Trong đó, tại những "điểm nóng" dịch Covid-19, các bệnh viện, điểm cách ly... thì cử tri là cán bộ, chiến sĩ quân đội làm nhiệm vụ phòng, chống dịch (PCD) đã có một kỳ bầu cử đặc biệt.

20 giờ 15 phút tối 23-5, thông tin đến phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Thượng tá, PGS, TS Lương Công Thức, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 103, Giám đốc Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 2 tại Bắc Giang cho biết, toàn bệnh viện đã hoàn thành công tác bầu cử, phục vụ 39 cử tri là bệnh nhân đang điều trị Covid-19 tại đây và 126 cử tri là cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của bệnh viện. Công tác bầu cử được tổ chức an toàn, đúng quy định. Đây là điểm bầu cử đặc biệt nhất trong “tâm dịch” Bắc Giang, bởi theo Thượng tá, PGS, TS Lương Công Thức: "Mọi hoạt động tại bệnh viện dã chiến truyền nhiễm, nơi có bệnh nhân Covid-19 điều trị, đều phải rất cẩn trọng, chu đáo từng khâu nhằm phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh cho các lực lượng làm nhiệm vụ".

leftcenterrightdel
Cán bộ, nhân viên làm công tác bảo đảm tại khu cách ly Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: NGUYỄN NĂNG

Không chỉ tại bệnh viện dã chiến truyền nhiễm mà tổ chức bầu cử ở các khu vực cách ly cũng là một thách thức. Khu công nghiệp Vân Trung (xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) có 2.395 cử tri là công dân cách ly. Mới tuần trước, tỉnh Bắc Giang giao cho Bộ CHQS tỉnh lập khung quản lý và trực tiếp phụ trách, bảo đảm PCD trong khu cách ly này. Thượng tá Thân Văn Tuyến, Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang, Chính trị viên khu cách ly Khu công nghiệp Vân Trung, cho biết: “Với thời gian chuẩn bị ngắn, ở vùng lõi của ổ dịch, nguy cơ lây nhiễm cao; khu cách ly lại có sự biến động liên tục về quân số do lượng người vào cách ly thêm hằng ngày, số người F0 được chuyển đi điều trị, chính vì thế, việc thống kê số công dân trong độ tuổi bầu cử để hiệp đồng với chính quyền địa phương làm danh sách và thẻ cử tri cũng gặp không ít khó khăn”. Khắc phục điều đó, cán bộ, nhân viên làm công tác bảo đảm trong khu cách ly đã chủ động liên hệ chặt chẽ với công đoàn các nhà máy để cập nhật thường xuyên danh sách công dân. Ban chỉ huy khu cách ly cũng thông qua việc kê khai y tế để thông báo danh sách bầu cử, bảo đảm quyền lợi cho công dân. Quá trình tiến hành bầu cử tại khu cách ly, ban bầu cử đã quán triệt nghiêm phương châm "đi từng tầng, đến từng phòng, gặp từng người". Mỗi tòa nhà sử dụng một hòm phiếu phụ để tránh lây nhiễm chéo; các tổ 3 người của ban bầu cử đưa hòm phiếu lưu động đến từng phòng. Cho đến 16 giờ, các tổ đã đi lần lượt hơn 700 phòng, tiếp nhận đủ phiếu bầu của 2.395 cử tri là công dân đang cách ly tại đây.

leftcenterrightdel
Cử tri đang cách ly tại Khu công nghiệp Vân Trung (Yên Dũng, Bắc Giang) bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: HỮU TUYẾN

Đối với cán bộ, chiến sĩ lực lượng quân đội đang tham gia PCD tại Bắc Giang thì đây là một kỳ bầu cử đặc biệt. Sáng 23-5, tại Trung đoàn 831 (Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang), gần 130 y, bác sĩ, kỹ thuật viên của Học viện Quân y và Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga đã tham gia bầu cử. Thiếu tá, bác sĩ Hoàng Văn An (Khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Quân Y 103) chia sẻ: “Việc được bầu cử khi thực hiện nhiệm vụ trong "tâm dịch", phải tuân thủ những quy định PCD nghiêm ngặt sẽ là kỷ niệm đặc biệt đối với các thầy thuốc chúng tôi”.

Theo thông tin từ Thượng tá Bùi Xuân Dũng, Chính ủy Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 1 tại tỉnh Bắc Ninh: Đến 20 giờ 30 phút ngày 23-5, Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 1 đã hoàn thành công tác bầu cử. Có 18 cử tri là bệnh nhân đang điều trị Covid-19 và 131 cử tri là cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của bệnh viện tham gia bầu cử, đạt tỷ lệ 100%. 

DUY VĂN - ĐỨC TRỌNG