nhân dân có nhiều cải thiện, củng cố vững chắc lòng tin của dân vào Đảng và hệ thống chính trị. Đây là cơ sở quan trọng dẫn tới sự thành công tốt đẹp của ngày hội non sông trên địa bàn Đắc Lắc.

Bài và ảnh: KIỀU BÌNH ĐỊNH