Từ công tác chuẩn bị bầu cử toàn diện...

Thủ đô Hà Nội hiện có hơn 5,4 triệu cử tri; có 10 đơn vị bầu cử để bầu 29 đại biểu Quốc hội; 30 đơn vị bầu cử để bầu 95 đại biểu HĐND TP; 269 đơn vị bầu cử để bầu 1.054 đại biểu HĐND cấp huyện và 3.056 đơn vị bầu cử để bầu 10.807 đại biểu HĐND xã, thị trấn. 

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng trả lời báo chí ngay sau khi thực hiện bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc bầu cử của TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng, thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TƯ của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 35-CT/TU, Hội đồng bầu cử TP đã ban hành kế hoạch thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Thành ủy và sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của các cấp, các ngành từ TP đến cơ sở, có thể nói, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã hoàn tất, bảo đảm đúng quy trình, thời gian, tiến độ.

Trong đợt bầu cử kỳ này, Hà Nội cũng như cả nước phải đối mặt với “làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư” diễn ra trên diện rộng và phức tạp, do vậy trong công tác bầu cử phải kết hợp hài hòa với quy trình phòng dịch, từ việc tổ chức tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến đến xây dựng các kịch bản riêng, tổ chức diễn tập cụ thể cho từng đơn vị, từng khu vực bầu cử phù hợp với tình hình dịch bệnh, kết hợp với phòng, chống dịch hiệu quả (bầu cử trong khu cách ly, điểm cách ly, các khu vực bình thường…). 

“Vì vậy, có thể nói cùng với cả nước, Thủ đô Hà Nội đã quyết tâm, nỗ lực tuyệt đối để cuộc bầu cử đạt kết quả cao, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thuận lợi và thật sự là ngày hội của toàn dân”, đồng chí Đinh Tiến Dũng nêu rõ. 

Cuộc bầu cử lần này diễn ra với ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Cả nước đang nô nức thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên và cũng là dịp TP Hà Nội triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị từ ngày 1-7-2021.

leftcenterrightdel

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 5, phường Kim Liên, quận Đống Đa. 

Để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc bầu cử, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã yêu cầu UBND các cấp chỉ đạo tổ chức kiểm tra chặt chẽ, liên tục nhân sự, quy trình phòng, chống dịch, phương án hỗ trợ, đặc biệt tại các Tổ bầu cử, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các lực lượng phục vụ bầu cử. Xây dựng các phương án phòng, chống dịch bệnh theo từng tình huống; chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc phân chia các Tổ bầu cử bảo đảm hiệu quả nhất. Phương án bảo đảm an toàn trên từng tổ bầu cử, rà soát gắn với phòng, chống dịch ở từng khâu, tại từng khu vực bầu cử. Toàn bộ hệ thống chính quyền các cấp từ thành phố đến cơ sở thực hiện chế độ trực 24/24 giờ; tổng hợp, báo cáo tình hình ít nhất 3 lần/ngày, bảo đảm thông tin thông suốt giữa các cấp trong mọi tình huống;... 

...đến thành công của cuộc bầu cử tại Thủ đô

Theo ghi nhận tại các khu vực bầu cử, các địa phương, đơn vị đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, TP về công tác bầu cử. Cơ sở vật chất tại các khu vực bầu cử được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, đúng quy định, vừa tạo thuận tiện cho cử tri, vừa đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Công tác trang trí, tuyên truyền cổ động trực quan tại các khu vực bầu cử đều bảo đảm sự trang trọng, tạo không khí phấn khởi của ngày hội toàn dân. Các thành viên tổ bầu cử được trang bị đồ bảo hộ, kính chống giọt bắn, cử tri chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch bệnh...

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra tiến độ bầu cử tại các phường qua hệ thống trực tuyến tại Trung tâm Ban Chỉ đạo cuộc bầu cử quận Đống Đa.

Tại Trung tâm Ban Chỉ đạo cuộc bầu cử quận Hoàn Kiếm (số 40 phố Nhà Chung), báo cáo từ các phường cho biết, các khu vực bầu cử đều được bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn. Cử tri đi bầu đã thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; cử tri đi bầu cử theo giờ nên không có hiện tượng tập trung quá đông vào đầu giờ sáng. Dư luận nhân dân trên địa bàn rất hồ hởi, phấn khởi; cuộc bầu cử thực sự là một ngày hội. Thống kê cho thấy, tỷ lệ đi bầu cử bảo đảm yêu cầu. Các điểm cách ly trên địa bàn quận, gồm 5 khách sạn và 7 bệnh viện, được tổ chức bầu cử vào cuối giờ chiều.

Trong khi đó, tại quận Đống Đa, cấp ủy, chính quyền từ quận đến phường đã chủ động triển khai các phương án tổ chức bầu cử bảo đảm an ninh, an toàn và phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều nơi như phường Hàng Bột đã triển khai phương án tổ chức bầu cử theo 3 tuyến; trong đó, tuyến vòng ngoài bảo vệ an ninh, tuyến hai bảo đảm phòng, chống dịch bệnh và tuyến một thực hiện các quy định bầu cử. Phường đã in hướng dẫn bầu cử theo khung giờ, phát tới từng hộ gia đình.

leftcenterrightdel

Cử tri xã Hồng Minh đang cách ly y tế tại nhà thực hiện nghĩa vụ công dân.

Tại huyện Phú Xuyên, các điểm bầu cử trên địa bàn huyện đã hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt, xã Hồng Minh, nhờ công tác chuẩn bị chu đáo, sự hưởng ứng, phấn khởi của nhân dân nên công tác bầu cử diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, xã là một trong những đơn vị hoàn thành bầu cử xong sớm trên địa bàn huyện. Ngoài hòm phiếu cố định tại các đơn vị, xã đã bố trí hòm phiếu di động để các cử tri đang cách ly tại nhà được thực hiện nghĩa vụ công dân an toàn, phấn khởi.

leftcenterrightdel
 Các thành viên tổ bầu cử của khu vực bỏ phiếu số 2, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng với hòm phiếu phụ giúp các cử tri đang cách ly thực hiện nghĩa vụ công dân.

Nhằm bảo đảm quyền công dân của những cử tri đang thực hiện cách ly tại các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung, khu dân cư, nhà ở, ngày 23-5, nhiều tổ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp của các địa phương thuộc TP Hà Nội đã mang hòm phiếu phụ đến những nơi cách ly để cử tri vừa tham gia bầu cử, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại Bệnh viện K, việc bảo đảm an toàn cho hơn 2.200 người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đang cách ly tại bệnh viện thực hiện nghĩa vụ bầu cử là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Chính vì vậy, bệnh viện đã tổ chức bầu cử theo từng giờ, từng khoa. Trong mỗi khoa lại tổ chức theo từng buồng bệnh, buồng bệnh này bầu cử xong rồi mới đến buồng bệnh khác. Những bệnh nhân nặng không đi lại được thì bầu cử tại giường bệnh.

leftcenterrightdel
 Không khí ngày bầu cử tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Cũng trong sáng 23-5, hơn 700 bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân ở tâm dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (xã Kim Chung, huyện Đông Anh) đã tham gia bầu cử ngay tại bệnh viện. 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, hơn 3.000 cử tri đặc biệt, là những học viên đang điều trị cai nghiện ma túy tại 7 cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn Hà Nội cũng đã thực hiện quyền cử tri thông qua việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp. Công tác bầu cử được các đơn vị triển khai bài bản, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19. 

Tính chung trên toàn TP, tổng số cử tri đã đi bầu cử tính đến 18 giờ 30 phút đạt tỷ lệ 97,56%. Toàn TP có 2.074 khu vực bầu cử đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bỏ phiếu; có 106 xã, phường, thị trấn đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu cử.

LINH PHẠM